Thứ Tư, 20 tháng 8, 2014

Đại học không phải cánh cửa duy nhất để vào đời


Con chạy ùa vào nhà, nhốt mình cả ngày trong phòng. Ba gõ cửa, con nghẹn ngào nói vọng ra“Con xin lỗi ba mẹ, con trượt đại học rồi”. Ba biết con đang rất buồn, nhưng con yêu ah!, trượt đại học không bao giờ là thất bại đâu con…!
Con gái yêu của ba!
Đêm đã khuya lắm rồi, đi ngang qua phòng con, ba vẫn thấy tiếng khóc nức nở, nghẹn ngào của con. Đã 3 ngày nay con tự nhốt mình trong phòng, không chịu ăn uống, từ chối mọi sự quan tâm của ba mẹ. Lòng ba đau như có ai đó đâm hàng ngàn mũi kim.
Chưa bao giờ ba thấy con gái ba mất niềm tin vào cuộc sống đến vậy. Ba biết với con trượt đại học là một đả kích rất lớn, là thất bại đầu tiên mà con gái ba phải gánh chịu. Ngay cả ba mẹ cũng thực sự ngỡ ngàng trước tin con thi trượt đại học. Không ai có thể tin một cô học sinh 12 năm liền là con ngoan trò giỏi, luôn đứng trong Top đầu của một lớp chọn trong một trường chuyên có tiếng của tỉnh lại có thể trượt đại học. Nhưng con ơi!, cuộc sống có ai là chưa từng thất bại?, thất bại ngày hôm nay đâu có nghĩa là ngày mai cũng thất bại.
Một trong những khó khăn của cuộc đời là phải biết đứng dậy, và bắt đầu lại từ đầu sau mỗi đổ vỡ.Đứng dậy – bài học đơn giản nhưng không phải ai cũng làm được. Ngay từ bé, khi con bắt đầu mới tập đi, con đã ngã không biết bao nhiêu lần, cái miệng méo xệch, đôi mắt ngấn nước nhìn ba như trông chờ. Ba có thể đưa tay ra đỡ con, nhưng ba đã không làm thế. Và con gái ba vẫn tự mình đứng lên đấy thôi, mặc dù với cái đầu gối rớm máu và đôi mắt trong veo nhạt nhòa nước mắt.Thực sự ba đã muốn con hiểu rằng, trong cuộc đời này sẽ chẳng ai giúp được con ngoài chính bản thân con. Bây giờ con ba đang “đổ vỡ” vì thất bại đầu đời. Ba đã rất buồn khi thấy con ba vùng vẫy trong thất vọng.
Thất bại lớn nhất của đời người là không vượt qua được chính mình, hàng năm cứ sau mỗi kì thi đại học là các phương tiện truyền thông lại phải đăng tải hàng loạt báo động viên tình trạng học sinh tự tử vì áp lực của việc thi cử, việc thi trượt đại học. Ba rất lo sợ điều tồi tệ đó xảy ra cho ba mẹ, vì vậy đã 3 ngày nay kể từ ngày từ ngày biết kết quả thi đại học của con, không hôm nào ba chợp mắt được, không khi nào ánh mắt ba thôi dừng việc dõi theo con. Ba sợ chỉ cần một phút lơ là của mình sẽ làm ba mẹ mất con mãi mãi, ba sợ con gái của ba không chịu nổi sự đả kích này. Con là tất cả những gì tốt đẹp nhất mà cuộc đời ban tặng cho ba mẹ. Đến tận giờ phút này, chưa bao giờ ba mẹ hết tự hào về con. Vậy nên con ơi! Hãy vững vàng lên con nhé!.
Đậu đại học có thể là một thành công nhưng trượt đại học sẽ không bao giờ là thất bại với những người biết đứng lên và hết mình phấn đấu. Có chăng chỉ là cuộc sống muốn chúng ta lựa chọn một con đường khác phù hợp hơn và được trải nghiệm thêm nhiều thử thách hơn. Trượt đại học là một sự trì hoãn của thành công nhưng không có nghĩa lúc dừng lại ở đó thì mọi điều tốt đẹp sẽ tới. Thành công sẽ chỉ mỉm cười với những người thực sự có cố gắng và có quyết tâm. Bước vào giảng đường đại học là mơ ước của hầu hết học sinh, nhưng không phải ai cũng bước được vào cánh cửa đó ngay từ năm thi đầu tiên đâu con gái à. Có rất nhiều bạn phải kiên trì thi đến lần thứ 3, thứ 4 mới chinh phục được cánh cửa đó. Thành công có thể đến từ nhiều cách khác nhau, nhưng con đường ngắn nhất và thành công nhất chính là vượt qua chính mình.
Khi một cánh cửa khép lại, sẽ có cánh cửa khác mở ra chào đón chúng ta. Cuộc sống có nhiều sự lựa chọn. Đại học không phải là con đường duy nhất để đi tới tương lai. Có chăng đó chỉ là con đường bằng phẳng nhất. Con hãy nhìn ra xung quanh mình đi, có rất nhiều người đã thành công mà không cần đi qua cánh cửa mang tên “trường Đại học”: Bill Gates đâu có tốt nghiệp Đại học vẫn trở thành tỉ phú hàng đầu thế giới, Mark Zuckerberg – ông chủ trẻ tuổi của Facebook cũng chưa từng tốt nghiệp đại học vẫn thành công trong sự nghiệp của mình… và xung quanh con, biết bao người không hề được đào tạo qua trường lớp nào cả, vẫn có được sự nghiệp khiến người người ngưỡng mộ.
Nói như vậy, không phải ba phủ nhận tầm quan trọng của việc học hành bởi không có kiến thức, sẽ thật khó để ta bắt tay vào làm việc, áp dụng vào thực tiễn nhưng con hãy luôn nhớ rằng: Tấm bằng đại học không phải là tất cả! Tấm bằng mãi mãi chỉ là tờ giấy vô tri nếu con chẳng hề có kiến thức gì. Còn nếu con chứng minh được thực lực của bản thân thì tấm bằng đó cũng không quá to tát.
Có thể ngay trong lúc này đây, con buồn. Có thể con thấy bầu trời dường như sụp đổ. Con muốn khóc? Con hãy khóc thỏa thích cho vơi đi nổi buồn trong con. Nhưng sau đó, con hãy biết đứng dậy, vững vàng đối mặt với cuộc sống, tiếp tục kiên trì theo đuổi mơ ước của mình. Và nếu con có cần một bờ vai để tựa vào thì hãy nhớ rằng, bên ngoài cánh cửa phòng con ba vẫn đứng đó hàng đêm, sẵn sàng dang rộng vòng tay, tiếp thêm sức mạnh cho con bước tiếp.
Ba yêu con gái của ba rất nhiều..!

P/s: Trượt đại học không bao giờ là thất bại với những người biết đứng lên và biết phấn đấu..! Cố lên nhé các bạn! Mọi con đường đều dẫn đến thành công. Đại học không phải là con đường duy nhất. Các bạn học sinh nếu xét thấy khả năng của mình không thể bước qua ngưỡng cửa đại học thì hãy tìm cho mình một nghề phù hợp để tạo lập cuộc sống. Và các bậc phụ huynh hãy định hướng để con mình chọn trường phù hợp với năng lực, đừng kì vọng quá nhiều.

Không có nhận xét nào: