Thứ Bảy, 7 tháng 4, 2012

HOÀN CẢNH KHÔNG THỂ LÀM HỎNG ĐỜI TÔI

Oh, wherever you are and wherever you've been, now is the time to begin ... 
( How You Live / Turn Up The Music - Point of Grace )


Thy Anh

            Ở Nhật Bản có hai bà lão ở tuổi 70 vì có niềm tin khác nhau về tương lai mà có hai cuộc đời khác nhau. Một bà cho rằng người đã đến tuổi này thì có thể xem là đã sống hết một đời, do đó bà ta đã bắt đầu lo việc hậu sự. Nhưng bà lão kia lại cho rằng cuộc đời của một người không phụ thuộc vào độ tuổi, mà phụ thuộc vào việc người đó nghĩ như thế nào. Do đó, bà đặt ra cho mình một kỳ vọng cao hơn: Phải leo được ngọn núi Phú Sĩ. Cuối cùng bà cũng đạt được mục tiêu của mình.
            Có một người cha do phạm tội giết người nên phải tù chung thân. Ông ta có hai người con trai. Một người trở nên nghiện ma túy, sống bẳng cách cướp giật, bắt cóc tống tiền . . . hiện tại cũng đang ở tù vì giết người. Người con thứ hai không như thế, anh có một công ty lớn, một cuộc hôn nhân tốt đẹp với ba người con, không hề dính dáng đến rượu hay ma túy. Tại sao cùng một người cha và cùng một hoàn cảnh xuất thân mà hai người lại có hai số phận khác nhau? Về câu hỏi này hai người con đều có cùng câu trả lời: "Với một người cha như thế, tôi còn cách nào khác nữa?"
            Từ hai ví dụ trên, ta thầy rằng không phải chỉ có hoàn cảnh quyết định cuộc đời của một người, mà là việc người đó nhận thức và hành động như thế nào với cuộc sống của chính mình. Cuộc đời một người kết thúc có hậu hay bi kịch phụ thuộc rất nhiều vào việc người đó có duy trì được niềm tin của mình vào cuộc sống hay không. Niềm tin, ý chí là những trạng thái tâm lý tích cực được tạo thành thông qua việc rèn luyện của mỗi cá nhân. Tâm lý mong muốn được thành công và thai độ tư duy tích cực nên là ý thức chủ động của mỗi chúng ta. Chẳng hạn, vào một ngày chủ nhật nào đó, bạn vốn đã hẹn với bạn bè đi chơi. Nhưng khi thức giấc, nhìn ra ngòai cửa sổ thấy trời mưa tầm tã . . . Khi đó, bạn nghĩ gì? Có thể bạn sẽ nghĩ :" Chán thật! Trời mưa thế này làm sao mà đi chơi được? Ở nhà chẳng biết làm gì, bực mình quá!". Nhưng nếu bạn nghĩ: "Trời mưa rồi, bạn bè chắc cũng chẳng ai muốn ra ngoài, không sao, mình sẽ ở nhà đọc hết cuốn sách này!" hoặc "Hôm nay mưa to như thế có lẽ chẳng ai quấy rầy mình đâu, sao lại không mang vài cành hoa ra chụp ảnh tĩnh vật luyện tay nghề nhiếp ảnh?"
            Các trạnh thái tâm lý khác nhau này cũng tương tự như việc đối diện với "nửa ly nước". Trong lòng bạn sẽ suy nghĩ như thế nào khi phải đối mặt với ly nước chỉ còn một nửa? Tâm lý tiêu cực sẽ vì "ly nước thiều một nửa" mà không vui. Nhưng suy nghĩ tích cực sẽ vẫn vui mừng vì mình vẫn "còn được nửa ly nước", do đó bạn sẽ có tâm trạng phấn khởi để hành động một cách tích cực.
            Môt con người được biểu hiện qua những điều mà người đó suy nghĩ. Vấn đề quan trọng mà cũng là duy nhất mà chúng ta phải đối mặt là làm sao chọn được tư tưởng đúng đắn, tư duy tích cực. Nếu thực hiện được điều này, chúng ta sẽ dễ dàng giải quyết được mọi vấn để trong cuộc sống.
            Nếu điều chúng ta nghĩ chỉ toàn là niềm vui, chúng ta sẽ cảm thấy hạnh phúc. Nếu điều chúng ta nghĩ toàn là sự bi thương, chúng ta sẽ cảm thấy bi quan. Nếu điều chúng ta nghĩ toàn là nỗi sợ hãi, chúng ta sẽ cảm thấy sợ hãi. Nếu điều chúng ta nghĩ là những điều không tốt, chúng ta sẽ cảm thấy bất an. Nếu điều chúng ta nghĩ chỉ toàn là sự thất bại, chúng ta sẽ sớm thất vọng. Nếu điều chúng ta nghĩ là sự tự ti mặc cảm, chúng ta sẽ khiến mọi người lánh xa.
            Tóm lại, tâm lý khác nhau sẽ mang đến các lựa chọn và hành động khác nhau, và lẽ dĩ nhiên các kết quả khác nhau.
            Việc phát triển tư duy tích cực là con đường cơ bản đưa ta đến thành công. Đừng cho phép hoàn cảnh làm hỏng cuộc đời của bạn.

(Bài viết trích từ Trí tuệ cuả Kinh Thánh)

Không có nhận xét nào: