Thứ Sáu, 3 tháng 12, 2010

Phát triển và hạnh phúc số đông

Lâm Hnh Nhiên

Sut hai tháng qua, xut hin trên mt báo là dn dp nhng tin không vui. Trước hết là tin v thiên tai. Cơn lũ tác đng vào min Trung năm nay không phi là quá ln, nhưng liên tc k t nhng ngày cui tháng 9 đến tn gn cui tháng 11, nước c ln lượt uy hiếp các tnh duyên hi min Trung sut t Thanh Hóa đến tn Phan Thiết; có lúc nước đã chy ngược lên vùng cao; đâu nước lũ cũng làm chết người và hy hoi nhà ca, hoa màu. Vy mà nước vn không v đng bng sông Cu Long, nơi mùa màng đang cn nước. Tuy nhiên, người dân li bàng hoàng trước nhng thông tin v các hành vi đy tính bn năng có v như đang ng tr xã hi.

Khi dư lun chưa kp hoàn hn v s kin mt em bé bn tui b người bo mu nht trong chiếc lng thang máy công v, không đng lòng trước nhng li cu cu bi thiết ca đa tr, cho thang máy chy lên chy xung liên tc, mà mt mt ca lng thang máy tiếp xúc trc tiếp vi vách tường xi măng, gây nên thương tích đy người cho cháu bé, thì lòng người li xn xang trước vic bn em bé đáng thương mi t bn tui đến mười ba tui phi trn chy khi mt nhà nuôi dưỡng tr cơ nh vì không chu đng ni s hành h dã man có h thng ca nhng người có trách nhim nuôi dưỡng các em. C hai thông tin gây chn đng này có v đang b chìm lp trước nhng thông tin mi v nhng hành vi không kém phn tàn nhn. Vào chp ti, mt cp thanh niên nam n dng xe trước mt ngôi nhà ven đường cãi nhau to tiếng khiến người trong nhà phi đ ngh h di đi nơi khác; sau khi b đi, na đêm, người nam quay tr li căn nhà đó gi ca liên tc khiến ch nhà phi m ca; ngay lp tc, người nam này cm mã tu xông vào chém túi bi, giết chết mt mng người. Trong mt v bt gi gái mi dâm, nhng người thi hành công v s dng máy đin thoi cm tay có chc năng quay phim ghi li quang cnh v bt gi có hình nh các cô gái bán thân trong tình trng lõa th, sau đó đon phim trên được ai đó tung lên mng, cho thy người hành x công quyn coi nhng người lm l như súc vt. Xen ln nhng thông tin đáng bun y là hàng lot nhng v giết người đ hình thái; nhng cuc đánh nhau, giết nhau ca hc sinh; nhng v n sinh b đánh đp tàn nhn trong lúc có người bình tĩnh ghi li hình nh n sinh b lt áo, ct tóc ri tung lên mng; nhng hin tượng thanh niên t tp lp băng nhóm t to vũ khí gây ri lon khu dân cư. Tình trng đo đc xã hi xung cp đã là vn đ phi báo đng và đã được báo đng liên tc t nhiu năm qua.
Nhưng điu gì đã khiến cho tình trng bi thm như thế chng nhng không gim mà có v ngày càng tăng, c v tn sut xy ra v vic ln mc đ trm trng ca nhng v vic v sau? Có th thy nhng hành đng bo lc bo hành trong nhiu s kin đã xy ra không ch là s bùng phát nht thi ca mt cơn gin không th km chế, mà là h qu ca nhng suy nghĩ ác vn tn ti trong con người mt thi gian quá dài. Có th thy tâm lý đc ác vn tim phc trong xã hi, nay gp điu kin, đã ny n đ hoành hành. Cũng có th thy điu kin cho tâm lý đc ác y ny n và hoành hành chính là thái đ th ơ ca c xã hi trước các hành vi đc ác. Chưa k thái đ tiếp tay cho s đc ác đôi khi đã được th hin công khai.

Qu thc, trong khong vài năm tr li đây, cùng vi vic m ca tiếp nhn s đu tư ca tư bn nước ngoài và các hình thc làm ăn theo mt nn kinh tế th trường, xã hi cũng được tiếp xúc vi hu như mi trào lưu tư tưởng hin đi ca nhân loi. Điu đáng tiếc là trong thế k 21 này, nhân loi cũng đang b thng tr bi ch nghĩa tiêu th. Mt mt, sau khi tích lũy vt cht đ đ làm tha mãn đa s người dân x mình trong s phung phí tài nguyên, các quc gia phát trin xin dương và xut khu ch nghĩa tiêu th đến các nước đang phát trin đ kích thích người dân các x chm tiến hơn khao khát hưởng th nhng thành qu phát trin hu có th li dng thu tóm thêm tài nguyên các x y. Mt khác, người dân các x đang phát trin b choáng ngp bi nhng hình nh đp đ sang trng ca con người phát trin th hin trên các phương tin truyn thông, vi lao vào tìm mi cách tha mãn nhng khao khát ca mình. Trong cơn mê sng vì c gng tranh đot nhng phương tin vt cht, người ta không kp nghĩ đến nhng h qu ca s tranh đot y, ngoài vic hy hoi môi trường sng, còn có tác dng làm băng hoi tâm thc con người, khiến cho xã hi b lit kháng trước cái xu cái ác. T hơn na, có người thy rng vic tăng trưởng ca nhng cái xu cái ác ch là phó sn phi có ca quá trình phát trin, đến ni trên thc tế, cái xu cái ác ngày mt lan tràn mc đ có v như chưa có phương cách nào ngăn chn. Cho nên, không biết bao nhiêu li cnh báo đã được đưa ra v tình trng băng hoi đo đc xã hi sau khi có nhng v như con cái hành h cha m, đưa cha m vào nhà dưỡng lão đ chi b trách nhim nuôi dưỡng, như anh em chém giết nhau vì tranh giành mt vt đt, như hc trò đánh thy ch vì b thy mng, như quan chc lm dng quyn lc mua dâm hc sinh… mà tt c c b rơi vào quên lãng. Dư lun được quy đng lên mt lúc, ri sau mi vic li c đâu vào đó. Nhim v phát trin đang đt lên vai người dân quá nng n khiến h c mi miết chy theo công vic, không có thi gi nhìn li. S chy đui theo vt cht đã làm người ta nhanh chóng quên đi nhng s vic bi thm đã din ra và tiếp tc din ra hàng ngày. Chưa k có nhng s vic còn được gii truyn thông thut li chi tiết vi mc đích câu đc gi, do đó, không đưa tin đến nơi đến chn vic gii quyết nhng chuyn đã qua mà c lao tìm đ đưa thông tin v nhng v vic mi.

Nhân danh s phát trin v doanh s, đã có nhng nghiên cu cho thy vic nghin game online không phi là điu quan trng (!?). Cũng nhân danh s phát trin, người ta c gng t chc tht hoành tráng nhng cuc thi hoa hu, nhng hot đng qung cáo trình din người mu thi trang, nhng cuc thi vô b như tranh nhau ăn nhiu ung nhiu đ được ghi vào sách k lc. Vi kỳ vng mang li nhiu nhu cu hơn, nghĩa là khuyến khích người dân có mc tiêu th ln hơn đ thúc đy sn xut, người ta không ngt đưa ra nhng hình thc qung cáo mê hoc, kiu như gi tin nhn ghi tên bn và tên người y đ nhn được nhng li đoán… mò lếu láo v mt cuc tình; hoc tìm cách nhét vào đu người tiêu dùng quan nim cho rng mì chính được trích xut t ngt ngào xương ng đm đà tht thăt hoc khuyến d rng gi tin là trúng lin xe Vespa mt cách mp m, không nói ngay là phi gi bao nhiêu tin và dưới nhng điu kin như thế nào. Người ta quên rng đến lúc dân chúng đã có nhu cu và ngành sn xut chưa kp đáp ng nhu cu y thì hàng ngoi lin sn sàng tràn vào lp ch trng, thế là thay vì mang li đng lc sn xut, vic kích cu ch có kết qu làm tăng nhp siêu, hy hoi tim năng đu tư ca người dân trong x. Bài hc kinh tế sơ đng là phi có tiết kim thì mi có tư bn đ m rng sn xut đã b quên.

Nhìn chung, trong mt môi trường mà tâm thc chu đng s ô nhim cùng cc như vy, nhng người tr hoàn toàn không có điu kin chng đ s cám d ca vt cht, thế là h ch có th sng theo bn năng. Nhng thành trì bo v s thanh tnh ca tâm thc là tôn giáo thì cũng không khá hơn bao nhiêu khi chính các nhà chăm sóc tinh thn cho con người cũng lc tc chy đui theo s hào nhoáng ca hình thc.(xem thêm . . .)

Đã đến lúc c xã hi cn phi bình tĩnh nhìn li nhng cái được cái mt trong quá trình đy mnh phát trin. Mt s phát trin bn vng phi là s phát trin da trên nn tng đo đc. S phát trin phi hài hòa, nghĩa là không đào sâu h phân cách gia người giàu và người nghèo. Trong lúc có nhng người tha kh năng mua máy bay riêng mà hc trò đi hc có nhng em phi li nước hay đu dây qua sông thì chc chn s phát trin y không phi là hài hòa. Và chính s thiếu hài hòa y đã là mt trong nhng nguyên nhân chính dn đến s bt an ca xã hi. Phi thy, xã hi nên được t chc sao cho mi người có th hưởng th được s thanh bình ngay trên con đường hướng ti phát trin, vì l, trong ý nghĩa ca hnh phúc, chính s an n thúc đy phát trin ch không phi c có phát trin là có an n. Phi chăng khái nim tng hnh phúc xã hi (GNH, Gross National Happiness) mà đt nước Bhutan đang hướng đến cũng là mt gi ý đ chúng ta tham kho? (xem thêm ...)

xin cảm ơn tác giả và tạp chí Văn Hóa Phật giáo đã cho phép trích đăng bài viết này
mời đọc thêm SỐNG GIẢN ĐƠN HẠNH PHÚC HƠN 
                      SỐNG GIẢN ĐƠN AN LẠC 
                      TẠI SAO TÔI THÍCH SỐNG GIẢN ĐƠN
                      SỐNG GIẢN ĐƠN. HỎI&ĐÁP 

Không có nhận xét nào: