Thứ Bảy, 3 tháng 3, 2012

LÀM THẾ NÀO ĐỂ KHÔNG BỊ ĐỘNG TÂM TRƯỚC NGƯỜI ĐẸP? kỳ 1

BS NGUYỄN QUÝ KHOÁNG
(đã chỉnh sửa và bổ sung tháng 2 năm 2012)

Bên ngoài . . .
và . . . bên trong

I-ĐẠI CƯƠNG
      Nêu lên vấn đề này,chắc chắn sẽ có nhiều bạn phản đối vì cho rằng tình dục (sex) là một điều cần thiết cho sự truyền giống ,cho sức khoẻ,cho hạnh phúc gia đình v.v…Tôi không phủ nhận  những điều đó.Tuy nhiên,tình dục cũng có hai mặt:mặt tốt như đã nêu ở trên nhưng  còn mặt xấu khi bị lạm dụng.Trong cuộc sống ngày nay,có nước nào không đụng chạm đến tình dục hàng ngày không? Nào là báo chí,phim ảnh,các mốt quần áo đến cả một kỹ nghệ về sex với những tua du lịch,những hộp đêm…khiến thanh niên,thanh nữ đã biết yêu sớm hơn thời ông cha ta.Có cầu thì có cung nên việc dẹp bỏ mại dâm như “bắt cóc bỏ dĩa”.Lại còn thêm các bệnh truyền nhiễm lan tràn,nhất là bệnh Sida.
    Nêu lên vấn đề này,không phải tôi khuyên các bạn phải vô cảm trước phụ nữ mà phải làm chủ chính bản thân mình,phải biết dừng đúng lúc để không gặp phải trường hợp đáng tiếc như ông Dominique Strauss-Kahn ,Chủ tịch Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF) bị thân bại ,danh liệt và cả thế giới chê cười.

 II – BÀN VỀ CÁI DỤC CỦA NGƯỜI ĐÀN ÔNG
        Cái dục (libido) của người đàn ông còn hoài cho đến khi người đó về chầu Diêm Vương, như có người đã nói “Đàn ông chỉ hết ham muốn xác thịt khi hai đầu gối của người đó chảy nước ra”. Vậy bao giờ đầu gối người đàn ông mới chảy nước? Không bao giờ, phải không các bạn? Trừ khi người ấy bị bệnh tràn dịch trong bao khớp (hydarthrosis).Khi tôi nêu vấn đề này lên,có người  nói tại sao tôi không bàn thêm về cái dục của phụ nữ.Tôi xin thưa rằng tôi không đủ thẩm quyền để bàn về việc đó.Dù sao,tôi nghĩ do sinh lý của hai giới khác nhau nên phụ nữ nặng về tình cảm còn đàn ông nặng về tình dục hơn.Nói rõ hơn là ngoại trừ người nữ làm nghề buôn hương bán phấn thì hầu hết các phụ nữ khác chỉ  sẵn sàng quan hệ tình dục với người khác phái nếu họ thật sự yêu người đó.Còn đối với người đàn ông thì không cần đến tình yêu ,họ cũng có thể làm chuyện đó chỉ vì muốn thoả mãn sự ham muốn xác thịt hoặc muốn chứng tỏ mình là người đàn ông có bản lĩnh(nghĩa  là chiếm hữu được nhiều người ?).Chính vì thế mà các thiếu nữ mới biết yêu cần phải cảnh giác để không bị hối hận suốt đời.
      Thật tình thì “ libido”không phải là xấu vì nó rất cần cho sự truyền giống và đem lại hạnh phúc cho con người nhưng vấn đề chính là mình phải làm chủ được nó nếu không thì con người sẽ chẳng khác gì súc vật.
Chắc có bạn cũng thấy ngạc nhiên khi tôi đem vấn đề nhạy cảm này ra mổ xẻ.
Xin thưa với các bạn, chính vấn đề này đã làm tôi đau đầu không ít.
Trong bốn cái muốn ở đời như danh vọng, tiền bạc, tình ái, ăn ngủ thì theo tôi, tình ái là cái khó cưỡng lại nhất. Là nam nhi, ai mà chẳng bị động tâm trước người đẹp? Người xưa có câu: “Đàn ông ai mà chẳng dê, cá lóc ăn nổi, cá trê ăn chìm”.  
Một người trông vẻ bên ngoài là đàn ông nhưng lại hoàn toàn dửng dưng trước người đẹp thì ta phải xét lại giới tính của người đó.
     Sự lôi cuốn của người phụ nữ đối với người đàn ông đương niên là vẻ đẹp bên ngoài,từ khuôn mặt tới thân thể,đặc biệt là những đường cong,nhất là khi nửa kín nửa hở.Tuy nhiên,có phụ nữ đẹp thật nhưng tánh tình không tốt,ăn nói lại vô duyên như “hoa có sắc mà không có hương” nên không ai thèm để ý.Trái lại,có phụ nữ chỉ có vẻ đẹp trung bình thôi nhưng lại được nhiều đàn ông theo đuổi.Chỉ cần một ánh mắt,một nụ cười,một lời nói,một mùi hương… mà đàn ông “thất điên bát đảo”.Do đó Pascal mới nói: “Tình yêu có những lý lẽ mà lý trí không thể biết được”(L’amour a des raisons que la raison ne connait pas).
      Cũng vì vậy mà dưới cội cây Bồ đề, Ma Vương sợ thái tử dòng họ Thích Ca thành Phật nên đến dụ dỗ Ngài bằng đủ mọi cách, cuối cùng phải đưa ra chiêu gái đẹp nhưng Ngài vẫn chẳng bị động tâm. Thật ra đó chỉ là những hình ảnh tượng trưng cho một cuộc chiến nội tâm bên trong mỗi chúng ta. Chiến thắng cuối cùng này đã khiến Ngài thành thánh nhân và được mọi người tôn thờ. Ngài đã nói một câu bất hủ: “Chiến thắng vạn quân thù ngoài sa trường không bằng chiến thắng chính mình, thắng được chính mình mới là chiến công oanh liệt nhất”.
Trên đời này, biết bao vua chúa, chính trị gia bị gục ngã trước giai nhân như Trụ Vương, Ngô Phù Sai, Bill Clinton,Dominique Strauss-kahn . . . kể cả các thầy tu của mọi tôn giáo. Câu nói: “lấy lửa thử vàng, lấy vàng thử đàn bà, lấy đàn bà thử đàn ông” không phải là không có lý.
     Và từ đó, bao nhiêu tội lỗi, người ta lại đổ lên đầu người phụ nữ, thậm chí ở vùng Trung Đông, người ta còn nói: “Ở đâu có đàn bà, ở đó không cần có quỷ”. Trước kia, khi nghe câu nói này tôi thấy nó hay, nhưng sau này, tôi mới thấy mình đã lầm. Người đặt ra câu nói đó đã ví đàn bà ngang với quỷ chính là vì sự ích kỷ, nhu nhược và hèn nhát của chính người đó. “Qủy” thật ra ở đâu nếu không phải  ở trong lòng của chính người đàn ông? Nếu tâm của anh vững thì dù có bị dụ dỗ anh sẽ vẫn không bị động. Đằng này, người ta có thể chưa có ý gì với anh, con quỷ trong anh đã nổi lên rồi.
     Có người lại chủ trương cứ vô tư mà hưởng thụ, thậm chí khi cái dục đã giảm đi với tuổi tác hay với bệnh tật thì lại dùng mọi phương cách để “kích” nó lên, và người đó cứ xả láng  theo ý thích của mình. Nhưng anh ta không nên quên rằng việc gì cũng có cái giá của nó vì “nhân nào thì quả nấy”.
Ngược lại, có người lại chủ trương kiềm chế cái dục, thậm chí cố diệt dục, đó là những người tu hành hoặc muốn làm chủ cái dục.

III- CÁCH THỨC ĐỂ LÀM CHỦ CÁI DỤC
Yếu tố tiên quyết để làm chủ được cái dục hoàn toàn tùy thuộc vào chính bạn.
A/ Bạn có muốn thắng cái dục không?
  Câu hỏi này rất quan trọng vì nói lên lập trường của mình để trong quá trình thực hiện, bạn không bị người khác làm cho giao động. Đặt câu hỏi này không có nghĩa là tôi chối bỏ cái dục, mà tôi muốn bạn và tôi phải làm chủ nó, điều khiển nó, điều hòa nó.Trong bài này,tôi chỉ muốn nói đến cái dục bình thường của đa số đàn ông chứ không dám bàn và giải quyết những lệch lạc tình dục như:bạo dâm (sadisme),khổ dâm (masochisme), ái nhi(pédophilie)…
B/Bạn có có gắng và kiên trì tập luyện không?
  Muốn không bị động tâm trước người đẹp, không phải cứ nói là làm được ngay mà cần kiên nhẫn luyện tập và sửa mình.
Để có thể làm chủ được cái dục, ta phải :
  1/Thay đổi cách nhìn
  2/Học cách luyện tập
  3/Biết cách đối phó khi  “đụng trận”.
      B1/ THAY ĐỔI CÁCH NHÌN
           1/ Nên hiểu rõ về dục để không còn tò mò,thắc mắc nữa.
 Ta không nên đè nén sự ham muốn chỉ bằng cách cố quên đi hoặc nghĩ đến chuyện khác, vì đó chỉ là tạm thời và khi nó lại bùng lên thì còn mãnh liệt hơn trước. Trái lại, ta phải hiểu rõ về dục để không còn tò mò, thắc mắc nữa. Tuy nhiên, ta cũng không nên để bị “nghiện ngập” vào sex, nhét vào đầu đủ loại phim ảnh đồi trụy để rồi bị nô lệ vào ham muốn thấp hèn mà phạm vào những lỗi lầm đáng tiếc. Trên thế giới này, đã và đang xảy ra bao nhiêu tội lỗi về sex, từ những truyện lạm dụng tình dục trẻ em trong giới tu sĩ đến những chuyện loạn luân trong gia đình mà chúng ta không thể nào tưởng tượng nổi.
Quanh đi quẩn lại cũng chỉ từng ấy thứ, về cơ thể học thì cũng không khác gì nhau nhưng ta lại muốn khám phá xem các thứ ấy và cách thể hiện của chúng có khác gì giữa người này với người kia hay không. Cuộc săn đuổi này không bao giờ dừng lại và ta chẳng bao giờ thỏa mãn. Chính vì thế mà ngành kinh doanh về SEX mới “dụ khị” được chúng ta và không ngừng phát triển.
          2/ Đừng nên chủ quan,đừng đùa với lửa.
          Đừng nên để mình rơi vào những hoàn cảnh dễ khởi lên sự ham muốn vì “lửa gần rơm trước sau cũng cháy”:
-Đừng nên sống thử với nhau trước khi quyết định lấy nhau vì như vậy người phụ nữ là người thiệt thòi nhất trong khi người nam giới cũng không thoát khỏi trách nhiệm nếu người nữ lỡ mang bầu.
-Đi với bạn bè vào chỗ ăn chơi,truỵ lạc(quán bar,quán bia ôm,càphê đèn mờ,Karaoke,tiệm hớt tóc thanh nữ,vũ trường…)
-Ở riêng với một người nữ,dù người đó chỉ bằng tuổi con cháu của mình,nhất là ở một nơi hẻo lánh hoặc lúc khuya khoắt.
          Chúng ta đều biết rõ câu : “ phòng bệnh hơn chữa bệnh”.Nếu có rơi vào các hoàn cảnh trên thì ta nên luôn luôn cảnh giác con “heo lòng”trong ta trổi dậy khiến ta không còn làm chủ được bản thân. Bệnh ở đây không phải chỉ là bệnh thể xác mà còn là bệnh tinh thần nữa. Biết bao phiền toái, bực dọc, đau khổ, hối hận… sẽ đến với ta nếu ta bị “kẹt”:Uy tín bị tổn thương,danh dự bị mất, gia đình lục đục, con cái bơ vơ, ta bị khinh thường bởi chính những người thân của mình, cuộc sống sẽ trở thành địa ngục. Ta nhắm có thể chịu đựng nổi không? Chính vì thế mà ta luôn phải tìm cách thắng chính mình trước cái dục.
Nhưng muốn thắng được cái dục, có buộc ta phải “diệt” dục không?
    Theo tôi, ta không thể diệt dục được. Vì sao vậy? Vì dục là do  testosterone tạo nên (sinh lý ảnh hưởng đến tâm lý) và ta đâu thể tiêu hủy hết các cơ quan đã sản sinh ra nó như tinh hoàn, tuyến thượng thận . . . để rồi trở thành một "hoạn quan" hay sao? Ta có cách nào lọc hết  hormone ấy ra khỏi máu của mình không? Chắc chắn là không thể được. Vậy ta nên giải quyết thế nào bây giờ?
Theo tôi,trước hết là “hoà” sau đó là “hoá”.
    “Hoà” có nghĩa là hòa hoãn. Vì quan hệ vợ chồng còn cần thiết nên mình sống chung với dục nhưng phải điều độ, Tuệ Tĩnh, ông Thánh thuốc Nam đã nhấn mạnh việc rèn luyện thân thể và sinh hoạt điều độ. Phương pháp dưỡng sinh của ông được tóm tắt bằng 14 chữ sau đây:
"Bế tinh, Dưỡng khí, Tồn thần,Thanh tâm, Thiểu dục, Thủ chân, Luyện hình".
    “Hoá” là chuyển năng lượng tình dục thành năng lượng cho tình yêu vị tha, cho lòng từ (compassion)  đối với muôn loài.Khi đã có sự đồng ý giữa 2 vợ chồng thì kể từ giờ trở đi họ sẽ sống với nhau như 2 người bạn đời và cùng hướng về một lý tưởng cao đẹp hơn, đó là  phụng sự  đồng loại trong các việc làm từ thiện  và nếu có thể thì  là mục đích cao hơn:“ tự giác và giác tha” nghĩa là ta giác ngộ xong thì giúp người khác cũng được giác ngộ như mình.

3 nhận xét:

Nguyễn Văn Tú nói...

Cảm ơn bài viết rất hay của BS. Nếu ai cũng ý thức được như thế thì tốt cho xã hội rất nhiều. Mong kỳ II sớm xuất bản

http://vuisongmoingay.blogspot.com/ nói...

cảm ơn bạn Tú rất nhiều

Vincent Le nói...

Bài viết của thầy hay quá. Xin cám ơn thầy đã chia sẽ