Thứ Tư, 27 tháng 6, 2012

Đạo đức nghề nghiệp


Bác sĩ vội vã vào bệnh viện sau khi nhận một cuộc gọi khẩn cấp. Ông đồng ý tức khắc, thay quần áo và đến thẳng khoa phẫu thuật. Ông nhìn thấy cha của đứa bé đang đi qua đi lại nơi tiền sảnh, đợi bác sĩ. Vừa thấy ông, người cha lớn tiếng:
- Tại sao ông không tức tốc chạy đến hả? Ông không biết là tính mạng của con trai tôi đang gặp nguy hiểm sao? Bộ ông không có tinh thần trách nhiệm à?”
Bác sĩ mĩm cười, đáp:
- Tôi xin lỗi, tôi đã không có mặt ở bệnh viện và không đến được thật nhanh như mong muốn sau khi nhận được cuộc gọi….Và bây giờ, tôi mong là ông hãy bình tĩnh để tôi có thể tiến hành công việc của tôi”.
Người cha giận dữ:
- Bình tĩnh ư ? Giá như giờ đây con trai ông đang ở trong phòng này, liệu ông có còn bình tĩnh được không? Nếu như bây giờ con trai ông chết, ông sẽ làm gì đây?”
Bác sĩ lại mĩm cười, đáp:
- Tôi sẽ nói điều mà Job* đã nói trong Kinh Thánh: “Phúc thay hồng ân Chúa, chúng ta đến từ cát bụi và sẽ trở về cát bụi.” Các bác sĩ không thể nào làm cho cuộc sống kéo dài. Hãy bắt đầu cầu nguyện cho con ông, chúng ta sẽ cố gắng hết sức trông nhờ ơn Chúa”.
Người cha lầm bầm:
- Khuyên người ta mà mình chẳng bận tâm gì thì dễ quá. 
Sau cuộc giải phẫu mất vài giờ, bác sĩ vui vẻ trở ra:
- Tạ ơn Chúa, con trai ông được cứu sống rồi .
Và không chờ người cha đáp lời, vị bác sĩ vừa tiếp tục rảo bước, vừa căn dặn:
- Nếu có thắc mắc gì, ông cứ hỏi cô y tá.
Vài phút sau khi bác sĩ bỏ đi, người cha gặp cô y tá và buông lời chê trách:
- Sao ông ta cao ngạo thế? Ông ta không thể nán lại vài phút để tôi hỏi thăm tình trạng con tôi ra sao à?
Nước mắt đầm đìa trên mặt, cô y tá trả lời:
“Con trai ông ấy mới chết ngày hôm qua trong một tai nạn giao thông. Ông đang dự đám tang thì chúng tôi gọi ông về để giải phẫu cho con trai ông. Rồi vì đã cứu sống được con trai ông, ông ấy phải rời khỏi đây ngay để hoàn tất cho xong lễ tang con trai mình”.
BÀI HỌC LUÂN LÝ: Đừng bao giờ vội phê phán ai… bởi vì bạn không bao giờ biết rõ cuộc sống của họ ra sao và họ đang gánh chịu những gì. Xin đừng quên chia sẻ lòng nhân ái cao đẹp này.
*Job: Người chịu đựng nhiều thống khổ nhưng vẫn không mất đức  tin nơi Chúa.

Bùi Công Trường (sưu tầm & chuyển ngữ)