Thứ Năm, 9 tháng 1, 2014

ĐỀ TOÁN HƠN 2000 NĂM LỊCH SỬ


Carl Friedrich Gauss

Vào một ngày của năm 1796, tại trường đại học Gottingen của Đức, có một chàng thanh niên mới 19 tuổi nhưng lại rất có năng khiếu về môn toán. Sau khi dùng xong bữa tối, anh bắt đầu giải 3 bài toán mà vị giáo sư đã cho riêng anh để giải trong ngày.
Cũng như mọi khi, anh có thể giải 2 bài đầu chỉ trong hai giờ. Đến bài thứ ba được viết trên một mảnh giấy nhỏ, yêu cầu chỉ dùng compa và một cây thước không chia độ để vẽ một hình có 17 cạnh. Chàng trai trẻ làm miệt mài, cảm giác càng làm càng hăng.
Cái khó đã kích thích chàng trai, mình nhất định phải vẽ cho bằng được! Cậu cầm compa và thước cố vẽ, thử hết cách này đến cách khác ... Cuối cùng, khi tia nắng đầu tiên đã chiếu vào cửa sổ, chàng trai thở phào, cậu đã giải được cái đề ấy.
Sau khi bài được nộp. Thầy của cậu giật mình kinh ngạc. Thầy nói với giọng run run: "Cái này em làm được thật ư? Em biết không, em đã giải được cái đề toán đã có lịch sử hơn 2000 năm đấy. Archimede đã không giải được cái đề này, Newton cũng không có câu trả lời, vậy mà chỉ trong một đêm em đã giải được! Em đúng là thiên tài. Gần đây, chính thầy đang nghiên cứu cái đề này, hôm qua lúc ra đề cho em thầy đã sơ ý để mảnh giấy này kẹp vào đề của em".
Nhiều năm sau, khi chàng trai nhớ về tình huống ấy, đã nói: "Nếu có ai nói với tôi trước rằng đề toán đó đã có hơn 2000 năm lịch sử mà chưa ai giải được thì chắc tôi cũng chả giải được trong một đêm đâu..."
Chàng trai đó chính là nhà toán học Gauss.

3 nhận xét:

Lưu Ly nói...

Hay quá thầy ơi! Cho em xin chia sẻ bài viết này nha thầy!

Em, Lưu Ly

Unknown nói...

Cám ơn thầy đã chia sẽ một bài viết đầy ý nghĩa. ^^

Unknown nói...

Bai nay thieu mot chu rat quan trong trong de toan ma Gauss da giai!
Phuc