Thứ Hai, 3 tháng 12, 2012

CON THƯƠNG ÔNG NỘI !

Khi trái tim tôi có thể thuần khiết và đầy yêu thương như một đứa trẻ, tôi nghĩ không gì có thể hạnh phúc hơn điều này. (Kitaro Nishida)


            Tôi cho rằng tất cả chúng ta đều biết một người nào đó chỉ thích sống đơn độc, ít giao thiệp với cộng đồng chung quanh. Các bạn biết rõ típ người đó rồi chứ? Có thể đó cũng không hẳn là tôi, mặc dù tôi chẳng khác cho lắm.
Rồi một hôm, đứa cháu nội xuất hiện trước cửa nhà tôi, hai bàn tay lem luốc, và mặt nó thì dính đầy sô cô la. Tôi hét lên với nó:
            - Đứng yên! Không được đi đâu hết!
Rồi tôi chạy vào trong bếp lấy khăn lau. Tôi nghĩ bụng: Bọn nhóc qu quái này chỉ mang đến cho mình phiền toái mà thôi. Tôi lau mặt mũi và hai tay cho nó. Thời gian còn lại trong ngày, tôi chẳng thể làm gì khác ngoài việc canh chừng không để nó đụng tay vào đồ đạc của tôi.
Suốt ngày hôm đó, tôi chỉ nghe nó lải nhải một câu:
            - Con lấy cái này được không? Con lấy cái kia được không?
Tôi nghĩ chắc mình sẽ bứt hết mớ tóc còn lại trên đầu trước khi một ngày chấm dứt. Cuối cùng thì điện thoại cũng reng lên. Chắc con trai tôi sẽ báo là tụi nó đang trên đường đến đón con bé.
Nhưng ôi, không! Tụi nó không thể kịp trở về thanh phố và tụi nó hỏi tôi có thể giữ hộ con bé qua đêm được không. Với tay lấy lọ aspirin, tôi lắc đầu và nói vào ống nghe:
            - Ba cho rằng ba chẳng còn cách nào khác.
Tối hôm đó, tôi đưa Chesley lên giường. Khi tôi định rời khỏi phòng, nó nhìn tôi rồi hỏi:
            - Ông nội ơi, ông nội có thương con không?
Tôi cao giọng:
            - Dĩ nhiên là ông thương con, ông là ông nội của con mà!
Tôi khép cửa lại, qua cánh cửa, tôi vẩn nghe tiếng nó:   
            - Con cũng thương ông nội.
Tôi đứng đó thật lâu, đầu dựa vào tường. Thế rồi tôi mở cửa vào, đứng đó nhìn nó nằm trong góc giường. Nó bước đến bên tôi, hôn bàn tay tôi. Tôi kéo con bé ba tuổi vào lòng và ôm nó thật chặt. Thú thật, trước khoảng khắc đó, tôi chưa từng biết thế nào là cảm giác yêu thương.
Bây giờ thì ông nội và cục cưng của ông nằm dài trên ghế dựa yêu thích của bà nội, ăn món sô cô la hiệu Hershey cho đến khi bị bà nội xách chổi đuổi cả hai vào phòng ngủ. Ở đó, hai ông cháu có thể xem phim hoạt hình, ăn sô cô la và muốn trây trét thế nào cũng được. Về sau, đứa cháu gái bé bỏng đó không cần phãi hỏi xem ông nội có thương nó hay không.
Đúng là chúng ta phải học thương yêu trước khi chúng ta có thể bắt đầu cuộc sống - thậm chí dù đang ở tuổi năm mươi ba.
Roger Dean Kiser

Không có nhận xét nào: