Chủ Nhật, 27 tháng 3, 2011

DU LỊCH - bài học từ những chuyến đi của tôi

Bài viết của Nguyễn Thy Anh
“Travel is more than the seeing of sights; it is a change that goes on, deep and permanent, in the ideas of living.” – Miriam Beard

Bạn được gì từ những chuyến du lịch? Có thể, bạn sẽ quên bớt  những lo toan phiền muộn trong cuộc sống thường ngày ở nhà, bạn sẽ khám phá thêm những phương trời mới lạ, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức những món ăn và mua sắm những đặc sản địa phương về  làm kỷ niệm . . .
Với người yêu thích loại hình du lịch thong thả (slow travel), du lịch còn mang lại cho họ được nhiều hơn thế. Mỗi chuyến đi sẽ là một bài học bổ ích có thể mang lại hạnh phúc nhiều hơn cho cuộc sống. Thật vậy, sau đây là những gì tôi đã học được từ những chuyến đi.
1#  Rèn luyện tính kiên nhẫn
Trên phà Mỏ Cày – Trà Vinh
(thyanh photo)
Trong những chuyến đi, đã bao giờ bạn phải chờ đợi những chuyến xe bus, những chuyến phà chạy không đúng lịch trình vì hỏng máy, vì tài xế đến muộn hoặc ban đã lên xe, lên phà rồi, nhưng vẩn phải chờ thêm hàng tiếng đồng hồ nữa, cho đến khi đầy khách? Ở các nước phát triển, khởi hành  không đúng giờ sẽ bị hành khách than phiền nên chuyện này hiếm xảy ra.  Nhưng ở các nước đang phát triển hoặc ở các vùng xa xôi, hẻo lánh, đây là chuyện rất thường xảy ra. Bạn sẽ làm gì trong những tình huống như thế? Bạn sẽ bứt rứt, sẽ nổi giận hay quyết định bỏ về? Không! Hảy kiên nhẫn chờ đợi, đi du lịch mà, vội gì, chuyện gì rồi cũng xong. Tôi là loại người thích đi du lịch thong thả nên thường nhân những lúc chờ đợi ấy để ngắm nhìn kỷ hơn phong cảnh xung quanh, hoặc làm quen, bắt chuyện với những hành khách trên xe, tìm hiểu thêm về phong tục tập quán địa phương . . . và thật may mắn bất ngờ, tôi đã phát hiện được nhiều điều thú vị chẳng thể tìm được trong bất cứ một cuốn cẩm nang du lịch nào.
Nếu bạn cũng là người thích du lịch giản đơn hay du lịch ba lô, du lịch rẻ tiền, như tôi, thì bạn sẽ còn có vô số cơ hội có thể giúp bạn rèn luyện tính kiên nhẫn! (xem thêm)
Patience is the ability to count down before you blast off.  ~Author Unknown
2# biết sống chậm hơn.
Chú chuột "tận tụy"
Bạn là người thành thị? Có thể bạn đang bị cuốn vào dòng xoáy của chủ nghĩa hưởng thụ với quan điểm tiêu thụ càng nhiều càng tốt. Để thỏa mãn yêu cầu đó, bạn đang phải làm việc như điên, 8 giờ mỗi ngày, có thể phải làm thêm giờ vaò cả ngày thứ bảy. Việc quyết định nghỉ vài ngày hay vài tuần để đi du lịch sẽ làm bạn có cảm giác rất "tội lỗi", và bạn sẽ tự nhủ: "thôi, để về hưu hay khi nào rảnh rỗi hơn mình sẽ đi, cũng không muộn". Đáng tiếc cho bạn, đến một lúc nào đó, bạn tỉnh ngộ thì đã muộn. Bạn đang là một chú chuột bạch cứ cố chạy điên cuồng trong một chiếc lồng xoay vô tận của "trách nhiệm", của "công việc". Chú chuột "tận tụy" ấy sẽ sớm bị kiệt sức và chỉ còn biết sống "thoi thóp" quãng đời còn lại nếu không kịp thoát ra khỏi chiếc lồng xoay. (xem thêm)
Tôi đã đi du lịch đến những vùng xa xôi, ngay tại quê hương, người dân ở đấy thường sống không vội vã, môi họ luôn sẵn sàng nở một nụ cười. Họ không e dè trước người lạ như các cư dân thành phố chúng ta. Nhiều người trong số họ không hề nghĩ đến chuyện rời quê hương lên thành thị, trừ khi phải đi . . . khám bệnh. Họ thường nói với tôi "Sao anh có thể sống bao nhiêu năm trên ấy, tui chỉ ở có mấy bữa mà đã thất ngột ngạt, chịu không nổi". Ở nhiều nơi khác trên thế giới cũng thế, như Bhutan, tuy mức sống người dân ở đây không giàu có gì nhưng họ vẫn sống rất thoải mái và có chỉ số hạnh phúc rất cao, nỗi tiếng trên thế giới. Nhiều người ở đấy cũng không hề biết STRESS là gì. Điền này rất đáng cho chúng ta học hỏi.
Hãy đi du lịch và trải nghiệm, biết đâu bạn sẽ tỉnh ngộ?
3# Sống với từng khoảnh khắc hiện tại
Đi du lịch cũng giống bạn đang chơi một môn thể thao. Ví dụ, khi bạn chơi cầu lông, bạn phải liên tục chú ý đến từng bước di chuyển của đối phương, từng đường đi của trái cầu . . . bạn phải sống với từng khoảnh khắc trong suốt cuộc chơi. Du lịch cũng đem lại cho bạn những điều y như thế. khi đang du lịch, bạn luôn phải chú ý tới xung quanh, đề phòng bị trấn lột ở những nơi hoang vắng hay bị móc túi ở những chỗ đông người, đề phòng các tai nạn có thể bất ngờ xảy ra trên đường đi v . v . . . và bạn sẽ nhận thấy mọi thứ dường như chẳng bao giờ xảy ra đúng y như kế hoạch. Bạn phải xuôi theo dòng và giải quyết mọi việc theo từng tình thế chúng đặt ra cho bạn.
Khi đi du lịch, tôi quên hết các lo âu trong quá khứ, các toan tính cho tương lai, đó chính là những vấn đề đã làm rối bộ não của  tôi khi còn ở nhà. Tôi chỉ còn quan tâm đến những phong cảnh mới la trên đường, những mùi vị, những âm thanh của cuộc sống nơi tôi đến. Đi du lịch nhiều, bạn sẽ dần tập được thói quen sống với những khoảnh khắc hiện tại, có thể áp dụng dễ dàng khi về nhà để giảm stress.
With the past, I have nothing to do; nor with the future.  I live now.  ~Ralph Waldo Emerson
4# Biết cảm thông hơn
Không đi đó đi đây, cuộc sống của bạn sẽ khép kín như bị đóng hộp. Bạn sẽ cảm thấy mọi vấn đề gập phải trong cuộc sống của mình là rất ghê gớm và "chẳng ai khổ bằng mình!" Tiếp xúc với thế giới nhiều hơn, bạn mới biết rằng, trên hành tinh này còn nhiều người đang gập phải những vấn đề còn nghiêm trong hơn của mình gấp trăm lần.Tôi đã từng gập những ông cụ, bà cụ, những gia đình người dân tôc Gia Lai sống đơn độc từ nhiều thế hệ trong những thung lũng hẻo lánh nhưng phong cảnh tuyệt đẹp. Chỉ vài tháng một lần, họ đi bộ cả ngày đường ra chợ xã để  mua một ít nhu yếu phẩm. Họ sống giản đơn như thế, nhưng luôn thân thiện, cởi mở với khách lạ và  hầu như không cần biết đến cái thế giới văn minh của chúng ta. Chiều về, sau một ngày làm rẫy, người lớn thì quây quần bên đống lửa, trẻ em thì mỗi đứa một củ khoai,chạy chơi hồn nhiên xung quanh. Giữa một không gian bao la, se lạnh của cao nguyên. Tôi thật sự cảm nhận được thế nào là hạnh phúc giản đơn khi ở bên họ và cuộc sống dư thừa của cải vật chất thật không cần thiết.
Have compassion for all beings, rich and poor alike; each has their suffering. Some suffer too much, others too little. ~ Buddha
Bà bán hàng rong
cảng  Mumbai - Ấn Độ ( thyanh photo)
5# Dễ dàng chấp nhận những cách sống, những nền văn hóa khác biệt
Tiếp xúc với các nền văn hóa đa dạng, bạn sẽ thấy xã hội văn minh mà bạn đang sống chưa phải là tốt nhất. Có những cách sống, những nền văn hóa của những đất nước nơi bạn đến rất đa dạng và khác biệt nhưng vẫn tốt đẹp và, về nhiều mặt, có khi còn tốt hơn xã hội của chính bạn.
Theo tôi, chính những sự khác biệt ấy đã góp phần tạo nên những hình ảnh muôn màu muôn vẻ như trong ống kính vạn hoa “kaleidoscope”. Đó chính là vẻ đẹp đa dạng của cuộc sống trên hành tinh chúng ta. Sao tôi lại không chấp nhận được cơ chứ? (xem thêm ...)
“If you reject the food, ignore the customs, fear the religion and avoid the people, you might better stay at home.” –  James Michener

Không có nhận xét nào: