Thứ Năm, 29 tháng 9, 2011

ĂN CHAY VÀ BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

Hỏi:
Tôi mới phát hiện bị bệnh tiểu đường týp 2, vậy tôi có nên ăn chay để ổn định lượng đường trong máu ?
Ăn chay có chữa khỏi (chữa tiệt căn!) được bệnh tiểu đường không?

Đáp:
Ăn chay không giúp chữa khỏi  được bệnh tiểu đường, nhưng ăn "chay" sẽ mang lại nhiều ích lợi cho bệnh nhân tiểu đường hơn là ăn "mặn" vì một chế độ ăn chay phù hợp sẽ:
- giúp bệnh nhân kiểm soát được cân nặng tốt hơn,
- giúp giảm được một số biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường và
- giúp cơ thể bạn đáp ứng với insulin tốt hơn.
Lẽ dĩ nhiên, đó phải là một chế độ ăn chay với các món ăn đã được chọn lựa cho phù hợp với bệnh tiểu đường, ví dụ: Ít chất đường, ít chất béo và nhiều chất xơ. . .
Có nhiều cách ăn chay. Cách ăn chay nghiêm ngặt nhất (vegan diet) sẽ chỉ ăn toàn sản phẩm từ thực vật, không sử dụng trứng và các sản phẩm từ sửa. Các chế độ ít nghiêm ngặt hơn cho phép ăn trứng sữa.
Cách ăn chay nghiêm ngặt (vegan diet) là chế độ ăn không cholesterol và lẽ dĩ nhiên, cũng ít có các chất béo bão hòa. Các chế độ ăn chay, nói chung, sẽ gồm rất nhiều rau, trái cây và các loại hạt nên chứa nhiều chất xơ và các hợp chất nguồn gốc thực vật (phytochemicals). Các chế độ ăn chay cũng thường cung cấp ít calories hơn các chế độ ăn "mặn". Tất cả các yếu tố nêu trên đều có lợi cho người bệnh tiểu đường.
Khi bạn bị béo phì và đã kiểm soát được cân nặng với một chế độ ăn chay đúng, chắc chắn đường huyết của bạn sẽ cải thiện khả quan. Điều này củng xảy ra khi giảm được cân nặng với chế độ ăn "mặn".
Một số nghiên cứu đã chứng minh chế độ ăn chay có thể giúp cơ thể bạn dung nạp insulin tốt hơn, điều này rất có ích cho các bệnh nhân tiểu đường. Thật vậy, một nghiên cứu năm 2006 đăng trên tạp chí Diabetes Care cho thấy 43% bệnh nhân tiểu đường týp 2 theo chế độ ăn chay ít béo đã giảm được nhu cầu phải dùng thuốc hạ đường huyết.
Chế độ ăn chay cũng giúp giảm được nguy cơ các biến chứng do bệnh tiểu đường như biến chứng tim mạch và biến chứng thận. Nhưng cần biết, kết quả này chỉ có được khi biết chọn lựa thức ăn phù hợp.
Tóm lại, nếu bạn mắc bệnh tiểu đường và muốn ăn chay, hãy tìm gập chuyên gia dinh dưỡng của bạn. Chuyên gia dinh dưỡng này sẽ giúp bạn thành lập một chế độ ăn chay phù hợp, đầy đủ các dưỡng chất cần thiết với số lượng calories đủ để kiểm soát cân nặng của bạn. (xem them …)

Không có nhận xét nào: