Thứ Sáu, 14 tháng 11, 2014

NGƯỜI YÊU MÌNH HAY NGƯỜI MÌNH YÊU ?

Có một người đến hỏi thiền sư:
- Tôi rốt cuộc nên tìm người mình yêu làm vợ hay tìm người yêu mình làm vợ?
Thiền sư mỉm cười đáp:
- Câu trả lời thực ra nằm ở trong lòng của anh. Những năm qua, người khiến anh yêu đến chết đi sống lại, khiến anh cảm thấy cuộc sống vô cùng phong phú, khiến anh không ngừng nỗ lực tiến lên phía trước, là người anh yêu hay là người yêu anh?
Người ấy cười nói:
- Nhưng bạn bè đều khuyên tôi nên tìm người con gái nào yêu mình làm vợ.
Thiền sư nói:
- Nếu thật sự như vậy, thì cuộc đời anh từ nay trở đi sẽ trở nên vô vị. Bấy lâu nay, trong quá trình theo đuổi tình yêu, anh luôn không ngừng hoàn thiện bản thân, nay anh không còn theo đuổi người mình yêu nữa, như vậy bước chân tự hoàn thiện bản thân của anh cũng sẽ ngừng lại.
Người ấy hỏi:
- Vậy tôi muốn theo đuổi người tôi yêu thì sao?
Thiền sư đáp:
- Bởi nàng là người anh yêu nhất, để làm cho nàng được hạnh phúc và vui vẻ, đó chính là điều mong ước và hạnh phúc lớn nhất của đời anh, anh sẽ không ngừng nỗ lực mang đến cho nàng hạnh phúc. Hạnh phúc và niềm vui thì không có giới hạn cho nên sự nỗ lực của anh cũng không có giới hạn, không có điểm dừng.
Người ấy lại hỏi:
- Như vậy cuộc sống của tôi như thế chẳng phải là quá vất vả hay sao?
Thiền sư hỏi lại:
- Vậy bao năm nay anh có cảm thấy vất vả không?
Người ấy chỉ lắc đầu cười.

Yêu chính là ngọn lửa của cuộc đời, không có nó, mọi thứ sẽ biến thành đen tối ...

Không có nhận xét nào: