Chủ Nhật, 8 tháng 4, 2012

THIỀN . . .

   
 Inner peace creates outer peace
 Linh H. Vo
 
Trong video clip ngắn này, người thưc hành Thiền đã mắc phải một sai lầm cơ bản là phủ nhận thực tại. Anh ta đã phủ nhận sự quấy nhiễu của chú ruồi và sự nhận thức của các giác quan của mình. Anh ta đã khởi đầu bằng sư phủ nhận bản thân mình và thực tại. Từ đó anh ta không thể tập trung và nhận thức. Do đó, kết quả đương nhiên là anh ta sẽ thất bại.
Thiền không đóng mình trong ước lệ và khuôn khổ. Do đó, một thiền sư cũng không bắt buộc phải cạo đầu và mặc áo cà sa. Một thiền sư là người mà chúng ta có thể nhìn thấy hàng ngày trong cuộc sống của mình, với bề ngoài giống như bao nhiêu người khác. Nhưng chắc chắn thiền sư đó có một sự nhận thức về cuộc sống đúng đắn khác hẳn với rất nhiều người. Nhờ thế, họ an trú trong hiện tại và an lạc một cách vô cùng


 "Thiền là một trải nghiệm đầy thú vị! Một ngày nào đó chúng ta thắc mắc: “Thiền là gì?”. Sau đó chúng ta tìm đọc các sách nói về Thiền và các công án Thiền.
Sự khởi đầu tìm hiểu về Thiền qua các công án thường mang lại sự nhầm lẫn về Thiền một cách vô cùng tai hại. Thực hành Thiền là một cách sống an trú trong hiện tại, với sự tập trung cao độ khi cần thiết để nhận thức về bản thân mình và mối liên hệ giữa bản thân mình và phần còn lại “ không phải là mình” đang thay đổi không ngừng xung quanh. Để có một nhận thức đó, Thiền cần thoát ra những ước lệ, những định kiến phổ biến vốn làm hạn chế đi sự nhận thức của con người. Vi vậy, trong các công án Thiền, các Thiền sư nhiều khi có những hành động “bất thường” thoát ra khỏi những khuôn sáo đời thường. Những hành động này thường được hiểu lầm là một sự nổi loạn, phá phách, phủ nhận thực tại và “hư vô chủ nghĩa”.
Thật sự, thực hành Thiền bắt đầu từ sự tự nhận thức về bản thân, sự tồn tại, vận động và thay đổi đang diễn ra từng thời khắc của bản thân mỗi người, bằng một sự tập trung ngày càng cao độ. Sự nhận thức đó giúp chúng ta sống với sự hòa hợp của bản thân mình và thế giới xung quanh, với sự an lạc và an trú trong hiện tại. Thiền không phải là một tôn giáo, không xuất phát từ một quyền năng tối cao, không xuất phát từ sự mặc khải. Thiền giống như một phương pháp “kiến” và “ngộ” đúng đắn để mang lại cho người thực hành sự an lạc trong hiện tại. Nếu chúng ta nhìn ở góc độ này thì Thiền cũng giống như một sự giải thoát bằng khả năng nội tại của mỗi chúng ta."

Không có nhận xét nào: