Thứ Hai, 23 tháng 6, 2014

Ở ĐÂU CŨNG CÓ ANH HÙNG

Benjamin Ngô

"Hiệp sĩ" Minh Tiến (trái) trong một lần bắt cướp tại TPHCM
Những người hùng không chỉ là hình mẫu hư cấu trên phim, họ còn là người thật việc thật trong xã hội chúng ta đang sống.
Trong một xã hội dường như đang tồn tại quá nhiều vô cảm và thờ ơ, chúng ta vẫn có thể lạc quan với niềm tin là có những người hùng vẫn đang sống đâu đó quanh mình. Họ sẽ hiện diện kịp thời khi cần trong những lúc nguy cấp.
HIỆP SĨ ĐỜI THƯỜNG
Đầu tháng 8 - 2013, nhiều người bàng hoàng đọc thông tin về vụ chìm ca nô thảm khốc tại vùng biển Cần Gio72 thành phố HCM, Trong vụ tai nạn này, chàng trai 25 tuổi Trần Hữu Hiệp đã không quản nguy hiểm nhường áo phao cứu sống 5 người  trước khi anh đuối sức và bị sóng cuốn chìm. Sau nghĩa cử cao đẹp này, xã hội tôn vinh chàng thanh niến quê Thanh Hóa là "hiệp sĩ", chủ tịch nước truy tặng huân chương dũng cảm và người ta đã công nhận liệt sĩ cho anh.
Trường hợp của Hiệp không phải là hi hữu. Cách đây 3 tháng, nam sinh lớp 12 Nguyễn Văn Nam ngụ ở Nghệ An đã dũng cảm cứu 5 em nhỏ thoát chết trước khi mình bị dòng nước cuốn đi. Những người thân của 2 thanh niên nêu trên dù đau đớn những cũng rất tự hào vì con em họ đã trở thanh tấm gương cao cả về tình người trong hoạn nạn. Trần Hữu Hiệp và Nguyễn Văn Nam phải khiến chúng ta giật mình tự nhủ cuộc sống tuy còn nhiều bon chen nhưng vẫn có những người biết ra tay nghĩa hiệp đúng lúc. Trong lúc khẩn cấp nhất, họ đã không do dự tự nguyện nhận lãnh thiệt thòi về mình để nhường sự sống cho người khác một cách không vụ lợi. Đó không phải là điều mà ai cũng làm được nếu bạn còn chút đắn đo, toan tính thiệt hơn và quen sống cho bản thân mình.
THỨC TỈNH NHỮNG TRÁI TIM VÔ CẢM
Nhìn ở góc độ khác, nghĩa cử của 2 người hùng nêu trên quá khác người và tương phản với một bộ phận giới trẻ lớn lên trong điều kiện đầy đủ, được bố mẹ chăm bẳm từ nhõ nên quen suy nghĩ thực dụng và có thop1i hành xữ theo kiểu "thân ai nấy lo". Với họ, việc xả thân cứu người khác trong lúc nguy cấp là một khái niệm quá xa lạ.
Người mẫu N. đã gặp không ít chỉ trích vì sự vô tâm của cô trước một tin tức có thể khiến ai cũng phải quặn lòng. Nữ người mẫu đã đăng một status "Lúc trưa đi ngang qua thấy mấy anh công an dọn đường, bà con đứng đông nghẹt haha... Đi ngang hỏi anh công an vụ gì? Anh nói tai nạn điện giật. Lên báo đọc thấy bé sơ sinh chết haha... Anh công an chơi lừa nhau quá".
Theo tiến sĩ tâm lý Trần Thị Giồng, lối sống công nghiệp và thiếu giềng mối xã hội đã khiến sự vô tâm trở thành thói quen với giới trẻ,  nhất là ở thành thị. Hàng ngày đi trên đường, nhiều người trong chúng ta nếu tình cờ gặp người bị nạn, cướp giật thì lại phớt lờ, xem như đó là chuyện của thiên hạ và tự nhủ mình đừng có "bao đồng". Đáng sợ hơn, những người xúm lại xung quanh người bị nạn chỉ nhằm để thỏa mãn sự hiếu kỳ  chứ không phải để giúp người. Do vậy, việc giới truyền thông và công luận kịp thời biểu dương những người nghĩa hiệp sẽ thức tỉnh những người lâu nay sống vô cảm, giúp hình thành thói quen nghĩa hiệp mọi lúc mọi nơi, với bất cứ ai. 

nguồn: THỊ DÂN 3.0

Không có nhận xét nào: