Thứ Tư, 8 tháng 12, 2010

Đâu là nguyên nhân những sai sót chết người của các nhân viên y tế ?

TT (Hải Phòng) - Sáng qua (28-7), Bệnh viện Đa khoa Việt - Tiệp đã có quyết định đình chỉ việc trực phẫu thuật và kê đơn điều trị sáu tháng đối với kíp trực tại khoa ngoại 8 đêm 26-7, gồm các bác sĩ Hà Kính Long, Nguyễn Trọng Hưng, Nguyễn Thái Bình và Lê Minh Sơn.
Vẫn ở khoa này, kíp bác sĩ trực ngày 27-7 gồm bốn người khác cũng bị đình chỉ ba tháng. Hai kíp bác sĩ trên bị xử lý kỷ luật vì đã không kịp thời cấp cứu, chữa trị cho bệnh nhân Đinh Văn Giang, 21 tuổi (trú tại P.Đông Hải, Q.Hải An).
Trước đó, lúc 1g30 ngày 27-7, bệnh nhân Giang được nhập viện trong tình trạng hai ngón tay bàn tay trái gần như bị đứt rời nhưng kíp trực đêm chỉ sơ cứu mà không tiến hành phẫu thuật nối ghép với lý do không có bác sĩ đúng chuyên khoa. Bệnh nhân chờ tới sáng nhưng kíp bác sĩ trực ca ngày vẫn không kịp thời chữa trị vì bận... họp giao ban.(TRỌNG PHÚ)


Các sai sót ca ngành y có th  gp t trong các bnh vin, các dưng đưng, các phòng khám, phòng mch tư đến  các hiu thuc.
Các sai sót này phn ln có th hòan tòan tránh đưc.
1.       Yếu t con ngưi
a.      Trình đ và kinh nghim nhân viên y tế chênh lch, yếu kém: nưc ta cũng như ở ngay cả các nưc tiên tiến khác trên thế gii, trình đ bác sĩ, y tá đưc đào to ca các trưng y trong nưc cũng không ngang bng nhau, mt bác sĩ tt nghip t trưng đi hc ca các  thành ph ln s gii hơn ca các  tnh l, do các bác sĩ trưng đi hc ln đưc hc các thy gii và đưc tiếp cn nhiu mt bnh phc tp hơn nên chn đóan và điu tr thưng chính xác hơn.
b.      Nhân viên suy sp tinh thn, mt mi do quá ti vì phi làm tăng ca, vì áp lc bnh nhân . . . mt nhân viên không đưc ng trong 24 gi s có kh năng phm sai lm gp 2 – 3 ln
c.       Phi chăm sóc nhiu mt bnh khác nhau, trong các điu kin làm vic không quen thuc s khiến các bác sĩ và y tá d phm sai lm trong chn đóan, x trí và không phát hin sm đưc các sai sót .
d.      Không coi trng mc đ nghiêm trng ca các sai sót và s trách nhim nên không báo cáo và không rút kinh nghim. Trưc các sai sót dn đến t vong, nhân viên y tế thưng ph nhn trách nhim hoc cho rng: “ tôi đã làm hết sc mình ri” và kết lun tnh bơ đi lai như: “ bnh quá nng, quá già ri nên đng nào . . . cũng chết!”
2.      Yếu t chuyên môn k thut phc tp
a.      Các phương tin k thut cao, phc tp thưng đưc s dng trong các phòng cp cu hi sc đòi hi nhân viên phi đưc hun luyn cn thn.
b.      Các thuc có dưc lc mnh, d gây các tác dng ph vi liu lưng thp như các thuc vn mch, các cht đin gii ( kali), sai mt li đi mt dm !
c.       Khoa săn sóc đc bit, nơi tp trung bnh nng nht trong bnh vin, đưc trang b rt nhiu thiết b theo dõi, điu tr phc tp, không th đ các nhân viên chưa có chng ch chuyên khoa vào làm vic nếu không mun xut hin các serial killers
d.      Thi gian nm vin kéo dài khiến bnh nhân rt d mc phi các nhim trùng bnh vin do các vi khun kháng thuc, qua trung gian các nhân viên y tế.

toa thuc có ch viết cu th 
3.      S yếu kém trong h thng qun lý
a.      Phi hp kém trong công tác, trong giao tiếp gia các bác sĩ, y tá vi bnh nhân, thân nhân bnh nhân và các nhân viên y tế khác. Yếu t này góp phn gây ra hơn mt na các sai sót chết ngưi. Các li lm thưng gp do y lnh truyn ming hoc viết tay không rõ ràng, toa thuc có ch viết cu th bnh nhân không đc ni hoc y lnh s dng các ch viết tt không thng nht, khó hiu.
b.      T l s lưng bnh nhân/y tá quá cao.
c.       Thiếu phi hp cht ch gia các khoa  phòng trong bnh vin, có quá nhiu giy t bàn giao . .  d đưa đến các sai sót.
d.      Tên thuc đc ging nhau, viết gn ging nhau.
e.      Lm tưng bnh nhân đã đưc x trí bi 1 nhóm nhân viên khác
f.        Quá tin tưng vào h thng qun lý t đng, máy móc cũng có th sai sót nghiêm trng và hàng lat.
g.      Thiếu s chia s các thông tin trong h thng y tế nên không hc tp rút kinh nghim đưc. Tht vy,các bnh vin chng bao gi mun chia s sai sót đ b vch áo cho ngưi xem lưng !
h.     kinh phí cho các bnh vin b ct gim dn đến hàng lat khó khăn không th gii quyết đưc. Bnh vin s tr lương thp hơn, gim biên chế nhân viên dn đế quá ti công vic. Không đũ tin mua trang thiết b tt s gây khó khăn trong chn đóan và x trí, d gây sai sót.
i.        thiết kế bnh vin không thun tin cho vic chăm sóc theo dõi các bnh nhân, đc bit quan trng ti các khoa cp cu, căn sóc đc bit.
j.        trình đ ngành y tế đa phương quá yếu kém nên không s dnh hết đưc công sut các trang thiết b. T chc y tế thế gii ưc tính 50% các thiết b y tế ti các nưc đang phát trin ch đưc s dng mt phn do nhân viên thiếu k năng, hu qu trang b chng bao gi đt đưc hết công sut.

xem thêm : bệnh nhân chính là những người thầy tốt

Không có nhận xét nào: