Chủ Nhật, 12 tháng 1, 2014

CHỚ VỘI TIN KẺ CÓ TIỀN


Một nhóm người bao vây một chiếc xe hạng sang, ai cũng nhìn về phía đó. Một người đàn ông mặc com lê sốt ruột nói với đám đông: "Ai giúp tôi xiết lại con ốc dưới gầm xe với?"
Thì ra chiếc xe anh ta bị chảy xăng. Đi đường dài mà từ đây tới trạm xăng còn rất xa. Thảo nào anh ta lo ngại. Cô gái ăn mặc rất mốt đi cùng anh ta nói: "Anh làm gì phải sốt ruột thế? Cứ treo giải thường là có khối người giúp ngay bây giờ!". Thế là anh ta vội móc ra tờ một trăm đồng: "Ai giúp tôi xiết chặt con ốc, tiền này sẽ thuộc về người đó!"
Một chàng thanh niên vừa định vào giúp thì người bạn đi cùng ngăn lại: "Mấy người có tiền nói đừng có vội tin."
Mãi một lúc sau có một đứa bé đến nói: "Để cháu làm giúp cho".
Thao tác rất đơn giản, cậu bé đã nhanh chóng xiết chặt con ốc dưới sự hướng dẫn của người đàn ông. Sau khi bò ra, cậu bé nhìn người chủ xe với đôi mắt chờ đợi. Người đàn ông vừa định đưa tờ 100 cho đứa bé thì cô bạn gái ngăn anh ta lại: "Anh định cho nó 100 đồng thật sao? Cho 5 đồng là được rồi!"
Người đàn ông nhận 5 đồng lẻ từ tay cô gái rồi đưa cho đứa bé, đứa bé lắc đầu. Lúc này mọi người xung quanh bắt đầu rì rầm, người đàn ông đưa thêm 5 đồng. Đứa bé vẫn lắc đầu, người đàn ông hơi cáu: "Mày chê ít à? Còn chê nữa là tao không cho đâu!"
"Không, cháu không chê ít. Thầy cháu bảo giúp người ta không phải chỉ để nhận được tiền!"
Người đàn ông bối rối: "Vậy mày muốn thế nào mới chịu đi, hả?"
Đứa bé đáp: "Cháu đang chờ một câu cảm ơn của chú!"
Quan hệ giữa người với người không chỉ giựa trên tiền bạc. Để có được một xã hội tốt đẹp đầy thân thiện thì tiền bạc không thể là giải pháp.

Không có nhận xét nào: