Thứ Năm, 20 tháng 9, 2012

LỜI KHUYÊN CÁC NHÀ GIÁO

Đức Đạt Lai Lạt Ma (Những lời khuyên tâm huyết)

Tôi tin rằng tình trạng tiến bộ hay suy đồi của nhân loại một phần lớn được đặt trên vai của những người có trách nhiệm giáo dục và các nhà giáo, và chính họ phải gánh vác một trách nhiệm thật nặng nề.
Nếu là một nhà giáo thì ta hãy nên cố gắng nhiều hơn, không phải vì trọng trách của mình chỉ đơn giản là truyền đạt kiến thức, mà phải đánh thức trong tâm hồn trẻ nhỏ những phẩm chất căn bản cùa con người, chẳng hạn lòng tốt, lòng từ bi, khả năng tha thứ hay sự hòa thuận ... Không nên chỉ đề cập đến các vấn đề ấy qua các chủ đề chuyên về luân lý cổ truyền hay tôn giáo. Hãy đơn giản chỉ cho chúng thấy rằng những phẩm tính trên đây có thể mang lại hạnh phúc và góp phần vào sự tồn vong của thế giới này.
Hãy tập cho chúng biết trao đổi, giải quyết những tranh cãi mà không cần đến bạo lực, biết quan tâm xem người khác nghĩ thế nào khi có sự bất đồng. Hãy giảng dạy cho chúng biết nhìn mọi vật với tầm nhìn rộng lớn, không chỉ nhìn vào tập thể của riêng chúng, của quê hương chúng  hay sắc tộc chúng, mà phải ý thức rằng tất cả mọi người đều có quyền hạn ngang nhau và những nhu cầu như nhau. Hãy khơi động trách nhiệm toàn cầu trong lòng chúng, hãy giúp chúng nhận thấy chẳng có việc gì là vô tội vạ cả mà tất cả đều sẽ ảnh hưởng đến phần còn lại của thế giới này.
Không phải chỉ giảng dạy bằng lời nói là đủ, hãy tự đem mình ra làm một tấm gương. Điều này giúp cho trẻ nhỏ ghi nhớ được nhiều hơn về những gì chúng được dạy bảo.
Nói tóm lại, hãy tự mình tỏ ra là người có trách nhiệm về mọi khía cạnh liên quan đến tương lai của đám học trò mà mình có trách nhiệm dạy dỗ.

Không có nhận xét nào: