Thứ Năm, 5 tháng 4, 2012

ĐỪNG XEM THƯỜNG TIẾNG NGÁY

BS Nguyễn Xuân Bích Huyên 

          Thông thường, chúng ta cứ nghĩ  TIẾNG NGÁY khi ngủ là vô hại và quan niệm rằng người nào càng ngáy to là càng ngủ ngon Đó là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Đã có nhiều công trình chứng minh TIẾNG NGÁY có rất nhiều tác dụng không tốt lên cả người ngáy lẫn người ngủ chung. 
TIẾNG NGÁY  là tiếng ồn tạo ra khi  không khí đi qua một đường thở bị xẹp lại một phần trong lúc ngủ. do các cơ vùng hầu bị dãn quá mức
Về mặt xã hội:
TIẾNG NGÁY gây ra nhiều bối rối cho người ngáy và gây phiền toái  cho người ngủ chung. Đối với những cặp vợ chồng đã có nhiều trường hợp  hai người phải ngủ riêng â ảnh hưởng đến hạnh phúc lứa đôi 
Về mặt y khoa:  
·    TIẾNG NGÁY chắc chắn sẽ  làm xáo trộn giấc ngủ của cả người ngáy lẫn người ngủ chung, cả hai đều cảm thấy mệt mỏi vào buổi sang hôm sau, dễ  buồn ngủ ban  ngày , công việc bị ảnh hưởng nặng nề và dễ  bị tai nạn khi lái xe 
·    Ngoài ra, ngáy còn  có thể là triệu chứng  đầu tiên của một bệnh lý nguy hiểm, thường kèm theo các biến chứng tim mạch và thần kinh nặng nề:  Hội chứng ngưng thở lúc ngủ

Thang điểm ngáy bạn là bao nhiêu?
Để xem tiếng ngáy của bạn có phải là một bệnh lý hay không hãy trả lời các câu hỏi sau đây
và sau đó cộng điểm lại.

 Các ghi nhận
Điểm

1

Người ta báo cho tôi biết là tôi ngáy thường xuyên khi ngủ


2

2

Người ngủ chung phòng bị quấy rầy bởi tiếng ngáy của tôi


3

3

Tiếng ngáy của tối còn quấy rầy luôn cả những người ở phòng bên cạnh


3

4

Tiếng ngáy của tôi càng ngày càng nặng

4


5

Tôi chỉ ngáy khi tôi nằm ngửa


2

6

Tôi ngáy cả trong mọi tư thế


2

7

Tôi nghe kể là tôi có ngưng thở giữa những lần ngáy


5

8

Tiếng ngáy làm tôi bật ngồi dậy trong đêm


5

9

Tôi luôn thấy buồn ngủ trong ngày

2

10

Tôi luôn thấy buồn ngủ cả khi làm việc hay lái xe


2

10

Tôi ngáy khi ngủ và có cao huyết áp


5
 
Thang điểm của bạn

Tổng số điểm
Nguyên nhân ngáy
Xử trí

0 -2

Tiếng ngáy của bạn có thẻ do nhiều nguyên nhân như
dị ứng, lối sống, đặc tính cơ thể học


Điều trị nội khoa

2 - 5

Tiếng ngáy đã làm cho cuộc sống của bạn khó khăn
Có lẽ bạn là loại người ngáy do tư thế

Điều trị nội khoa

6 - 10

Tiếng ngáy của bạn có lẽ là một triệu chứng của nhiều bệnh lý, Bạn có nguy cơ bị Hội chứng ngưng thở lúc ngủ
 Tư vấn
BS chuyên về
Rối loạn giấc ngủ

≥  10

Nguy cơ bạn bị Hội chứng ngưng thở lúc ngủ rất cao
Bạn phải đến BV xác định chẩn đoán ngay. 

 Tư vấn
BS chuyên về
Rối loạn giấc ngủ
  
* ĐIỀU TRỊ NỘI KHOA
     Nằm nghiêng khi ngủ
     Kê đầu giường cao
     Không nằm gối cao để tránh cổ bị gập lại
     Không uống rươu trong vòng 4 tiếng trước khi đi ngủ  

TÓM LẠI: 
TIẾNG NGÁY KHÔNG PHẢI LÀ VÔ HẠI VÌ NÓ BIỂU HIỆN ĐƯỜNG THỞ BỊ TẮC NGHẼN MỘT PHẦN TRONG KHI NGỦ 
DO ĐÓ, CÁC BẠN HÃY TỰ VẤN BÁC SĨ  VÀ CÓ ĐƯỢC MỘT GIẢI PHÁP CHỐNG NGÁY NHẰM CÓ MỘT GIẤC NGỦ NGON HƠN VÀ TRÁNH ĐƯỢC CÁC BIẾN CHỨNG  TIM MẠCH VÀ THẦN KINH

Không có nhận xét nào: