Thứ Sáu, 8 tháng 8, 2014

KHI BỆNH NHÂN ... NHÕNG NHẼO

Thy Anh


"Thưa thầy, em có một bệnh nhân nữ trẻ, cũng khá xinh, khi đến khám bệnh thường hay nhõng nhẽo, gần đây, tuy không hẹn tái khám nữa nhưng cô ấy cứ đến bệnh viện tìm em nói chuyện này chuyện nọ, không liên quan đến bệnh, ngày thầy thuốc, ngày lễ tình nhân cô ấy còn mang quà đến cho em, có khi, gần nửa đêm, cô ấy nhắn tin vào điện thoại hỏi em đang làm gì... cô ấy đã làm bạn gái của em rất giận, thầy khuyên em nên làm gì?" Đọc qua message này trên Facebook, biết ngay là cậu bác sĩ nhà mình còn chưa dứt khoát, có lẽ vì cô bệnh nhân ấy cũng "khá xinh"? Có thể hầu hết các nam bác sĩ đều đã từng gặp chuyện tương tự trong cuộc đời hành nghề của mình và chắc cũng không ít người gục ngã. Dù sao, cũng khuyên cậu BS stop ngay, vì chuyện quan hệ tình cảm với bệnh nhân là điều không nên, ở một số nước, người ta còn có luật cấm chuyện này... Tốt nhất nên phòng bệnh hơn chữa bệnh vì khi lỡ mắc phải cái bệnh này rồi sẽ rất khó chữa.
Sau đây xin liệt kê một số biểu hiện "đặc biệt" để những ai chưa có kinh nghiệm dễ bề phòng tránh, đại loại như:
1- đến khám bệnh mà cứ õng a õng ẹo
2- lần đầu tiên đến khám ăn mặc giản dị, các lần sau càng ngày càng ăn diện, nước hoa thơm lừng, son phấn đậm đà…
3- trả lời bệnh sữ theo kiểu con ‘nai vàng ngơ ngác’, ví dụ, hỏi gì thì cũng: "em cũng chả biết nữa...", hoặc "dạ, hình như là vậy..."
4- khi được hỏi đau chỗ nào thì cho biết bằng cách lấy tay bấm ngay vào vị trí đó trên người của ... bác sĩ, hoặc nắm tay bác sĩ đặt lên ... người mình.
5- khi được hỏi những vấn đề tế nhị thì cười cười ranh mãnh rồi mới trả lời
6- xin bác sĩ số điện thoại di động để được tư vấn nhưng không hỏi bệnh, mà hỏi: BS đang làm gì? BS ăn cơm chưa? Ăn gì?
   Nói chung là triệu chứng cộng lại càng nhiều, chẩn đoán càng chắc chắn, trong đó các triệu chứng số 2, số 4 và số 6 là có ý nghĩa chẩn đoán nhiều nhất. 
Bạn nào không tin cứ thử kiểm chứng mà xem...



1 nhận xét:

nguyenhongcuc nói...

không biết nam bác sĩ thì như thế, có trường hợp nào của nữ bác sĩ không?