Thứ Tư, 30 tháng 5, 2012

CUỘC SỐNG QUA ỐNG KÍNH : NGÕ TÔ TỊCH – Phố cổ Hà Nội

Trach Mai (face book)


Thời xưa tên đường này là "ngõ Tô Tịch" nối Hàng Quạt với Hàng Gai. Khi đó ngõ này nhỏ xíu chưa trải nhựa, chỉ có lơ thơ vài hiệu tiện đồ gỗ như chân đèn, chân nến và yo-yo (tôi nhớ vì trẻ con trong đó có tôi thường đến mua yo-yo ở đấy). Và điều này nói ra xấu hổ, cũng như mấy ngõ nhỏ của Hà Nội như Gia Ngư, hàng Mành thường còn dùng làm chỗ vệ sinh công công ! Những năm 80 thế kỷ trước Tô Tịch đột nhiên nổi tiếng vì một gánh bún mọc thường gọi là "bún mọc đồng cô" do một thanh niên có bộ tịch của một đệ tử của Cô Bơ hay Cô Bé gì đó đứng bán. Bún rất ngon chỉ bán từ 6h đến 8h giờ sáng rất đông người đi xe máy (lúc đó là sang) đến ăn. Ảnh của BS Thyanh cho thấy một bộ mặt rất khác của Ngõ Tô Tịch về cảnh cũng như người!

3 nhận xét:

Hồng Ân nói...

Em thích những người ghi lại cuộc sống bằng hình ảnh lắm thầy ơi. Để người từng biết có thể hồi tưởng và người chưa biết có thể mường tượng dễ dàng về những điều đã qua. Em yêu Hà Nội một phần vì xem những bức ảnh về Hà Nội cổ và biết được văn hóa Việt Nam qua cũng như nét riêng về người Hà Nội xưa qua ảnh, chứ chưa đi Hà Nội bao giờ cả.

http://vuisongmoingay.blogspot.com/ nói...

Bài viết này là cuả thầy Mai Thế Trạch cuả trường mình, nay đã nghỉ hưu, thầy Trạch là 1 cư dân Hà Nội chính gốc đó, còn thầy chỉ ở Hà Nội đến năm lên 2 thì vào Nam ... Nhưng vẫn rất yêu thích những nét cổ kính cuả miền Bắc

Hồng Ân nói...

thầy tiếp tục chụp ảnh nhiều nhiều nha thầy. Qua những bức ảnh đó, bản thân em và những người khác thấy được nhiều khía cạnh đẹp khác của cuộc sống mà mình chưa biết cách cảm nhận hay là chưa có dịp cảm nhận, và cũng hiểu thầy thêm một chút.