Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2011

MÁY THỬ ĐƯỜNG HUYẾT CÁ NHÂN CÓ CHÍNH XÁC?

Hỏi
Đôi khi máy thữ đường huyết cá nhân (blood glucose monitor) của tôi có vẻ cho ra các kết quả không đúng, ví dụ, tôi đã test mẫu máu ở đầu ngón tay và lấy máu cùng lúc ở phòng xét nghiệm, nhưng hai kết quả lại khác nhau, kết quả của phòng xét nghiệm là 120 mg/dl trong khi kết quả trên máy thử đường huyết của tôi chỉ có 110 mg/dl. Xin cho biết lý do và tôi nên làm gì.




Đáp
Nếu biết sử dụng đúng cách, máy thử đường huyết cá nhân sẽ cho các kết quả tin cậy được. Các kết quả không chính xác thường xảy ra do sai lầm của người sử dụng hơn là do máy trục trặc.
Bạn hãy xem các yếu tố có thể làm giảm độ chính xác của kết quả và các hướng giải quyết nêu trong bảng dưới đây.



Các yếu tố có thể làm giảm độ chính xác

Hướng giải quyết

vấn đề do que thử?

loại bỏ ngay các que thử bị hỏng hoặc hết hạn sử dụng. Lọ đựng que thử phải kín, không để gần nơi ẩm thấp hoặc nóng, phải chắc chắn que thử đúng với loại máy bạn đang sử dụng.


Nhiệt độ quá nóng?

Lưu giữ máy thử đường huyết cá nhân và que thử ở nhiệt độ phòng.


Cồn, bụi hoặc các chất dơ bám trên da của bạn?

Rửa tay với nước sạch và xà bông trước khi test


Mã que thử không phù hợp?

Một số máy thử đường huyết cá nhân cần phải đúng với mã trên hộp đựng que thử. Kiểm tra lại số mã trên máy và số mã trên hộp que thử xem có phù hợp.


Vấn đề của máy thử?

đưa que thử vào trong máy đúng vị trí. Thay pin nếu pin yếu.


Không đủ máu để thử

Hãy cố gắng lấy đủ máu ở đầu ngón tay để thử. Đừng nhiễu thêm máu vào que thử sau khi đã làm xét nghiệm giọt máu đầu tiên.

Vị trí lấy máu?

Nếu bạn không sử dụng đầu ngónn tay để lấy máu và bạn nghĩ rằng kết quả đó không đúng, hãy làm lại test sử dụng máu ở đầu ngón tay. Các mẫu máu lấy ở các vị trí khác hơn các ngón tay có thể không chính xác bằng ngón tay khi đường huyết của bạn tăng hay giảm nhanh.


Đề bảo đảm mức độ đọc chính xác của máy, nên tự kiểm tra chất lượng máy định kỳ:
1/ sử dụng dung dịch kiểm tra: thay vì sử dụng máu, bạn sẽ tiến hành xét nghiệm que thử với dung dịch kiểm tra (liquid control solution) mua ở cửa hàng bán máy thử đường huyết hoặc ở hiệu thuốc. Nên sử dụng test kiểm tra này mỗi khi thay hộp que thử nới hoặc khi thấy kết quả thử máu không phù hợp. Lưu ý test kiểm tra đúng theo hướng dẫn ghi trên hộp dung dịch kiểm tra.
2/ So sánh kết quả từ máy thử đường huyết với kết quả của phòng xét nghiệm: Mang theo máy thử đường huyết khi đi xét nghiệm máu ở phòng khám, test xem kết quả đường huyết cùng một mẫu máu được lấy mang lên phòng xét nghiệm, so sánh hai kết quả. Máy thử của bạn được coi như chính xác nếu cho kết quả khác biệt chỉ trong khoảng 15% với phòng xét nghiệm.

Không có nhận xét nào: