Chủ Nhật, 28 tháng 11, 2010

cẩm nang du lịch về nguồn (1)


bà cụ bán hàng rong/ Hội An - thyanh photo
      bài viết của Cà Cuống   
  
 Việt Nam, quê hương mến yêu của chúng ta, trên khắp mọi miền đất nước, đều không thiếu gì những danh lam thắng cảnh vô cùng độc đáo, và quyến rũ. (xem thêm . . )

*  như Bình Dương,

với Lạc-Cảnh-Đại-Nam-Văn-Hiến, gọi tắt là Khu Du lịch Đại Nam, mới được xây dựng trên một khu vực rộng lớn tới 450 mẫu tây, bao gồm Khu Thờ Tự (9 ha), Khu Mua Sắm, Khu Biển cát (22 ha) với độ cao của sóng tới 1.6 thước, khu Vui Chơi Giải trí, Khu Dã Ngọai, Khu Vườn Bách Thú, Núi Bảo Sơn, Khu Nhạc Nước, v.v…, với phòng khách sạn trải dài dọc theo trường thành cổ kính, kiểu Vạn Lý Trường Thành. 
     Một công trình kiến trúc vô cùng độc đáo, nghệ thuật, huy hoàng, tráng lệ, và xa hoa, tốn kém, một kỳ công mà không một nơi nào trên thế giới có thể so sánh được.

*   như Vũng Tầu,

   với khúc đường tại Đồi Nghênh Phong, được trang trí cây cảnh uốn nắn thành hình con Rồng vĩ đại, đã được du khách khắp nơi ca tụng như là con đường đẹp nhầt thế giới.

*  như  Nha Trang,

với bãi cát trắng phau như đường cát trắng, với nước biển trong xanh, nhìn thấy cả ngón chân khi lội nước, với Hải Học Viện có đủ loài cá qúy hiếm, với Tháp Bà, với Suối khoáng tắm bùn, với Hòn Chồng in sâu vết chân thiên nhiên khổng lồ, với biết bao cảnh đẹp và di tích lịch sử khác, với  đảo du lịch Vinpearl (Hòn Ngọc Việt Nam) hoành tráng, sang trọng; buổi tối, có trình diễn nhạc nước muôn mầu như bên Singapores, với hệ thống cáp treo băng qua eo biển, dài nhất thế giới, trên 3 cây số

*  như Quy nhơn,

·        với khu lăng mộ khiêm tốn nhưng trang nghiêm tĩnh mịch của đại thi hào bạc phước Hàn Mặc Tử, với nghệ nhân vẽ cảnh đề thơ bằng bút điện trên khung gỗ mỏng, vô cùng nghệ thuật.
·        với khu di tích lịch sử, nơi vào đời và khởi nghiệp của nhà Nguyễn Tây sơn, của Quang Trung Hoàng Đế, vì Vua đã từng làm khiếp đảm quân xâm lược Bắc phương, mang lại niềm tự hào lớn lao cho dân tộc Việt.

*  như Hội An,

với khu phố Cổ đèn lồng, hiền hòa thơ mộng, được UNESCO công nhận là Di Sản Văn Hóa Thế Giới.
phố cổ Hội An - thyanh photo

  *  như Đà Nẵng,

    với Chùa Non Nước, với Ngũ Hành Sơn : Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ.
bãi biển cửa Đại - Đà Nẵng - thyanh photo
*  như kinh thành Huế,

·        với những lăng tẩm cầu kỳ, xa hoa, tráng lệ, của các vì Vua triều Nguyễn, với cảnh sông Hương núi Ngự thơ mộng, với di tích kinh thành của một thời đế chế đang được trùng tu cho nhu cầu du lịch, với cầu Tràng Tiền 6 vạt 12 nhịp, phất phơ tà áo trắng nữ sinh, nghiêng nghiêng chiếc nón bài thơ, với giọng nói ngọt ngào thánh thót như chim hót líu lo, vẫn còn làm bồi hồi lòng khách lãng du như xưa :
                                            Học trò xứ Quảng ra thi,
                                    Thấy cô gái Huế, chân đi không đành
·        với cảnh chùa Thiên Mụ huyền bí, với bến sông trước Tháp chùa, mà những cặp tình nhân không ai dám xuống rửa tay chân, vì sợ truyền thuyết sẽ phải chia tay tan vỡ.
*  như khu Thánh Địa Lavang mênh mông bát ngát, bị bom đạn chiến tranh tàn phá thành bình địa, ngọai trừ Tháp Chuông vẫn đứng vững hiên ngang ngạo nghễ, đã được trùng tu thật uy nghi, tráng lệ, hấp dẫn du khách bốn phương.

  *  như dòng sông Bến Hải,

   với cây cầu Hiền lương đã từng là ranh giới chia đôi đất nước trong suốt trên hai thập niên 54-75. Về nơi đây, chầm chậm bước trên cầu, nhìn dòng nước chẩy hiền hòa bên dưới để cảm thương cho thân phận đất mẹ Việt Nam.

  *  như Quảng Bình,

   với cửa biển Nhật Lệ, mới ngày nào còn xác xơ, bây giờ cũng đã lột xác vươn lên sức sống vô cùng trù phú, nhờ có động Phong Nha rất đẹp, mới được khám phá, với cảnh trí thiên nhiên kỳ bí, được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới, không thua gì những hang động ngoài vịnh Hạ Long đã tìm ra trước đây. 

* như Tam Cốc tại Ninh Bình với dòng suối uốn quanh giữa vùng núi bao la trùng điệp thơ mộng, chui qua 3 cái hang vô cùng độc đáo, hang Cả, hang Hai, và hang Ba. Hang Cả có một thạch nhũ khá lớn luôn ướt nước, người trong vùng gọi là Tiên Nhũ hay Vú Tiên, và tin rằng ai ngồi đò qua đó mà thành kính sờ vào Tiên Nhũ rồi xoa nước của Vú Tiên lên mặt thì sẽ gặp nhiều may mắn.  Ai không biết, chứ người viết đã từng sờ sờ nắn nắn và xoa nước lên mặt cả mấy lần rồi, mà may mắn vẫn chưa thấy đâu, có lẽ lần tới phải lấy hết gân hết sức bóp thiệt mạnh tay, dù "dzú" của Tiên có cứng như…đá, may ra mới động lòng Tiên chăng !!! 
         Vì Cung lớn hơn Cầu, số lượng đò đăng ký quá nhiều so với số cần thiết chuyên chở du khách hàng ngày, nên ban điều hành phải chia phiên để mọi gia đình đều có cơ hội kiếm sống.  Nếu may mắn, gặp đúng phiên có các cô lái đò trẻ trung, duyên dáng, mặc loại đồ bộ mỏng và mềm bó sát người, lại không quen mang đồ phụ tùng vuớng víu, ngồi chống tay ra sau, ngửa người ưỡn cao ngực, chèo bằng hai chân dang thật rộng, coi rất nhịp nhàng, nhưng cũng rất khiêu khích, làm nhức mắt những du khách đa tình đa cảm, kiểu chèo có một không hai trên thế giới, với câu hò mời chào quyến rũ, kèm theo nụ cười tươi như hoa nở :

                                             Tái Dê chấm với tương gừng, 
                                        Ăn vào nó cứ đùng đùng máu Dê, 
                                              Người ơi, người ở đừng về, 
                                       Tối nay em đãi tái dê tương gừng.

                                                               hay
                                              Tái Dê ………………..gừng,
                                          Ăn vào ……………………..Dê,
                                               Đêm nằm vợ bổng tỉ tê, 
                                     Ngày mai ta lại tái dê tương gừng.

       Tái dê là đặc sản của vùng Tam Cốc, thịt rất thơm ngon, vì dê được thả tự do nhẩy nhót kiếm ăn trên núi.  Chính vì thế, mà ông Chủ tịch xã này đã tha thiết kêu gọi và khuyến khích dân trong xã, người người hãy tích cực mà thi đua phát triển… dê.

sapa - chân thác Bạc - thyanh photo
 *   như Sapa với đường đèo uốn quanh, mờ mờ sương khói, với những thửa ruộng bậc thang, với Chợ Tình mỗi tối thứ Bẩy, với thác Bạc trắng xóa, với Cổng Trời ẩn trong mây, với những vũ điệu hấp dẫn của 6 sắc tộc chung sống hòa bình.

    *   như Vịnh Hạ Long, với trên 1,800 hòn đảo lớn nhỏ, với những hang động kỳ bí và tuyệt mỹ, như hang Sửng Sốt với một biểu tượng vô cùng độc đáo mà khi du khách nhìn thấy là phải sửng sốt ngay, và đó cũng đã gợi ý cho một du khách ngọai quốc đặt cho cái tên hiện thực như vậy, hay động Thiên Cung, bãi biển Titop, v.v... 

    *   như Bãi Cháy, với hình ảnh vô cùng độc đáo, xích lô Nữ, nhưng lời mời chào còn độc đáo hơn :
                                "Anh ơi ! đạp em đi anh, bảo đảm nệm em sạch sẽ, thơm tho, êm ái lắm, thử một lần cho biết đi anh. Giá thông cảm thôi mà, không vừa ý, em không dám lấy tiền đâu, thôi đạp em đi nghe anh ! "

    *  như Đà lạt, với hồ Xuân Hương thơ mộng, với hoa Anh đào rực rỡ, với những cô gái má hây hây đỏ mịn màng như trái mận Trại Hầm, với đỉnh núi LangBiang hùng vĩ, nơi kỷ niệm mối tình bất diệt của chàng trai Lang và nảng Biang thà chết vì tình, với vườn hoa muôn mầu, với Đồi Mộng Mơ, với hồ Than Thở, với Đồi Thông Hai Mộ nhưng bây giờ chỉ còn lại một, với Biệt điện của vì Vua cuối cùng triều Nguyễn, v.v...

   *  như  Đồ Sơn, đã nổi tiếng từ xưa, hiện nay có sòng bài lớn cỡ quốc tế, chỉ xài toàn Mỹ kim, với con đường bờ biển nổi tiếng tập trung các dịch vụ "ôm" vô cùng độc đáo, đã từng được nhắc tới với mấy vần thơ bất hủ :

                                   Thử đi cho biết Đồ Sơn,
                           Đi rồi mới thấy chẳng hơn "đồ nhà".(1)
                                   "Đồ nhà" tuy cũ, tuy già
                         Nhưng mà "đồ thiệt", chẳng là "đồ sơn"

(1) Đồ : tiếng lóng miền Bắc, chỉ "Báu Vật" (hay Vưu Vật) của phái Nữ.

*   như bãi biển Sầm Sơn, Thanh Hóa, với hòn Trống Mái thiên nhiên kỳ bí, mà
 nếu sờ tay vào đúng một điểm nào đó trên mỏ con trống, sẽ có thể làm cho   tảng đá lớn nặng nề rung rinh lay động.  Trống Mái cũng là tựa đề của cuốn tiểu thuyết nổi tiếng thời tiền chiến của Khái Hưng, một nhà văn lớn trong nhóm Tự Lực Văn Đoàn, ghi lại mối tình thật lãng mạn giữa nàng tiểu thư khuê các Hà Thành trắng nõn trắng nà, về đây nghỉ hè, tình cờ gặp chàng Vọi, một ngư phủ vạm vỡ đẹp trai có nước da rám nắng ngả mầu nâu sậm.  Hết hè, nàng vô tư trở về thành phố, để lại sau lưng mối sầu muôn thuở cho chàng ngư phủ ngây thơ si tình.
   
     Lưu ý :

     Bên Việtnam có rất nhiều hãng du lịch, nhan nhản khắp nơi, nhất là tại các khách sạn, quảng cáo thiệt hấp dẫn, nhưng phần lớn đều là trung gian ăn hoa hồng, và "chém / chặt" rất đẹp. Tốt nhất là nên liên lạc thẳng với hãng chính, vừa tiết kiệm tiền vừa dễ xin được chỗ ngồi tốt trên xe theo ý muốn.

Không có nhận xét nào: