Thứ Hai, 2 tháng 4, 2012

NORAH JONES

Thy Anh


Người ta thường cho rằng nhạc jazz là thể loại nhạc kén người nghe, là loại âm nhạc chỉ dành cho những khán giả “lớn tuổi” và do các ca sĩ hay nhạc sĩ cũng “đứng tuổi” biểu diễn. Điều đó thật sự không đúng.
Những ai thích nhạc jazz đều biết có rất nhiều nhạc sĩ, ca sĩ của thể loại nhạc này đã thành danh ngay từ khi còn trẻ, như Peter Cincotti, Jamie Cullum, Diana Krall, Norah Jones ... Họ đều là những nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc thực thụ, không hề chú trọng đến hình thức bên ngoài, khác hẳn một số ca sĩ nhạc R&B, nhạc Rap chỉ biết phô trương ngoại hình và hát “nhóp nhép” cho các công ty biểu diễn.
Còn các khán giả nhạc jazz thì sao? Nếu có dịp xem các buổi biểu diễn, các festival nhạc jazz trên thế giới hoặc xem qua DVD, các bạn cũng sẽ thấy không ít khán giả là những người trẻ tuổi. Tuy vậy, điều này có lẽ chưa xảy ra ở nước ta vì nhạc jazz còn chưa phổ biến cho lắm, theo như đánh giá cuả nhạc sĩ saxophone Quyền Thiện Đắc, con của nghệ sĩ jazz nổi tiếng Quyền Văn Minh (Minh’s jazz club, Hà Nội). Ông Đắc cũng cho biết, trong một cuộc phỏng vấn trên một chương trình của VTV, khán giả đến các buổi trình diễn nhạc jazz ở Hà Nội chủ yếu toàn là . . . khách mời còn số vé thật sự bán được chỉ khoảng năm chục vé.
Còn bạn thì sao? Bạn cũng thích nghe jazz chứ? Nếu câu trả lời là có thì chắc chắn bạn phải biết Norah Jones, một nữ ca sĩ kiêm nhạc sĩ piano với mái tóc đen tuyền có một vẻ đẹp vừa ngây thơ vừa hoang dại. Tôi rất thích nghe Norah Jones vừa đàn piano vừa hát một cách hờ hững những giai điệu blues jazz ngọt ngào, mộc mạc như chính con người của cô.

Ravi Shankar & George Harisson (The Beatles)
 Norah Jones bỏ dở việc học chuyên ngành piano jazz tại đại học North Texas và chuyển đến Newyork vào năm 1999 để thử vận may của mình trong ngành biểu diễn âm nhạc. Là con gái của Ravi Shankar, tay đàn sita nổi tiếng Ấn Độ, thầy dậy đàn cho George Harisson (ban The Beatles), thời niên thiếu của Jones đắm chìm trong âm nhạc và luôn khát khao được thể hiện các bài hát của mình sáng tác.
Ở tuồi 21, sau khi đến Manhattan, cô gia nhập ban nhạc đầu tiên của mình, nhóm funk-fusion Wax Poetic. Ban nhạc của cô đã ghi âm một cuộn băng mẫu cho hãng ghi âm nổi tiếng chuyên về nhạc jazz, Blue Notes, nhưng chính Norah Jones mới là người gây được sự quan tâm của những chuyên gia săn lùng tài năng. Cô được ký một hợp đồng thu âm và được mời đến phòng thu ngay sau sinh nhật lần thứ 22 của cô.
Nhưng những bản thu âm đầu tiên của cô là những bài hát ghi ta cực kỳ nặng, mà các nhà quản lý cho rằng đã làm át mất chất giọng thiên thần của Jones. Họ quyết định bỏ tất cả mọi thứ để bắt đầu làm lại. Công ty thu âm đã thuê một nhà sản xuất mới, Arif Mardin, người đã làm nổi bật giọng hát của Jones để hoàn thiện cho đĩa ghi âm tiếp theo. Kết quả, album được tạo ra với sự pha trộn đầy ấn tượng của thể loại nhạc blues, folk và jazz, và đã bán được hơn 18 triệu bản.
Album đầu tay của cô đã đoạt được tám giải Grammy, bao gồm cả giải album của năm, khiến cho cô nhanh chóng trở thánh gnười nổi tiếng. Album " Come away with me" đã đánh dấu bước ngoặt lớn trong cuộc đời âm nhạc của Norah Jones.


Chính Norah Jones cũng ngạc nhiên về sự thành công của album đầu tay của mình, vì xét tuổi đời thì cô chỉ mới 22 tuổi, còn tuổi nghề thì chưa đến một năm. "Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình lại có thể có một album tuyệt vời như thế", cô kể, "Tôi từng nghĩ mình sẽ phải mất ít nhất 5 năm để có thể vươn tới thành công đó. Đây thực sự là một album mà tôi hằng mơ ước".
Bạn thích bài hát nào nhất trong album này? " Come away with me" ? Tôi thì lại thích bài “Don’t know why” hơn, đặc biệt là videoclip cuả bài này mà tôi mời các bạn cùng thưởng thức ngay đây.

Không có nhận xét nào: