Thứ Bảy, 28 tháng 4, 2012

ĐIỀU KIỆN CẦN CÓ ĐỂ TRỞ THÀNH MỘT BÁC SĨ GIỎI


Trong một buổi học về cơ thể học, vị giáo sư dạy cho sinh viên với xác người thật. Tất cả sinh viên đứng quanh bàn mổ. Xác người nằm trên bàn mổ được phủ bởi một tấm chăn lớn màu trắng.
Vị giáo sư bắt đầu giảng: “ Để trở thành một bác sĩ giỏi, có 2 điều kiện cần phải có  mà các bạn phải luôn luôn ghi nhớ. Thứ nhất là  “ĐỪNG BAO GIỜ CẢM THẤY KINH TỞM XÁC CHẾT”.
Rồi vị giáo sư giở tấm chăn ra và chầm chậm chọc sâu ngón tay vào trong hậu môn của xác chết, ngoáy ngoáy ngón tay rồi mút ngón tay ngay trước mặt các sinh viên.
Vị giáo sư bảo sinh viên “Nào hãy làm đi, nhanh lên!”
Tất cả các sinh viên đều cảm thấy quá ghê tởm trước bài học kinh dị ấy, nhưng tất cả đều quyết làm theo, chỉ vì muốn làm hài lòng vị giáo sư.
Sau khi mọi sinh viên đã làm xong, vị giáo sư trợn mắt nhìn các sinh viên và quát :
“Này, điều cần thiết thứ hai để trở thành bác sĩ giỏi, đó là “PHẢI CÓ ÓC QUAN SÁT ”.
Nếu tinh ý trong việc thầy làm vừa qua, các bạn sẽ thấy rằng tôi chọc ngón tay giữa vào hậu môn của xác chết, nhưng tôi lại mút trên ngón tay trỏ!!!”

Bùi Công Trường sưu tầm và chuyển ngữ

4 nhận xét:

bebutchi nói...

" Phải có óc quan sát " con thấy điều này đúng với bất kì ngành nghề nào, nếu như muốn bản thân mình giỏi và vững vàng trong chuyên môn, thành công trong cuộc sống ^.^ .

Dạ, thưa Thầy, con thấy " quan sát " cũng có thể xem như một kĩ năng, vậy có cách nào để rèn luyện kĩ năng này không ạ ?

http://vuisongmoingay.blogspot.com/ nói...

Con phải chăm chỉ đi thực tập tại BV , phải "đụng trận" thật nhiều tại giường bệnh và gập thầy giỏi hướng dẫn để rèn luyện kỹ năng này. . .

Nặc danh nói...

Nhưng song song đó ta phải có "óc suy luận" thì mới biết phải quan sát cái gì và chờ đợi để quan sát cái đó đúng không thầy :D

http://vuisongmoingay.blogspot.com/ nói...

RockCactus, em nói rất đúng, muốn biết quan sát cái gì và tìm cái gì em phải biết suy luận và . . . nhất là phải học thuộc bài, thuộc triệu chứng học để biết những tr chứng nào cần tìm.