Thứ Hai, 5 tháng 3, 2012

LÀM THẾ NÀO ĐỂ KHÔNG BỊ ĐỘNG TÂM TRƯỚC NGƯỜI ĐẸP? kỳ 2

BS NGUYỄN QUÝ KHOÁNG
(đã chỉnh sửa và bổ sung tháng 2 năm 2012)

Bên ngoài . . .
và . . . bên trong

B2/ LUYỆN TẬP ĐỂ LÀM CHỦ CÁI DỤC
           Sau đây là một số cách thức mà chúng tôi  đề nghị các bạn tham khảo  và  nếu thấy có lý thì hãy thực hành vì chỉ có thực hành mới  không bị dính mắc vào người đẹp khi “đụng trận”.
          1/ Thân,khẩu,ý phải luôn luôn trong sạch mà trong đó, ý là quan trọng nhất vì sự suy nghĩ (ý) có đúng đắn thì lời nói (khẩu) mới thanh tao và hành động (thân) mới tốt lành.
          2/ Giữ chánh niệm (về thân, về thọ, về tâm, về pháp) để luôn tỉnh giác và làm chủ được mình. Xưa kia, đức Phật đã dạy các đệ tử là khi gặp phụ nữ thì không nên nhìn.
    Có đệ tử hỏi: “Nếu con phải nhìn họ thì sao?”
Đức Phật trả lời: “thì không nên nói chuyện với họ”
Đệ tử bèn hỏi : “nếu con phải nói chuyện với họ thì sao?”
Đức Phật trả lời: “thì con phải giữ chánh niệm”.
         3/ Quán thân thể con người là bất tịnh
    Chúng ta đều biết về cơ thể con người, nhất là những lúc bệnh tật hay già yếu với đờm, dãi, phân và nước tiểu thoát ra từ các lỗ tự nhiên, thử hỏi chúng ta có còn thấy nó thơm tho, sạch sẽ nữa hay không? Ngay cả một người phụ nữ đang khỏe mạnh mới ngủ dậy, nếu chưa lau mắt để xóa các cục ghèn, chưa đánh răng xúc miệng để xóa tan mùi hôi, chưa tắm rửa, chưa trang điểm v.v.  bạn sẽ nghĩ thế nào?
          4/ Quán thân thể là vô thường,là tạm bợ,là giả
   Chúng ta đều biết nếu hoa hậu hoàn vũ được chụp X Quang thì thân thể cô chỉ là một cái sọ với một bộ xương như mọi người. Khung xương này được đắp bởi các tạng, mạch máu, thần kinh, các bắp cơ . . . và phủ bên ngoài là lớp da, lông, tóc, móng. Đâu có một cô hoa hậu “đơn chất” như một bức tượng bằng vàng mà chỉ là tập hợp của nhiều thành phần tạo nên. Các thành phần này sẽ có ngày tan rã với thời gian theo định luật:thành,trụ,hoại,diệt, giống như bông hồng, lúc mới là búp (giai đoạn “thành” giống như cô hoa hậu ở tuổi trăng tròn), sau đó bông hồng nở rộ (giai đoạn “trụ” như cô ấy hiện tại), rồi đến giai đoạn các cánh hồng bắt đầu nhăn nhúm, màu sắc phai nhạt (giai đoạn “hoại” như cô ấy sau khoảng mười năm nữa với các nếp nhăn trên trán, chân chim ở đuôi mắt, ngực xệ, mông nhão . . .) và cuối cùng là bông hồng tàn úa, cụp xuống(giai đoạn “diệt” là cái đích  mà cô ấy và tất cả chúng ta đều phải đến). Bạn thử nhìn lại ảnh của Brigitte Bardot lúc đóng phim “Et Dieu a créé la femme” hoặc Elizabeth Taylor khi đóng phim “Ivanhoe” với hình của các nữ minh tinh màn bạc này lúc già thì chúng ta mới thấm thía cái lẽ vô thường của cuộc đời.Thân thể của người đàn ông cũng vô thường như vậy.
          5/ Nghĩ phụ nữ đó là người thân của mình
Gặp một giai nhân lôi cuốn ta, ta nên nghĩ người ấy như là mẹ ta, em ta, con gái ta, cháu ta. . . để bớt đi sự luyến ái.
          6/ Niệm trước là Phật, niệm sau là Ma
Câu này có nghĩa là ý nghĩ đầu tiên là đúng, ý nghĩ đến sau là sai. Tại sao vậy? Khi thấy cô hoa hậu mặc áo dài Việt nam, chụp ảnh tại làng quê, ta thấy đẹp, đây là “niệm đầu tiên”. Nhưng nếu ta suy nghĩ tiếp, đây là “niệm sau”, như ta tưởng tượng ra cô ấy mặc áo tắm 2 mảnh “bikini”, thậm chí tưởng tượng cô ấy khỏa thân, như ta so sánh cô ấy với các hoa hậu khác, như ta tưởng tượng cô ấy là người yêu của ta, và đi xa hơn nữa là ta chiếm hữu được cô ấy, thì đó là niệm tà, niệm Ma.
         7/ Tránh ở không,không tiếp xúc với ai
          Nên vận động hàng ngày,tốt nhất là chơi một môn thể thao nào vừa sức mình cũng như mình thích,nếu không thì cũng nên ra sân vận động mỗi ngày để đi bộ và giao tiếp với người này,người kia.Tránh lủi thủi trong nhà một mình mà không có việc gì làm vì như vậy dễ nẩy sinh những ý nghĩ tiêu cực,những tật xấu ,trong đó có nhục dục.Ngạn ngữ Tây phương có câu: “Sự rảnh rỗi là mẹ đẻ của tất cả  tật xấu”(L’oisiveté est la mère de toutes les vices).
       
         Khi đã có tuổi,nhất là lúc về hưu,nên xem báo,lên mạng theo dõi tin tức trong nước và thế giới,đọc sách đặc biệt liên quan đến Triết học,Tâm linh,Tôn giáo tuỳ theo tín ngưỡng của mình để mình bớt bị ám ảnh bởi nhục dục.
      
       8/ Thư giãn bằng nghệ thuật thanh cao
        Nên nghe nhạc nhẹ,nhạc cổ điển ,có lời hay không lời,vẽ tranh thuỷ mạc,chụp hình phong cảnh để xả “stress” và tìm các phim ảnh không bạo lực,không kinh dị,không sex… để giải trí.
  
        B3/ CÁCH ĐỐI PHÓ KHI ĐỤNG TRẬN.
            Ngoài việc thực hành thường xuyên 2 mục trên (B1) và (B2) để tạo thành thói quen, nếu gặp người đẹp làm ta động tâm, ta nên xử trí như sau:
      1/ Trước một người đẹp như hoa hậu,diễn viên,ca sĩ …ta biết là đẹp nhưng để có thể ngưng “tưởng tượng” và ngưng “suy diễn”, ta hãy tự nhủ: “Ôi, thân thể cô ấy chỉ là giả mà thôi, cũng chỉ là bộ xương được đắp bởi thịt,da…Hãy xả bỏ hết, nghĩ làm gì!”
      2/ Trước một cô gái “làng chơi”, ta tự nhủ: “Ôi, một ổ nhiễm trùng, đụng vào chỉ có mà mang họa:nhẹ thì bệnh Lậu và Giang mai, nặng thì Sida !”
      3/ Trước một phụ nữ đẹp đẽ và đoan trang, ta tự nhủ : “ Ồ, cô ấy như em gái ta, như con ta hoặc như cháu ta, ta không được lợi dụng cô ấy!”
      4/Trước một  người đẹp mà ta thấy “ dễ thương” mà cô ta cũng thương ta,nếu ta đã có vợ rồi thì ta nên suy nghĩ lại: “Không nên đèo bồng nữa vì như vậy ta sẽ gặp thêm rắc rối,gia đình tan vỡ,uy tín bị mất,sống lén lút và giả dối…Có đáng chăng để chỉ đổi lại vài giờ hạnh phúc thoáng qua,tạm bợ”.
      5/Dù gặp tình huống nào trên đây,cũng nên nhớ “bài học đáng giá ngàn vàng” nghĩa là: “Phàm trước khi làm một việc gì,phải suy nghĩ đến hậu quả”.
Chẳng lẽ chỉ vì để thoả mãn xác thịt trong chốc lát mà ta để mất sức khoẻ,tiền bạc và  hủy hoại thanh danh,sự nghiệp,gia đình…như ông DSK.

     IV-KẾT LUẬN
           Những gì tôi trình bày trên đây là những gì tôi đã và đang thực hành cũng như đã thấy có hiệu quả, tôi rất mong các bạn đóng góp thêm các phương cách mà các bạn đã tự nghĩ ra hay là các bạn đã học được để chúng ta cùng học hỏi và ứng dụng vào cuộc sống của chính mình. Việc ứng dụng những cách trên để làm chủ được cái dục là tùy từng trường hợp, tùy khả năng và tùy sở thích của mỗi người chúng ta.
Trư bát Giới ở trong lòng ta, con quỷ ở trong ta chứ chẳng ai khác.Vấn đề là chúng ta phải làm chủ được chính mình thì dù cảnh có động thì Tâm ta vẫn bất động.
     Tôi xin mượn lời cùa Alexandre Dumas fils khi nói về tiền bạc (“L’argent est un bon serviteur mais un mauvais maitre”) để nói về “libido”:
          “Libido là một đầy tớ tốt nhưng là một ông chủ xấu”.
   Để kết thúc bài viết, tôi xin tặng các bạn một bài thơ của một vị sư ở núi Tà Lơn, Châu Đốc, tựa đề là DỤC TÌNH:
                             “Dục tình như cỏ mọc trong vườn,
                               Càng nhổ, nó càng lấp tứ phương,
                               Mắt thấy sanh tình, tình nượp nượp,
                               Tai nghe động dục, dục thường thường,
                               Dứt tình là mắt rào ngang cửa,
                               Tuyệt dục là tai lấp bít đường,
                               Vẫn biết vườn nào thì cỏ nấy,
                               Đừng ham vườn nọ phải lo lường”.

V-VÀI LỜI TRẦN TÌNH

BS Nguyễn Qúy Khoáng - thyanhphoto

    Bài này được viết với mục đích nhắc nhở các đấng mày râu cần làm chủ chính mình trước cái dục vì nếu không thì hậu quả rất khó lường (vì ngoài chuyện tiền mất,tật mang,danh dự bị hoen ố,gia đình tan vỡ còn có thể xẩy ra tự tử do cá nhân  cảm thấy quá nhục nhã) chứ tác giả hoàn toàn không có ý bài bác cái dục trong quan hệ nam nữ chính đáng.Ngoài ra,Y học đã chứng minh sự cần thiết của quan hệ tình dục giữa vợ chồng  một cách có điều độ vì ngoài lý do hạnh phúc gia đình,còn có lý do điều hoà sức khoẻ và giảm “stress”.
   Tôi luôn luôn tôn trọng người phụ nữ vì chính nhờ có phụ nữ mà tôi mới có mặt trên đời này,chính nhờ có phụ nữ mà tôi mới có người bạn đời,có con rồi có cháu.Hình ảnh của Mẹ tôi là  gương hy sinh cao cả mà tôi noi theo cả đời.
Chính có phụ nữ mà cuộc đời này đẹp hơn!Đàn ông mới có chất xúc tác để học hành,làm việc,hoạt động hầu có danh vọng,tiền bạc để phụng sự phụ nữ.Nhưng lẽ dĩ nhiên,phụ nữ cũng gây không ít rắc rối trên đời này.
   Tiếc thay,thời buổi này,một số phụ nữ không còn sự e thẹn,sự tự trọng nên đã phô bày da thịt khiến đàn ông bị lôi cuốn theo.Thậm chí,họ còn sẵn sàng “bán mình”để được tiền bạc,danh vọng…thật là đáng thương vì họ đã tự đánh mất mình!Họ không chịu lao động chân chính để sống mà muốn an nhàn,dễ dãi nhưng họ không hề nghĩ đến hậu quả sau này.Sắc đẹp thì tồn tại được bao lâu?Ngoài ra,còn sự chê cười của người chung quanh,còn bệnh tật và nhất là Sida.
   Theo tôi,đàn ông cũng như đàn bà,ai có thân thì người ấy phải lo vì hạnh phúc hay đau khổ là do chính mình chứ không do ai khác cả!Đừng để chuyện xẩy ra rồi thì dù có hối hận cũng đã muộn.

1 nhận xét:

xem tivi online nói...

Hay và thật ý nghĩa.Hãy quý trọng tất cả