Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2012

GHI CHÉP

Trình Kỳ Hữu

Mặt trời chiếu vào lớp học sáng bừng, trong lòng giáo sư A cũng như bừng sáng. Ông giảng rất tốt, rất hay và thật hấp dẫn.
Đây là bài luận văn ông cảm thấy tâm đắc nhất, nổi tiếng một thời, tựa đề: "SUY NGHĨ VỀ ...".
Trong lớp toàn những mái đầu đen tuyền, chỉ nghe tiếng bút loạt soạt. Cuối cùng, vô số những cặp mắt khát khao lấp lánh nhìn ông. Miệng ông, khuôn mặt ông đã trở thành giao điểm của vô số đường thẳng. Giọng ông càng lúc càng sang sảng, biểu hiện tình cảm phong phú, thật vậy, ông đang đọc một bài tản văn hay. Khi giảng tới chỗ hay nhất, thậm chí ông đã xúc động đến đỏ bừng cả mặt.
Đột nhiên, hình như ông phát hiện, phát hiệt thật sự, cạnh cửa sổ ở hàng thứ một, hai, ba ... mười hai, có một sinh viên đang lơ đãng nhìn một con bướm ngoài cửa sổ. Ông vẫn giảng, cậu ta hoàn toàn không nghe! Cậu ta hoàn toàn không ghi!
Trái tim giáo sư A như bị ai đâm mạnh một nhát dao. Giọng ông trở nên bối rối, tư thế tay ông cũng bối rối, đây là chỗ hay nhất của một bài luận văn hay nhất. Gíao sư A bước đi, vô số cặp mắt hoảng sợ nhìn theo ông.
- Tại sao không ghi chép?
Ông vốn định to tiếng hạch họe, nhưng lời vừa ra khỏi mồm lại trở nên hết sức ôn hòa, rốt cuộc thì ông cũng là kẻ bề trên mà.
- Em ... - Cậu sinh viên đỏ bừng mặt cúi đầu.
- Nói đi!
- Ghi rồi ạ ...
Rõ ràng là nói láo. Tự dưng cơn giận trong giáo sư A bốc lên ngùn ngụt.
- Đưa xem nào! - Ông ra lệnh.
Cậu sinh viên ngượng ngập đưa cho ông cuốn sổ ghi chép bìa màu xanh. Ông mở ra, chợt sững sờ. Ông lại mở tiếp, ngẩn người ra. Trong đó không những ghi chép nắn nót ngay ngắn nội dung ông đã giảng, ngay đến nội dung ông còn chưa giảng tới cũng đã ghi đầy đủ.
- Đây ... - Gíao sư A chẳng hiểu ra sao cả - Đây là sổ ghi chép của ai hả?
Cậu sinh viên lắp bắp:
- Của ... của ... bố em.
- Của bố em ư? sao lại thế?
- Thưa thầy, khi bố em học đại học đã từng nghe thầy giảng bài. Bố em bảo em đem theo nó, em vẫn còn mấy quyển nữa!
...
Gíao sư A bỗng cảm thấy vô cùng mệt mỏi, ông chỉ muốn ngủ một lúc. Nhưng vẫn còn vô số cặp mắt khao khát đang chờ đợi ông ...

Không có nhận xét nào: