Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

ĐỐI TRỊ SÂN GIẬN


Hỏi: Ngài có cảm thấy sân giận không? Và ngài làm thế nào để đối trị sân giận?

Jigme Pema Nyinjadh: Đương nhiên là có rồi. Nếu tôi không bao giờ sân giận, tôi sẽ không thể biết cách đối trị sân giận.
Ngạn ngữ có câu: "Nếu có thể làm được gì, hãy làm hết sức bất kể điều gì đang xảy đến." Bất mãn dẫn đến sân giận, bất mãn về những gì người ta nói về bạn, bất mãn vì những gì đang xảy đến, những gì đang tác động tới bạn. Thông thường, trước khi bất mãn ta đã nổi sân lên mất rồi.. Vì vậy, câu ngạn ngữ cũng có nghĩa rằng:"Nếu có thể làm được gì để thay đổi hoàn cảnh, hãy làm ngay và thay đổi nó. Đừng tức giận, đừng buồn phiền. Còn nếu không thể làm gì được, thì cũng đừng suy nghĩ lo buồn về nó nữa." Hãy cố hết sức không để nó chi phối. Đó là những gì tôi luôn cố gắng nhắc nhở mình để bản thân tỉnh giác. 
Khi bị chi phối bởi sân giận hay các xúc cảm tiêu cực, bạn chính là người đang gây ra rất nhiều đau khổ cho bản thân mình.

Không có nhận xét nào: