Chủ Nhật, 25 tháng 5, 2014

TRUYỆN THẦY BÓI SỜ RÂU


Một hôm, một ông Chánh tổng râu quai nón, cưỡi ngựa đi làm thuế. Đến một chỗ, đường nhỏ và lội, không thế nào đi được; phải giắt lên quán để gửi. Nhưng mà ở trong quán chẳng có ai, chỉ thấy một ông thầy bói ngồi đấy mà thôi. Ông Chánh mới buộc ngựa bên cạnh mà bảo rằng:
– Tôi gửi ông thầy con ngựa đây, nhé! Tôi vào trong làng gần đây, chốc nữa ra tôi sẽ lấy.
 – Chứ ông là ai mà lại gửi ngựa cho tôi?
– Tôi là Chánh tổng.
– À! Ông Chánh đấy ư! Nhưng mà tôi giữ làm sao được? Ngộ chốc nữa có đứa nào đến bảo là ông Chánh, đòi ngựa, thì tôi biết làm thế nào?
– Ông thầy đừng ngại, tôi râu quai nón. Bây giờ tôi để ông sờ xem. Hễ chốc nữa tôi lại lấy ngựa, ông sờ lại, y như thế thì trả ngựa tôi; mà không, thì thôi, ông không cho lấy.
Ông thầy thuận. Ông Chánh đem râu lại cho mà sờ. Sờ, thấy râu tốt, khen mãi vuốt mãi lâu rồi mới buông cho ông Chánh đi.  Bấy giờ có một mụ mò cua sau lưng quán, nghe thấy thế, lập tâm để lấy con ngựa ấy. Nó đợi cho ông Chánh đi được một lúc lâu, rồi nó lại, bịt mũi, bắt chước tiếng ông Chánh, mà nói với ông thầy bói rằng:
– Nào, xin ông con ngựa, nào!
– Ông Chánh đấy, phải không?
– Phải, tôi đây. Tôi đi làm thuế về đây.
– Vậy thì ông cho tôi xem râu nào. Mụ nọ lại gần, tốc ngược váy lên, cho ông thầy sờ “râu”. Ông thầy vuốt, khen mãi:  – Phải ông Chánh đây. Quý hóa quá! Râu đâu mà lại có râu quý thế này? - Rồi lại vuốt râu mình mà nói rằng: – Râu tôi cũng khá, nhưng mà so với râu ông thì còn kém xa… Ứ, ừ! Ông này đã ăn mắm tôm! Đã đánh chén ở trong làng rồi mới ra đây! Thế mà chẳng lấy phần cho tôi, công giữ ngựa từ nãy đến giờ; ông tệ lắm, ông Chánh …

Không có nhận xét nào: