Thứ Hai, 24 tháng 9, 2012

KẺ MÊ TÍN

Thy Anh sưu tầm

Tibet under China

      Mê tín là tin sai lầm, niềm tin ấy có năng lực đẩy người tin đi vào thất vọng, khổ đau.
Nhưng, trong tất cả chúng ta ai là người không mê tín? Chúng ta hãy coi chừng chính chúng ta.
     Nhà tôn giáo quá đam mê thần linh và phép lạ và cho rằng, thần linh là nguyên nhân đầu tiên và chỉ có những phép lạ của thần linh mới giải quyết được mọi vấn đề của cuộc sống. Ấy là nhà tôn giáo đang đi vào mê lộ.
     Các nhà chính trị có thể là những người cực kỳ mê tín, nếu họ quá đam mê quyền lực và cho rằng, quyền lực có khả năng giải quyết mọi vấn đề nhân sinh xã hội. Ấy là nhà chính trị đã tự mình đi vào cỏi mê cung và tuyệt lộ.
     Các nhà kinh tế cũng có thể là những người cực kỳ mê tín, nếu họ quá đam mê lãi suất và lợi nhuận. Và họ cho rằng kinh tế là toàn năng tạo ra mọi cuộc sống êm đềm và hạnh phúc. Ấy là nhà kinh tế đang tự lao mình vào cõi mê cung.
     Các nhà khoa học cũng có thể là những người cực kỳ mê tín, nếu họ tự tuyên bố chỉ có khoa học là vạn năng, là độc quyền giải quyết mọi sự tiến bộ của con người. Ấy là nhà khoa học đã tự đưa mình đi vào ngõ cụt.
     Và thê thảm hơn là những người đam mê chủ thuyết, tự họ đã bị rơi vào mê cung tà kiến, không tự nhận ra những tín điều phi lý, lại còn lên án những chính lý của con người.
     Nếu không thấy rõ nguyên lý Nhân Duyên, Nhân Qủa mà bài xích mê tín thì chi1ng người đang bài xích ấy lại là người cực kỳ mê tín hơn bất cứ người mê tín nào trên đời.

1 nhận xét:

Diemdan nói...

Tâm hay Vật.?
ông bà qua kinh nghiệm bảo:
-linh tại ngã,bất linh tại ngã.
-có thờ,có thiêng.
-có kiêng,có lành.
có lẽ chúng ta nên khôn ngoan,hiểu biết để hài hòa giữa Tâm và Vật.?