Thứ Bảy, 14 tháng 6, 2014

ĐIỆN THOẠI ƠI, XIN ĐỪNG THÔNG MINH NỮA

Benjamin Ngô


Phàm ở đời, cái gì cũng có mặ trái của nó. Smartphone mang lại cho chúng ta quá nhiều tiện ích kết nối, cập nhật thông tin, giải trí, song cũng mang đến cảm giác lẻ loi cô đơn giữa đám đông. Không phải ngẫu nhiên mà Sherry Turkle, giào sư đại học MIT đặt tên cuốn sách của mình về Smartphone là Alone Together: Why We Expect More From Technology and Less From Each Other.
Cảm giác lẻ loi khi sở hữu sản phẫm công nghệ đã khiến một số người hành xử cực đoan. Ca sĩ Mỹ Tâm từng khiến nhiều fan ngạc nhiên khi quyết định tạm ngừng sử dụng điện thoại di động một thời gian, mọi liên lạc với cô trong thời điểm ấy đều phải qua trợ lý.
Một số người khác chọn cách không gọi hay nhận cuộc gọi mà chỉ nhắn tin, email qua lại. Những người này giải thích việc nhắn tin giúp họ kiểm soát được mối quan hệ với người khác ở khoảng cách chừng mực, không quá thân mà cũng không xa lạ.
Cũng theo dự báo của MicroStrategy, ước tính thế giới sẽ có 5 tỷ người dùng Smartphone trong 5 năm tới, tỷ lệ thuận với các tiện ích mà nó mang đến cho người chủ sở hữu. Phương tiện này đã trở thành vật bất ly thân của mọi người trong mọi lúc mọi nơi. Nói cách khác, vô hình trung nhiều người đã trở thành con nghiện của sản phẩm công nghệ cao này. Thực tế đã có những trường hợp đi ăn cưới mà không biết người ngồi cạnh mình là ai, đi xem phim mà bỏ lỡ cảnh hay trên màn ảnh chỉ vì mải ngồi bấm điện thoại.
Theo trào lưu thời số hóa, ai cũng muốn những chiếc smartphone đời sau sẽ chạy mượt hơn và có nhiều app. độc hơn. Tuy vậy, có ai trong số chúng ta giật mình tiếc nuối vì đã bỏ lỡ một khoảnh khắc quý giá trong cuộc sống chỉ vì ham mê sử dụng Smartphone?
Rõ ràng chiếc smartphone ngày nay đả đi quá xa công năng cơ bản nghe gọi ban đầu của một chiếc điện thoại. Thế nhưng không ai có thể trách cứ hay đổ thừa chuyện mình đã thất thố trong hành xử chỉ tại chiếc smartphone kia quá hiận đại và hấp dẫn. Vì dẫu có "thông minh" đến đâu, điện thoại vẫn chỉ là vật vô tri vô giác nhằm phục vụ con người. Do vậy, nếu không có việc gì gấp gáp, chúng ta hãy bới thời gian chạm vào smartphone  để cải thiện mối quan hệ với người thân, bạn bè, đồng nghiệp và để thấy cuộc đời đáng sống hơn.
Trên diễn đàn squidoo.com vừa dấy lên cuộc tranh luận sôi nổi về những mặt trái của Smartphone. Các thành viên thừa nhận điện thoại thông minh là sản phẩm công nghệ tuyệt vời, tuy nhiên, trong lúc gập gỡ người khác, bạn nên có ý thức tắt điện thoại để tập trung vào việc nói chuyện với nhau, nếu không, chúng ta sẽ có khuynh hướng tự cô lập bản thân, mất dần sự cởi mở, ngày càng phụ thuộc vào các thiết bị số và hạn chế kỹ năng giao tiếp xã hội.
nguồn: THỊ DÂN 3.0

1 nhận xét:

Unknown nói...

Cùng quan điểm với bài Buông thì mới hết buồn trên blog Cafe Noir Blog, chúng ta đang dần lạc mất nhau