Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

Tony Bennett Duets II: The Great Performances

Thy Anh
Tony Bennett Duets II: The Great Performances là một DVD không thể thiếu trong bộ sưu tập của những ai thích nhạc Jazz. DVD này  gồm những bản nhạc jazz kinh điển được trình bày bởi những ca sĩ pop, jazz … nổi tiếng song ca với  “cây đại thụ” của làng nhạc jazz Mỹ : Tony Bennett.
Đây là một album Jazz tuyệt vời kỷ niệm sinh nhật 85 của Bennett.
Tony Bennett sinh năm 1926, tên thật là Anthony Benedetto, từng là lính bộ binh của quân đội Mỹ trong Thế chiến II. Danh hài Bob Hope là người có công phát hiện và đặt cho ông nghệ danh Tony Bennett. Ngoài giọng ca bất hủ, Bennett còn là một họa sĩ tài năng. Trong các bức tranh của mình, ông thường ký tên thật.
Bennett là ca sĩ người Mỹ gốc Italia. Cho đến nay, lượng đĩa bán ra của ông đã đạt hơn 50 triệu bản trên toàn thế giới. Ông đã đoạt 17 giải Grammy, trong đó có giải “Thu âm của Năm” hồi năm 1995 với đĩa CD MTV Unplugged. Nhạc phẩm trên đã đưa ông đến với một thế hệ khán giả mới và giúp ông nhận giải Grammy “Thành tựu trọn đời”. Chương trình truyền hình đặc biệt của ông, Tony Bennett: An American Classic, cũng đoạt 7 giải Emmy.
Bennett yêu thích những ca khúc kinh điển của những năm 1920 - 1940. Ông tin rằng đó là kỷ nguyên vàng của các nhạc sĩ, với những bậc thầy sáng tác như Duke Ellington, Cole Porter và anh em nhà Gershwin. “Tôi vẫn trình diễn những nhạc phẩm của thời kỳ này và nhận thấy khán giả trên khắp thế giới vẫn yêu thích chúng” - Bennett nói.
Bennett tung ra ca khúc ăn khách đầu tiên, Because Of You, vào năm 1951. Ca khúc “thương hiệu” của ông, I Left My Heart In San Francisco, được thu âm vào năm 1962. Thần tượng pop Trung Quốc đã quá cố Trương Quốc Vinh từng thể hiện lại ca khúc Boulevard Of Broken Dreams của Bennett với âm hưởng rock.
“Tôi muốn tạo nên một chuỗi ca khúc ăn khách, song nó phải được yêu thích trong một thời gian dài chứ không phải chỉ trong vài tuần, rồi sau đó bị quên đi nhanh chóng” - Bennett chia sẻ.
Theo ông, các nghệ sĩ trẻ ngày nay đang phải đối diện với không ít áp lực. Nhiều khi khía cạnh thương mại trong tác phẩm của họ trở nên quan trọng hơn âm nhạc. 
“Khi tôi bắt đầu sự nghiệp, chỉ có những sân khấu nhỏ và đó là nơi rèn luyện cho những nghệ sĩ như tôi. Giờ đây, nghệ sĩ phải có ca khúc ăn khách ngay từ đầu và nếu đĩa đơn sau đó không gặt hái thành công thì họ thất vọng. Các nghệ sĩ đang tạo dựng sự nghiệp hiện nay không chú ý tới việc phát triển một sự nghiệp lâu dài. Vì vậy, tôi khuyên các bạn, nếu muốn được khán giả yêu quý trong thời gian dài thì phải luôn nuôi dưỡng niềm đam mê sáng tạo” - Bennett nói.
Mời các bạn nghe một số bài hát hay trong DVD.

Không có nhận xét nào: