Thứ Bảy, 7 tháng 6, 2014

Dạy trẻ về giới tính và chuyện "con chim, con ong"

JESSE PETERSON


(GDVN) - Vì rất khó để giáo dục giới tính cho một đứa trẻ nên cha mẹ thường dùng phép ẩn dụ gọi nó là "con chim và con ong".
Dưới đây là chia sẻ thú vị của ông Jesse Peterson, một người Canada, nhưng đã có 5 năm làm việc, sinh sống ở Việt Nam. Thực tế ấy khiến ông có nhiều trải nghiệm, và có một điều mà ông khá lo ngại cho trẻ em Việt Nam là sự thiếu hiểu biết về giới tính, hậu quả khá nặng nề. Bởi vậy, ông quyết định chia sẻ với độc giả Giáo dục Việt Nam về giáo dục giới tính ở Canada, qua chính kinh nghiệm bản thân. Xin trân trọng giới thiệu với độc giả...dưới giác độ tham khảo thú vị.

Câu chuyện về "con chim và con ong"
Khi cha của tôi nói với tôi về con chim và con ong, khiến tôi khá buồn cười. Nhưng đây là cách giải thích giáo dục giới tính khá phổ biến ở Bắc Mỹ. Hầu hết cha mẹ và con cái cùng trò chuyện về vấn đề tế nhị này. Chính nó tạo ra mối quan hệ gần gũi hơn giữa các thành viên trong gia đình, bởi vì sau đó con trẻ sẽ cảm thấy tự do để nói về bất cứ điều gì với cha mẹ.
Còn vấn đề giáo dục giới tính ở các trường học thì khá là hài hước. Tôi còn nhớ, tôi và các bạn sinh viên đã phá lên cười khi giáo viên hướng dẫn để cho chiếc bao cao su vào một quả chuối. Nhưng khi giáo viên dạy chúng tôi về các bệnh lây truyền qua đường tình dục và mang thai ngoài ý muốn thì chúng tôi rất nghiêm túc lắng nghe. Sau đó chúng tôi đã hiểu được rằng giáo dục giới tính hay nói đúng hơn vấn đề về giới tính cũng là một phần của cuộc sống mỗi con người.

Sự lệch lạc trong quan niệm
Theo tôi, nhiều người không nhận thức được rằng sự ức chế tình dục có thể dẫn đến sự lệch lạc về tình dục. Lệch lạc tình dục thường do rối loạn quá trình phát triển tâm lý trong thời thơ ấu như từng bị lạm dụng tình dục. Ngoài ra, bắt chước hành vi lệch lạc này từ văn hóa phẩm đồi trụy cũng được xem xét. 
Thực tế có một bộ phận mắc bệnh khởi phát từ lối sống buông thả, một số bệnh nhân có thể liên quan đến các hành vi tình dục bất thường, có biểu hiện như sự say mê tìm kiếm một phương thức hoạt động tình dục đặc biệt nhằm đạt được sự cực khoái thay vì hình thức giao hợp bình thường. 
Như vậy, nó chia ra làm hai dạng là lệch lạc mục tiêu hoặc lệch lạc đối tượng. Trong một số trường hợp cực đoan, bệnh nhân sẽ muốn thoả mãn tình dục với một vật vô tri vô giác như một manơcanh hoặc các trường hợp một người đàn ông thích mặc đồ lót của phụ nữ bởi vì nó làm cho anh ta cảm thấy tự tin. 
Nó giống với ái vật ở chỗ cả hai đều tìm kiếm sự thỏa mãn thông qua vật vô tri, nhưng khác là ở người ái vật họ thường không có ham muốn mặc quần áo người khác giới. Đó là loại "loạn dục với súc vật" hay được gọi là ái thú. Bạn sẽ muốn thoả mãn tình dục với chính vật nuôi của mình.

Đừng để con người biến thành “một cỗ máy sản xuất em bé”
Hiện nay, khoa học y tế rất phát triển và có thể chữa trị một số vấn đề tâm thần bất thường. Để chữa các căn bệnh về tình dục thì phải làm gì? Tôi nghĩ giáo dục có thể giúp bạn! Tuy nhiên có vẻ như là rất nhiều người đang lo lắng về loại giáo dục giới tính hiện nay và họ ngăn chặn trẻ em về việc hiểu biết về giới tính. 
Họ suy nghĩ rằng việc dạy cho trẻ nhỏ về giới tính sẽ biến tâm hồn trẻ em trở nên hư hỏng. Họ sẽ ngại ngùng khi dạy và giải thích cho con mình về giới tính. Nếu giáo dục đi đúng hướng, nó sẽ giúp cho tâm trí của bạn trong sạch và hiểu biết nhiều hơn.
Vì vậy, chúng ta biết rằng rất nhiều người đang lo lắng về giáo dục giới tính (tiếng Anh là "sexual education" hay "sex ed."). Nhiều người có ý kiến cho rằng “sex ed.” với ý nghĩ dâm đãng, thì các bạn trẻ sẽ không thể kiểm soát bản thân sau khi được dạy về giáo dục giới tính. Từ đó, thế hệ trẻ của Việt Nam sẽ không thể chấp nhận được sinh ra từ những con người là một trong vài triệu sinh viên mê tình dục nặng.
Rõ ràng điều đó không đúng một chút nào, giáo dục ở đây là để "dạy chúng ta" phải làm gì và những gì không nên làm. Nhưng tôi tự hỏi nếu số cha mẹ muốn bảo vệ con cái luôn nhắc nhở không "ăn cơm trước kẻng" thì chính họ đang do dự cách giáo dục giới tính cho con cái của họ và do đó các bạn trẻ sẽ thiếu hiểu biết cần thiết để cho sự phát triển tốt.
Ở Canada chúng tôi đã áp dụng giáo dục giới tính trong một thời gian dài. Tuy nhiên Canada là quốc gia có ít dân và diện tích đất nhỏ. Giáo dục giới tính sẽ dạy trẻ làm thế nào để không mang thai, sự nguy hiểm của giao hợp không được bảo vệ, và những lợi ích của lên kế hoạch gia đình. Giáo dục giới tính tổng thể giúp trẻ hiểu biết và trưởng thành hơn, nó không làm bất kì một ai hư hỏng. Ví dụ, một vấn đề lớn ở Việt Nam hiện nay là các bạn trẻ mang thai trước khi kết hôn.
“Với trung bình mỗi năm có khoảng 300.000 ca nạo hút thai ở độ tuổi 15 - 19, trong đó 60% - 70% là học sinh, sinh viên, Việt Nam vẫn là nước có tỷ lệ nạo phá thai ở tuổi vị thành niên cao nhất Đông Nam Á và xếp thứ năm thế giới”, đây là số liệu được thạc sĩ bác sỹ Lê Quang Thanh, Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, chia sẻ đầu năm 2014. 
Giáo dục giới tính không phổ biến ở Việt Nam. Nhưng mọi người cần phải hiểu rằng giáo dục giới tính sẽ không làm cho con người biến thành “một cỗ máy sản xuất em bé”. Nên giáo dục giới tính sẽ giúp các bạn trẻ không biến thành những người mê ăn cơm trước kẻng. 
http://www.ninhhoatoday.net

Không có nhận xét nào: