Thứ Bảy, 11 tháng 8, 2012

TRƯỜNG HỢP CỦA SUJITH JAYARATNE

Jim B. Tucker*
"Tôi không cố thuyết phục các bạn rằng những câu chuyện này chứng tỏ hiện tượng đầu thai là có thật  hay tuyên truyền cho một giả thuyết nào đó. Tôi chỉ đưa ra các trường hợp để các bạn có thể xem xét chúng và tự rút ra kết luận cho riêng mình. Các bạn không nên vội vã kết luận rằng các trường hợp đó là vớ vẩn hay là những bằng chứng chắc chắn cho thấy có sự đầu thai ..."

Adam's Peak - một ngọn núi cao miền Trung Sri lanka
 Sujith Jayaratne - một cậu bé sống ở một vùng ngoại ô của thủ đô Sri Lanka là Colombo - bắt đầu tỏ ra rất sợ xe tải và thậm chí cả từ lorr - một từ tiếng Anh chỉ xe tãi được du nhập vào ngôn ngữ Sihanleese, khi chỉ mới tám tháng tuổi. Khi đến tuổi biết nói, cậu bé kể mình đã từng sống ở Gorakana, một ngôi làng nằm cách đó 11km và mình đã chết sau khi bị một chiếc xe tải đâm vào.
Cậu bé đã nói rất nhiều câu về cuộc đời đó. Ông bác của cậu bé - một nhà sư ở ngôi đền bên cạnh - đã nghe được một số câu và nhắc đến Sujith với một nhà sư trẻ tuổi hơn ở ngôi đền. Vị sư này rất quan tâm đến trường hợp của cậu bé, nên ông đã nói chuyện với Sujith, lúc đó chỉ hơn hai tuổi rưỡi, về kí ức của cậu bé và sau đó ghi chép lại cuộc nói chuyện trước khi kiểm tra độ chính xác của những câu em nói ra. Vị sư đã ghi rằng Sujith nói mình đến từ Gorakana và sống trong khu vực Gorakawatte, bố cậu tên là Jamis và bị hỏng con mắt bên phải, cậu đã đi học ở một kabal iskole, nghĩa là "một ngôi trường tồi tàn" và có một thầy giáo tên là Francis, cậu vẫn thường cho tiền một cô gái tên Kusuma - người hay làm string hoppers - một món bánh mì xoắn ốc, cho cậu. Cậu bé cũng nhắc việc mình đã cúng tiền cho ngôi đền Kale Pansala, hay còn gọi là đền Forest Temple và kể ở đó có hai vị sư, tên của một trong hai vị là Amitha. Em còn nói nhà của mình được sơn màu trắng, nhà vệ sinh nằm cạnh hàng rào và em thường tắm bằng nước mát.
Sujith cũng đã kể cho mẹ và bà mình nghe một số chi tiết khác về cuộc đời kiếp trước nhưng không ai ghi lại chúng cho đến sau khi đã xác định được người tiền kiếp. Cậu bé nói tên mình là Sammy và thỉnh thoảng cậu vẫn tự gọi mình là "Gorakana Sammy". Kusuma - cô gái mà cậu đã kể cho vị sư - là con gái của em gái cậu, cô sống ở Gorakana và có mái tóc rất dày và dài. Cậu bé nói tên vợ cậu là Maggie, còn tên con gái họ là Nandanie. Cậu bé đã làm việc cho một nhà ga tàu hỏa và từng một lần trèo lên đỉnh Adam's Peak - một ngọn núi cao miền Trung Sri lanka. Cậu đã vận chuyễn rượu arac - một loại rượu lậu - bằng một con tuyền đã từng bị lật úp một lần và làm cậu mất toàn bộ số rượu trên đó. Cậu kể vào ngày mình chết, cậu và Maggie đã cãi nhau. Chị đã bõ đi khỏi nhà, còn cậu đi đến cửa hàng. Trong lúc băng qua đường, một chiếc xe tải đã cán phải cậu và cậu đã chết.
Vị sư trẻ đi đến Gorakana để tìm kiếm một gia đình có một người đã chết và có cuộc đời trùng khớp với những câu nói của Sujith. Sau vài nỗ lực, vị sư đã phát hiện được chuyện một người đàn ông 50 tuổi tên Sammy Fernando, hay "Gorakana Sammy" như thi3nhbthoa3ng người ta vẫn gọi, đã chết sau khi bị xe tải đâm phải cách 6 tháng trước khi Sujith được sinh ra. Tất cả những câu nói của Sujith đã tỏ ra dúng với Sammy Fernando, ngoại trừ chi tiết ông ta đã chết ngay sau khi bị chiếc xe đâm phải. Sammy Fernando đã chết một hoặc hai tiếng đồng hồ sau khi được đưa vào bệnh viện.
Sau khi đã xác định Sammy Fernando chính là người tiền kiếp của cậu bé, Sujith đã nhận ra một số người quen của Sammy và bình luận về những thay đổi trên đất đai của Fernando. Cậu bé nhận ra những điều này trong lúc không có mặt bất cứ nhân chứng nào khác ngoài người thuộc hai gia đình, nhưng vị sư đã nghe cậu gọi tên cháu trai của Sammy Fernando.
Tiến sĩ Stevenson đã phỏng vấn các nhân chứng một năm sau khi Sammy Fernando được xác định là người tiền kiếp. Ông đã phỏng vấn 35 người trong quá trình điều tra trường hợp, bao gồm Sujith lúc đó đã 3 tuổi rưỡi và vẫn tiếp tục kể về cuộc sống kiếp trước. Tiến sĩ Steveson đã phát hiện ra rằng mặc dù gia đình của Sujith và Sammy chưa biết nhau trước khi chuyện này xảy ra nhưng có hai người trong vùng Sujith sống có quan hệ với Sammy Fernando. Gia đình của Sujith có biết qua về ,một trong hai người đó, một người bạn nhậu trước kia của Sammy và không hề quen biết người còn lại là em gái của Sammy.  Gia đình em không hề biết Sujith đang nói về ai cho đến khi vị sư đó đến Gorakana. Thực tế là cả mẹ Sujith và vị sư đều chưa hề nghe đến cái tên Gorakana trước khi trường hợp này xảy ra, ví nó là một ngôi làng khá nhỏ cách xa Colombo.
Bên cạnh nỗi sợ xe tải, Sujith còn có những hành động khác như cuả Sammy Fernando. Cậu bé vẫn thường giả vờ uống rượu arac rồi giả vờ say. Em còn thử hỏi xin rượu arac từ những người hàng xóm của mình, trong đó có một người đã cho em cho đến khi bà ngoại em can thiệp. Thêm vào đó, cậu bé còn thử hút thuốc. Trong nhà cậu không có ai uống rượu arac hay hút thuốc, nhưng Sammy Fernando dùng cả hai thứ này rất nhiều. Sujith cũng đòi ăn những món nhiều gia vị Sammy Fernando vẫn thường ăn và là những món mà gia đình cậu bé , vốn chỉ thỉnh thoảng dùng chúng, thường sẽ không nghĩ đến việc cho một đứa trẻ ăn. Ngoài ra, hồi mới biết đi, cậu bé có xu hướng rất hung hăng và hay sử dụng những từ tục tĩu, hai thói quen mà Sammy Fernando hay thể hiện ra mỗi khi say rượu. Cho đến năm Sujith 6 tuổi, cậu bé không còn kể về cuộc đời của Sammy Fernando nữa và ít có những hành động khác thường như lúc trước hơn. Cậu bé vẫn đòi được uống rượu arac mỗi khi nhìn thấy ai uống nó.
Chúng ta nên nghĩ thế nào về trường hợp này? Liệu chúng ta có thể nghĩ rằng tất cả những người này đã lập ra một kế hoạch chi tiết để đánh lừa tiến sĩ Stevenson? Hay những chi tiết Sujith kể ra chỉ là ngẫu nhiên trùng khớp với cuộc đời của Sammy Fernando? Hay em gái và bạn nhậu của Sammy - những người không có quan hệ gì với nhà Sujith - đã bí mật kể cho cậu bé những điều vô nghĩa về cuộc đời của Sammy, khiến cậu bé nghĩ rằng mình chính là Sammy? Chúng ta cũng cần nhớ rằng chuyện của Sujith chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp khác mà chúng tôi xem xét thêm sau này.
(Jim B. Tucker MD - Life Before Life: A Scientific Investigation of Children's Memories of Previous Lives - 2005)
Chú thích:* Jim B. Tucker là bác sĩ chuyên khoa nhi - tâm thần, đại học y khoa Virginia, đồng thời là giám đốc bệnh viện Thần Kinh Gia Đình và Trẻ em.

Không có nhận xét nào: