Thứ Tư, 6 tháng 3, 2013

CUỘC SỐNG "TRUNG BÌNH" CỦA CHÚNG TA

David Michie


Từ cảnh giới của vô số các con vât, bước lên cảnh giới của 6 tỷ rưỡi con người trên trái đất, những gì chúng ta thấy được , theo Báo Cáo Phát Triển Nhân Sinh của Liên Hiệp Quốc 2002, ít ra cũng thật đáng giật mình. Xin trích một vài ví dụ:
- Có 2,8 tỷ người sống với thu nhập chưa đầy 2 USD một ngày.
- Người giàu, chiếm 1% dân số thế giới, có thu nhập rất cao mội năm, tương đương với tổng thu nhập cộng lại của 57% những người nghèo nhất.
- Theo tốn độ hiện thời, sẽ phải mất hơn 130 năm để giải phóng thế giới khỏi nạn đói.
- Vào cuối năm 2000, gần 22 triệu người chết vì bệnh AIDS, 13 triệu trẻ em mất mẹ hay cả cha lẫn mẹ vì căn bệnh này, và hơn 40 triệu người đang sống với HIV.
- Mỗi ngày có hơn 30.000 trẻ em trên khắp thế giới chết vì những ca7n bệnh có thể ngăn ngừa  được.
- Mỗi năm, có hơn 900.000 người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, trở thành nạn nhân của bọn buôn người.
- Một con bò sống trong khối Liên Minh Châu Âu 9EU) "kiếm tiền" còn nhiều hơn đa số dân chúng ở Châu Phi, chủ của nó được nhận trợ cấp hàng ngày 2.20 USD, trong khi 75% dân số Châu Phi kiếm được chưa tới 2 USD một ngày.
- 113 triệu trẻ em đến tuổi đi học không được đến trường - 97% trong số đó thuộc các nước đang phát triển.
Đằng sau cái danh sách thống kê lạnh lùng này là nỗi khổ đau vô bờ bến của con người mà phần lớn chúng ta không tưởng tượng nổi. Nhiều người chúng ta sẽ tự xác định mình là thuộc tầng lớp "trung bình" hay có phong cách sống "bậc trung", một điều mà có lẽ chỉ đúng trong xã hội mà chúng ta đang sống. Những gì chúng ta không nhận thấy chính là đa số đồng loại của chúng ta không có khả năng hưởng được những lợi ích của thế giới đã phát triển, những điều mà nhiều người ở đó coi là chuyện đương nhiên. Mức thu nhập "trung bình", những điều chúng ta xem là bình thường, thật ra tuyệt đối bất bình thường. Cho dù dùng bất kỳ tiêu chuẩn đo lường khách quan nào thì hiện hữu "bình thường" của chúng ta cũng đều đang tạo thành một cuộc sống đặc quyền đặc lợi. Sống trung lưu trong một đất nước đã phát triển thật ra có ý nghĩa là đang được sống giữa những con người may mắn  nhất thuộc 10% dân số trên thế giới, được hưởng thụ sự nhàn tản và thịnh vượng thuộc vào loại mà 90% dân số kia chỉ có thể nằm mơ.
Trong bối cảnh như vậy, lòng ước muốn vươn lên từ khối 10% đứng đầu lên khối 8% dân số đứng đầu, bằng cách cố dành cho bằng được một ngôi nhà lớn hơn, xe hơi và khoản đầu tư đồ sộ, có vẻ như một người trúng số độc đắc lý luận lẽ ra anh ta phải được 556 triệu thay vì 554 triệu. Chúng ta đã là những người thắng giải quá đỗi ngoạn mục. Việc ham muốn thêm nữa có vẻ như quá khiếm nhã và vô đạo đức.
(Buddhism for busy people)

Không có nhận xét nào: