Thứ Bảy, 1 tháng 9, 2012

ĐỪNG CHE GIẤU SỰ CẢM KÍCH VỚI MỌI NGƯỜI


M. rất vất vả trong việc chăm sóc gia đình. Nhưng thật đáng buồn, từ trước tới giờ cô không nhận được bất kỳ sự cảm kích nào của người nhà. Vào một buổi tối, cô hỏi chồng:" Em đang nghĩ, nếu một ngày nào đó em chết đi, anh có chịu bỏ tiền ra mua hoa ai điếu cho em không?" Anh chồng đáp ngay:"Dĩ nhiên rồi ... mà em hỏi để làm gì?" M. cười buồn:"Em đang nghĩ, thật ra vào lúc đó, một bó hoa vài trăm đồng sẽ chẳng còn ý nghĩa gì với em nữa. Nhưng khi em còn sống, có khi chỉ cần một bông hoa tươi  đối với em cũng là rất cảm động rồi".
Nỗi lòng của M. cũng chính là tiếng nói từ đáy lòng của bao nhiêu người chung quanh bạn. "Có khi chỉ cần một bông hoa tươi" cũng mang lại niềm vui và hy vọng sống cho người khác.
Bạn còn đợi gì nữa? Đừng để đến khi trái tim của người thân không còn cách nào yêu thương được nữa, mắt họ đã vĩnh viễn nhắm lại, tai họ mãi nãi không thể nghe ... thì bạn mới bắt đầu hành động. Lúc đó đã quá muộn mất rồi.
Bất kể ai, dù giàu có hay hết sức nghèo nàn vật chất, cũng đừng để mình trở nên nghèo khó về mặt tinh thần.
Những ai giàu lòng tự tin và biết ơn cuộc sống sẽ biết thực sự khiêm tốn và sẵn sàng biểu lộ sự cảm kích tận đáy lòng đối với những người đã cống hiến cho họ trong cuộc sống.
Lòng cảm kích phải luôn luôn được nuôi dưỡng. Tiết thay, nhiều người chưa từng cảm nhận hoặc thể hiện sự cảm kích.
Vào một đêm mưa bão năm 1860, chiếc tàu Thánh Mẫu Elgin và một chiếc thuyền chở gỗ đã đâm vào nhau và bị chìm. Trong số 393 hành khách trân tàu đã có 279 người bị chết. Edward Spence là người đã nhảy xuống nước cứu được 17 hành khách. Nhưng chính anh cũng bị tổn hại sức khỏe trầm trọng và từ đó phải ngồi xe lăn. Khi được hỏi về cảm xúc khó quên nhật trong cái đêm hãi hùng đó, anh đã nói như sau:" Đó là việc tất cả 17 người đã được tôi cứu đã chẳng hề biểu lộ sự cảm kích nào với tôi!"
Có thể, đối với nhiều người, họ không dễ có lòng cảm kích. Vì cứ chú ý vào những thứ ta cần hoặc mong muốn sẽ dễ dàng hơn là nhận thức được chúng ta đã đạt được những gì. Nhưng nếu bạn muốn nuôi dưỡng hoặc duy trì thái độ tích cực mạnh mẽ, bạn phải biết nuôi dưỡng ý thức biết ơn người khác.
Tại sao nhiều người luôn muốn che giấu lòng cảm kích của mình? Có lẽ do những sự va chạm giữa người với người đã thiêu hủy lòng biết ơn của họ. Hoặc sự làm hại lẫn nhau đã làm mất hòa khí giữa người với người, cũng có thể họ đã quen sống không cần biết đến cảm kích và bản thân cũng không hiểu được điều đó. Nhưng chúng ta phải hiểu rằng, đây chính là sự đổi trắng thay đen.
Trong cuộc sống, cũng có nhiều người đã áp dụng nguyên tắc sống"Anh phải thỏa mãn nhu cầu của tôi trước sau đó tôi mới thỏa mãn nhu cầu của anh!". Nhưng cách sống như vậy ít khi phát huy được hiệu quả tích cực của nó. Đối với một người luôn khao khát được mọi người cảm kích mình, trong quá trình này, người đó khó tránh khỏi đau khổ, hối hận. Vài câu nói cảm ơn, vài hành động cảm kích của bạn sẽ khiến người khác sống vui vẻ hơn, vậy tại sao bạn không thực hiện nhỉ?
Bạn đã từng tỏ lòng cảm kích của mình với cha mẹ? bạn đã từng cảm kích người chủ đã thuê bạn? bạn đã từng cảm kích bạn bè đưa tay giúp đỡ bạn? bạn đã từng cảm kích các nhân viên hết lòng làm việc với bạn? bạn đã từng tỏ lòng cảm kích sự quan tâm yêu thương của người bạn đời chưa? Mỗi ngày, bạn nên bỏ ra một khoảng thời gian để thể hiện sự cảm kích của mình đối với những người  đã làm cho cuộc sống của bạn trở nên phong phú tươi đẹp hơn.
Khi đã chứng tỏ được sự cảm kích của mình đối với mọi người, chắc chắn bạn sẽ không ngừng nhận được rất nhiều báo đáp.
Người nào biết thể hiện cảm kích với người khác sẽ luôn được hoan nghênh vì những ai sống chung với họ sẽ luôn có cảm giác thoải mái. Còn những người chỉ biết giấu kín lòng mình đối với người khác sẽ dễ bị cô lập và đi đâu cũng dễ bị từ chối.
Hãy thể hiện sự cảm kích theo kiểu nào mà bạn cảm thấy thoải mái nhất, tự nhiên nhất. Nhiều người quen dựa vào vai người khác để biểu lộ rằng "tôi yêu thương bạn". Thật ra, bạn không nhất thiết phải dùng cách đó để thể hiện sự quan tâm hay lòng cảm kích của mình. Không cần dùng những động tác quá lố hoặc công thức một cách máy móc ... Bạn chỉ cần vài câu nói đơn giản cũng đủ làm cho người khác cảm nhận được sự chân thành của bạn rồi.
(trích : Trí tuệ của Kinh Thánh)

Không có nhận xét nào: