Thứ Bảy, 1 tháng 9, 2012

Một năm sóng gió

" Tình thương và lòng nhiệt tình không đủ để cứu người, phải học , học mãi để không bao giờ hối hận vì ngu dốt mà thành kẻ sát nhân hợp pháp "
Nhóm G4 của Bé Bút Chì

Ngày mới là y1 đã được đại ka, hù dọa, 6 năm y khoa được quyết định trong 30p/của mỗi lần thi oral.....không biết đúng không nữa....y6 là năm đặc biệt, mỗi người có một cảm nhận khác nhau .

Năm 6 dễ mà cũng khó nuốt , một năm học rat hay  ho [ đến sặc  'máu " ] >.<


Cái dễ của năm 6,chương trìnn học , có lẽ là năm " nhẹ nhàng " nhất, học có 5 môn ah : tứ đại môn phái +  y  đức, cuối năm được thêm vài giờ học chính trị ^^. Cũng là năm có ít kì thi nhất : 4 lần thi lâm sàng + 4 lần thi lý thuyết + tốt nghiệp lý thuyết hệ nội ngoại + thi y đức + thi chính trị ...có 12 lần đi thi lần 1. Thật sự là ít nhất trong 6 năm học rồi á :)) .


Cái khó của năm 6 - là " bản thân " ...làm thế nào để


.....vượt qua được cái lười đã bị tiêm nhiễm trong 5 năm qua...sinh viênh học dở 1 chút giảng viên có thể châm chướcc cho các bạn giữa 4 và 5v, nhưng sinh viên lười thì không có chuyện 5v đâu các bạn ah.

.....bỏ thói quen xấu khi học lâm sàng :  tụ tập ở khu sv tám hoặc là bác sĩ hành lang . Nói thật, là y nhỏ, đi lâm sàng lơ mơ gà mơ vẫn có thể pass, thi oral của y6 mà không siêng lâm sàng với 2 môn hệ nội các bạn sẽ chết, 2 môn hệ ngoại với sản có thể chết " bất đắc kì tử " , chỉ có ngoại là các bạn có thể sống sót nhưng sẽ mang ít nhiều sự dằn vặt nếu bạn thật sự còn biết thế nào là  " xấu hổ ".
.....biết cách học hiệu quả , mội bệnh viện có một cái " gu " giảng dạy và mỗi thầy cô có phong cách hỏi thi riêng biệt rất là đặc thù. Bạn phải hỏi kinh nghiệm của tiền bối về cách học.  Lúc đi học, phải thật nhanh nhạy nắm bắt được cái mà những điều giảng viên cần ở sinh viên - nói 1 cách hoa mỹ là  chuẩn đầu ra của mỗi giảng viên dành cho sinh viên .

Cái khó nhất của y6 là những kì thi lý thuyết chứ không phải thi oral...rớt lâm sàng thi lần 2, thậm chí lần 3[ đợt 1 của y6 năm sau ] , nếu pass bạn vẫn kịp tốt nghiệp cùng năm với các bạn cùng khóa. Nhưng nếu bạn rớt lý thuyết lần 2,thì xem như là trễ tốt nghiệp một năm. Do đó, phải học thật kĩ  để thi lý thuyết, chú ý từng lời giảng của thầy cô, đọc từng dòng chữ trong sách giáo khoa ] khi đánh đề phải tư tu một chút, đừng quá vội  vàng tick vào câu trả lời , và khi đã chọn phải tự tin vào quyết định của mình.


Ah, cái câu nói " 6 năm y khoa được quyết định trong 30p/ của mỗi kì thi oral " là không đúng, kiến thức là và bản lĩnh tự tin là sự tích lũy của 6 năm , do đó nhìn sâu hơn 1 chút, thật ra đó là năm học để bạn trình bày kiến thức bạn có được,cách bạn diễn đạt những điều đó, qua đó thầy cô đánh giá cái tinh thần học tập, cái trách nhiệm của bạn đối với nghề, xem  bạn đã đạt chuẩn để tốt nghiệp,bạn có khả năng  làm bác sĩ sau khi tốt nghiệp.


Nói thì dễ,làm thì khó lắm đó các bạn y6, phải trả qua năm 6 ,mới thật sự hiểu tấm bằng của trường mình vì sao có giá trị và vì sao sv y khoa luôn được đánh giá cao .Sau khi tốt nghiệp, nếu có không được xếp loại khá giỏi, đừng cảm thấy xấu hổ. Vì để được tốt nghiệp trường y bạn đã phải rất nỗ lực và cố gắng - đó là điều đáng để bạn tự hào trong thời điểm đó. Nhưng đừng ngủ quên trên chiến thắng, cuộc đời còn nhiều điều để bạn phải cố gắng.


Điều cuối cùng, muốn tâm sự với các bạn là "


Y6 học gì nhỉ ?


Học  kĩ năng ra quyết định và chịu trách nhiệm về những quyết định của mình .


Mình chỉ có nhiêu đó về năm 6 để chia sẻ với y nhỏ.....


Ps :Quan điểm của mình là không cần là một sinh viên ưu tú mà hãy là một người thành công .Khi bạn chiến thắng được chính mình trong những gian khó là bạn đã thành công ,khi bạn đạt được những mục tiêu mà bản thân đưa ra là bạn thành công, khi mình thành công mình có quyền tự hào về điều đó .

Tạp bút của bebutchi 

Không có nhận xét nào: