Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

KHỔ SỞ TƯỞNG TƯỢNG

Lưu Dung


Mấy hôm trước, con tự đi bộ tới nhà ga, lúc về thì than thở: "Trời ơi, suýt nữa là con không bắt kịp tàu. Cha biết đường xa thế nào không? Hơn hai mươi lăm phút, đó là con còn chạy nữa đấy!"
Nghe con nói, hôm nay lần đầu tiên ba đi bộ ra ga, ba đi từ sớm.. Không ngờ, suốt quãng đường ba chỉ "đi" mà mất có hai mươi phút. Khổ cho ba phải mất nửa giờ đợi tàu đến. Khi về, chất vấn con, con mới nói:
"Không phải con chạy suốt đâu, mà đi lững thững ... nhưng khi nhận ra sắp bị muộn thì con mới chạy!"
Ba phải mắng con: "Lại một lần nữa cing cấp thông tin sai lạc, lại còn tự tạo ra thứ khổ sở tưởng tượng."
Khổ sở tưởng tượng, không chỉ có con mà rất nhiều người lớn cũng bị như thế. Ví như mới đây, một công ty nội thất giao cho ba chiếc bàn, tuy họ đã giao trễ mất mười mấy ngày mà ông chủ còn hổn hển qua điện thoại: "Phải vất vả lắm mới làm xong!"
Khi chiếc bàn viết được giao đến, trong ngăn kéo toàn vỏ bào, vệt keo dán tràn cả ra ngoài, kết quả ba mất toi cả nửa ngày để sửa sang.
Nhìn bộ dạng đầm đìa mồ hôi của ông chủ thì cứ nghĩ rằng bao thời gian chậm trễ đều dành để vật lộn với chiếc bàn đó. Nhưng khi ba hỏi công nhân làm mất bao lâu thì họ cười: "Nếu chuyên tâm, hai người làm không tới 4 ngày!"
Xem ra ông chủ này cũng giống như con, cả hai đều tạo ra một thứ khổ sở tưởng tượng.
Ở Đài Loan, ba thường gặp mấy chiuye65n kiểu như thế. Đem tranh đi bồi, hẹn mười mấy ngày sau lấy, ba còn dặn kỹ thợ cả ít nhất phải áp tranh lên tường bảy ngày cho khô, tránh sau này tranh bị biến hình. Vậy ma mấy ngày trước khi lấy tranh, ba ghé qua xem, thấy họ vẫn chưa đụng đến.
Khi ba trách họ sao không làm sớm, mọi người đều nói: "Không cách gì làm được ngay đâu, tranh của ai cũng bị chậm vài ngày. Nếu làm tranh của bác trước thì tranh của người khác không xong!"
Nghe có vẻ rất có lý! Nhưng tại sao không nghĩ: Nếu cửa hàng cứ ngưng mấy ngày không nhận bồi tranh mới, hoặc bỏ mấy ngày nghỉ để bồi hết số tranh bị chậm thì liệu có giao tranh đúng hẹn không?
Lý do họ không giao tranh được đúng hẹn thật đơn giản: vì "lần khân" mà cái tật "lần khân" thì có quán tính liên tiếp. Mọi việc cuối cùng cũng đều phải hoàn thành, vì lần khân đến một lúc nào đó cũng chẳng lần khân thêm được nữa. Chỉ là khi anh đã lần khân làm chậm một việc này, đến việc sau anh lại bị lần khân làm chậm.
Thế là lần khân cứ nối tiếp lần khân! Rốt cuộc thì việc nào cũng phải làm, mà việc nào cũng không thể làm xong đúng thời hạn. Không biết xắp xếp, họ lại kêu khổ với người khác. Đúng là khổ sở thật, nhưng do "lần khân" mà tự tạo ra khổ sở. Tuyệt đối không phải do chính bản thân công việc là khổ sở.
Lần khân cũng là một thói quen của người đời. Nguyên nhân cơ bản của nó là "lười"; một khả năng khác là do không biết lập kế hoạch thời gian. Phương thuốc công hiệu rõ ràng cho căn bệnh này là "việc đến tay phải làm ngay". Không được do dự bở do dự cũng làm mất thời gian. Nhiều người do quá bận nên bấn loạn, không biết làm việc này trước hay việc kia trước. Kết quả là trong khi người bắt tay làm ngay đã hoàn thành bao nhiêu việc thì họ vẫn còn chưa bắt đầu.
Còn một phương thuốc không những công hiệu tức thì mà còn chữa dứt căn bệnh, đó là liệt kê các việc ra, xác định thứ tự ưu tiên rồi lập tức giải quyết!
Còn nhớ trước kia có người hỏi thủ tướng Anh Thacher làm sao bà có thể vừa giải quyết công việc chính sự bộn bề mà vẫn chăm lo được cho gia đình. Câu trả lời của bà là: Liệt kê các việc cần làm ra, hoàn thành việc nào rồi thì cứ gạch việc đó đi. Nghe thật đơn giản nhưng cũng có lý. Bà tích cực hành động, có kế hoạch trước sau và điều chỉnh ngay tùy theo tình huống.
Khi con thấy mình chậm chạp, "lần khân", không kịp giờ, xin hãy nghĩ đến lời cha: Hảy tranh thủ thời gian rỗi rảnh để liệt kê những việc không thể không làm trong tương lai, đồng thời hoàn thành ngay những công việc đã bị dây dưa, con sẽ thấy, tuy mất một hay hai ngày nghỉ cuối tuần nhưng mọi việc lại đâu vào đó.
Quan trọng nhất là: Đừng tạo ra khổ sở tưởng tượng nữa. Khi đã vì lần khân lúc trước mà phải khổ sở cuống cuồng lúc sau, xin con đừng than vãn thở dài.

Không có nhận xét nào: