Chủ Nhật, 26 tháng 12, 2010

Hãy tự bảo vệ mình khi đi . . . khám bệnh !

ThyAnh
Hàng năm, ti M, khong 98000 ca t vong trong các bnh vin là do các sai sót ca nhân viên y tế và các sai sót này thường có thể hòan tòan tránh được.
Làm thế nào đ phòng nga các sai sót đôi khi dn đến chết ngưi này?
Đây có phi ch là trách nhim ca riêng ngành y tế mà ngưi bnh không th làm gì hơn? Nhiu ngưi có suy nghĩ này vì h cho rng “ khi đi khám bnh, tôi đâu có chuyên môn gì, như cá nm trên tht, bác sĩ biu sao tôi làm vy “. Đây là mt hiu lm nghiêm trng vì các thng kê cho thy nhng ngưi bnh nào biết quan tâm nhiu hơn đến các dch v chăm sóc mình đưc th hưng  s giúp tránh đưc rt nhiu sai sót.
Sau đây là mt s điu ngưi bnh nên thc hin đ tránh các tai biến đáng tiếc có th gp khi đi khám bnh.
1.       Bo đm các nhân viên y tế nm rõ các thông tin cá nhân ca mình :
a.      Trình bày cho bác sĩ ca bn xem tt c các toa thuc, các lai thuc không toa mình đã tng s dng, k c các lai tho dưc mua ngòai . . . ch. Tht vy, rt nhiu lai có th gây bnh hoc làm cho bnh tr nng  hơn. Ít nht, cũng phi cho bác sĩ ca bn biết các lai thuc này mi năm mt ln.
b.      Báo cho bác sĩ ca bn biết v các lai thuc đã gây d ng, tai biến cho mình trong quá kh đ tránh b kê toa có th dn đến các phn ng chết ngưi.
c.       Báo cho các nhân viên y tế biết tt c tin s bnh ca mình, đng cho rng ho phi có trách nhim t tìm hiu nhng điu y, dù điu này tht s là đúng.
2.      Hi k bác sĩ ca bn v các thông tin trong toa :
 Cn thn! các câu hi này d làm cho các bác sĩ “hách dch, không có lương tâm” b sc, và h s gay gt vi bn. Phi chp nhn tình hung xu nht nếu không, chính bn s phi t gánh chu hu qu.
a.      Thuc trong toa dùng đ điu tr vn đ gì?
b.      Ti sao tôi nên dùng thuc này và s dùng trong bao lâu? Ví d các thuc h đưng huyết hoc h huyết áp thung phi dung sut đi. các kháng sinh ch đưc dùng đúng  kỳ hn đ tránh tình trng ln thuc.
c.        Thuc có tác dng ph nào và tôi s phi làm gì khi vn đ đó xy ra? Ví d biến chng gây h lưng đưng trong máu có th xy ra khi ung thuc tr tiu đưng, khi đó, bn phi ung nưc đưng ngay.
d.      Thuc có an tòan không, nếu dùng chung vi thc ăn, vi các thuc khác? Nhiu lai thuc s gim tác dng khi ung sau khi ăn no.
e.      Tôi phi làm gì hoc tránh thc ăn thc ung nào khi dung thuc? ví d không nên lái xe khi ung các thuc chng d ng gây bun ng.

3.      Hi k nhân viên bán thuc v cách s dng thuc:  
Cn thn! không phi nhân viên bán thuc nào nưc ta cũng biết tr li các câu hi này vì có th h chng  đưc hc qua 1 trưng lp nào hoc ch đưc đào to qua loa, các hưng dn ca h có th giúp bn sm đi vào . . . bnh vin.
88% sai lm trong điu tr là do ln thuc hoc sai liu thuc.
a.      Hi k v cách s dng các lai thuc. ví d ung 4 ln mi ngày là ung vào sáng trưa chiu ti hay các liu phi cách nhau mi 6 gi.
b.      Hi k v cách s dng các dng c như mung ung thuc nưc, ng chích insulin . . . nếu bn dùng insulin lai có hàm lưng 100 đơn v/ 1 ml thì bn phi dung ng chích 1 ml chia 100 vch (100 đơn v)
4.      Nhng điu nên biết khi phi nm vin:
a.      Nên chn bnh vin có đy đ các chuyên khoa v căn bnh ca bn. ví d nên có chuyên khoa ni tiết khi bn mun điu tr bnh tiu đưng, có khoa săn sóc mch vành nếu bn b tăng huyết áp, bnh cơ tim thiếu máu cc b.
b.      Khi nm vin, hãy quan sát xem nhân viên săn sóc có đm bo vô trùng không. Ví d, h có ra tay trưc khi săn sóc bn không? Ra tay là bin pháp đơn gin và rt hu hiu đ phòng nga cho bn khi các bnh nhim trùng khi nm vin.
c.       Khi xut vin, nên hi k v kế hach chăm sóc ti nhà, lch tái khám và các biến chng mun có th xy ra.
  
(XEM THÊM ...)

Không có nhận xét nào: