Thứ Hai, 12 tháng 5, 2014

Những ổ khóa tình yêu


1. Lịch sử những ổ khóa tình yêu.
Thật ra những chiêc khóa này có nguồn gốc khá mơ hồ. Theo ký giả Flore Olive (trên tuần báo Le Nouvel Observateur, số tháng 02/2014), từ sau năm 1970, người ta đã thấy những ổ khóa bắt đầu xuất hiện, móc vào mắt cáo của lưới kẽm trên cầu Hohenzollern của thành phố Kohl ở Đức. Những ngưòi yêu nhau tới móc ổ khóa vào thành cầu rồi ném chìa khóa xuống dòng sông Rhin.
Sau đó, người ta để ý cũng thấy trên cầu Ponte Vecchio ở thành phố Florence hoặc cầu  Ponte dell Academia ở thành phố Venise cũng xuất hiện những ổ khóa tình yêu. Tại Rome, trên cột đèn thứ ba của cầu Milvio, người ta cũng bắt gặp ổ khóa trên mặt khắc tên hai người yêu nhau. Chắc chìa khóa đã liệng xuống sông Tibre.  Từ năm 2007, Thị trưởng Rome ra lệnh cấm mắc ổ khóa vào bất cứ nơi nào của thành phố, vi phạm sẽ bị phạt 50 €.        
2. Những ổ khóa tình yêu vòng quanh thế giới.

Những ổ khóa tình yêu: thành phố Pecs, Hungary.

"Cây cầu khóa" tại Đức.

Lãng mạn dãy khóa tại Ba Lan…

Cùng khóa tình yêu trong lễ cưới tại Nga…

Cầu Ponte Vecchio (Italia).

Cầu vượt qua trạm ga, Đài Loan.


Nhưng ở Paris thì việc cấm hành động này lại không thể làm được. Để bảo vệ an ninh, chánh quyền Paris chỉ có thường xuyên thay những mảng lưới sắp bể vì sức nặng của ống khóa bằng khung lưới mới chắc chắn.  Vì Paris xưa nay là thành phố của những người yêu nhau, thành phố lãng mạn của thế giới.
Tháng 5/2010, Sở kỹ thuật của Paris bị lưu ý vì trong một đêm bị mất hết 1500 chiếc ống khóa trên cầu. Ai lấy trộm ? 

Một tháng sau, sự thật được khám phá. Một sinh viên Trường Mỹ Nghệ lấy. Anh dùng những chiếc ống khóa này làm tác phẩm nghệ thuật của anh triển lãm nhơn lễ giới thiệu trường. Những ống khóa treo dài từ trần nhà xuống chấm đất rồi tỏa rộng ra. Và một nghệ sĩ tạo hình cũng thú nhận đã chôm 130 kg ống khóa và đã nấu chảy ra nước để thực hiện tác phẩm nghệ thuật.

Những ống khóa tình yêu nay đã vượt Đại dương qua tận Singapour. Tại một Trung tâm thương mãi nằm dọc theo con sông Singapura,, nhiều chủ cửa hàng kêu gọi khách hàng, những người yêu nhau, hãy mắc ống khóa vào lưới kẽm bên ngoài cửa hàng của họ. "Lock of love".        

Ở Đài-loan, nhiều ống khóa xuất hiện trên lưới sắt của cây cầu dành cho người đi bộ bắt ngang qua đường rầy xe lửa của nhà ga Fengyan. Người tàu giải thích đây là những biểu tượng khẳng định sự thành đạt hoặc ước mơ tình yêu, tiền bạc.   

Ở Mạc-tư-khoa (Moscou), nhà cầm quyền lại muốn mời gọi những người yêu nhau tới mắc những ổ khóa tình yêu lên cầu để du khách  thấy Moscou cũng là nới chứa chang tình yêu của tuổi trẻ nên đã cho thiết lập trên cầu Loujkov những thân cây bằng kim loại với nhiều nhánh nhô ra khêu gợi.   

3. Có bao nhiêu mối tình tan vỡ ?
Trao nụ hôn nồng thắm trên cây cầu tình yêu Eiserner Steg. 

Những gian hàng (ki-ốt - kiosques) bán sách củ, tranh ảnh cũ, dọc theo bờ sông Seine nay bán thêm ống khóa vì sách vở, tranh ảnh, băng nhạc,... bắt đầu vắng khách. Lớp người đọc sách ngày ít thêm. Người ta nghe Radio, TV nhiều hơn hoặc đọc vội tin trên internet. Không mất tiền. Mì ăn liền hay Hamburger lúc nào cũng đông khách hơn phở. Mỗi ổ khóa bán 5 €. Có thể mua trên internet, nhờ khắc tên hoặc thêm họa tiết theo ý riêng.  Ngày nay, tình yêu cũng phải được vật thể hóa cho nó cụ thể. Vậy mà nó vẫn có thể  tan vỡ thành những mảnh vụn !
Tìm về ổ khóa tình yêu của mình.Ảnh: Huy Phượng.


Những ổ khóa giữ chặt tình yêu còn đó. Có thể đếm được. Nhưng đã có bao nhiêu mối tình đã sụp đổ, thì không ai biết được. Có người nhìn vấn đề cụ thể hơn. Tình mất. Bình thường. Nhưng ổ khóa vẫn còn đó. Ít ra nó nhắc cho mình đã có một lần yêu !

4. Pont des Arts  và các 'ổ khóa tình yêu'

Cây cầu đi bộ cổ xưa Pont des Arts bắt qua sông Seine, Paris được xây dựng vào những năm 1800 dưới thời Napoleon và từng bị hư hại vào năm 1979 có thể sẽ không thể đứng vững trước sức nặng của hàng trăm nghìn chiếc ổ khóa nếu như không có sự can thiệp của chính quyền.
Phong trào để lại ổ khóa nhằm chứng minh tình yêu trên cầu Pont des Arts xuất hiện từ năm 2008
Hơn 700.000 ổ khóa có sức nặng tương đương 93 tấn hay 20 con voi đứng trên cầu vốn được thiết kế cho người đi bộ cách đây đã hơn 200 năm. Một phần hàng rào trên cầu đã bị bung ra trước sức nặng của ổ khóa và được thay thế bằng những tấm gỗ.
Bản kiến nghị kêu gọi chấm dứt phong trào sử dụng ổ khóa tượng trưng cho tình yêu tại Paris đã nhận được hơn 1.700 chữ ký. Nhiều người cho rằng một ổ khóa tạo nên bài thơ đẹp nhưng hàng trăm ngàn ổ khóa đã là một câu chuyện hoàn toàn khác. "Chúng tôi chỉ muốn trả lại thành phố vẻ đẹp của một di sản có tuổi thọ hàng trăm năm".
Số lượng ổ khóa trên cầu đã vượt khỏi tầm kiểm soát
Theo chính quyền Paris, phong trào để lại ổ khóa trên cầu Pont des Arts bắt đầu từ năm 2008 và con số ổ khóa mới xuất hiện trên cầu đã tăng với tốc độ chóng mặt.
Ngoài vấn đề sức nặng, nhiều người lo ngại những chiếc chìa khóa được ném xuống sông Seine sẽ gây ô nhiễm môi trường. Những bức vẽ, hình ảnh quảng cáo ổ khóa giá rẻ cũng là một vấn đề phức tạp.
Người sáng lập bản kiến nghị không để lại ổ khóa trên cầu, Lisa Anselmo và Lisa Taylor mong muốn khách du lịch đến Paris không tiếp tục tạo nên những hình ảnh phản cảm như vậy.
Hơn 700.000 ổ khóa tạo nên sức nặng khoảng 93 tấn có thể khiến cây cầu hơn 200 tuổi đổ sụp bất cứ lúc nào
Lisa Anselmo nói rằng cô muốn tìm một địa điểm khác được sử sụng làm nơi lưu giữ ổ khóa thay cho cây cầu cổ xưa Pont des Arts. "Khách du lịch đến với Paris muốn lưu giữ lại những kỷ niệm. chúng tôi hiểu điều đó nhưng nó phải phù hợp với cảnh quan môi trường".

Theo Đăng Nguyễn & NTCM

Không có nhận xét nào: