Thứ Hai, 21 tháng 2, 2011

Thư gửi các bác sĩ tương lai nhân ngày khai giảng

Bác sĩ Nguyễn Thy Khuê

vui sống mỗi ngày @ blog : bác sĩ Nguyễn Thy Khuê là một bác sĩ thế hệ 4x của đại học y khoa sàigòn, ra trường năm 1974 hiện là Gíao Sư của trường đại học y khoa tp HCM. Bài viết này tuy ngắn nhưng rất thực tế, có lẽ vì được viết ra từ những vốn sống của chính tác giả. Nhận thấy bài viết có thể là một kim chỉ nam tuyệt vời cho các bác sĩ tương lai, tôi xin trích đăng tặng riêng tất cả các bác sĩ trẻ tương lai
                                        
                                         Các em sinh viên thân mến
BS Nguyễn Thy Khuê

Ban Giám Hiu đ ngh phân công tôi lên nói chuyn vi các em nhân ngày khai ging. Đây là mt hân hnh ln nhưng cũng là môt thách thc bi vì tôi không phi là ngưi nói gii, cũng không phi là ngưi làm chiến lưc. Hơn na tht khó chn điu gì đ nói trong rt nhiu điu cn nói. Vì vy tôi ch nói đến hai vn đ mà trong quá trình hc tp ca bn than và ging dy ti trưng đi hc, tôi thy nên nói.

Trưc tiên tôi chúc mng các em đã thi đu vào mt trong nhng trưng đi hc có ch tiêu tuyn chn khó nhât thành ph. Đây là mt điu hãnh din cho bn thân và gia đình các em nhưng đây là chuyn đã qua, các em nay đã là sinh viên, mc tiêu cn thiết là ly đưng bng bác sĩ sau sáu năm hc tp và làm sao tr thành bác sĩ gii.

Trong đan đưng 6 năm các em cn phân ra tng đan ngn và đt mc tiêu tng chng, nói mt cách khác thi đu tt c các môn hc ngay t ln thi đu tiên.
Yêu cu v kiến thc và tay ngh ca mt ngưi bác sĩ là “cơ bn, hin đi, thc tế Vit Nam”

Đ đt yêu cu cơ bn cách tt nht là nên lên lp đu đn nghe đy đ các bài ging. Lý do các thày cô giáo đã mt công biên san nhng điu cơ bn nht cn biết trong mt tiết hc, do đó chúng ta có th hc ngay trong lp nếu chú ý nghe ging. Đây là cách nhanh nht đ tích lũy kiến thc trong mt thi gian ngn. Đ nh nhng điu cơ bn đó và đt trong các kỳ thi kim tra chúng ta cn đnh kỳ xem li kiến thc đã hc và nếu có th đưc b xung thêm bng mt s tài liu trong các sách giáo khoa.

Tuy nhiên khoa hc thay đi và tiến trin không ngng, khi đã có kiến thc cơ bn các em cũng cn tiếp cn vi các thông tin mi, điu này đc bit quan trng khi các em đưc tiếp xúc vi bnh nhân và bt đu đưc hưng dn v điu tr. Biết cách truy cp thông tin qua internet, thông tho anh văn, biết cách chn lc thông tin tt cn thiết trong sut cuc đi sinh viên và bác sĩ. K năng này phi bt đu t trưng đi hc và phát trin trong sut cuc đi hành ngh.

Thc tế, thc tế Vit Nam đi vi mt bác sĩ chính là hc hi t ngưi bnh. Sách v không bao gi trình bày hết các dng bnh tt, ch có cách thăm khám bnh k mi nm vng đưc bnh lý đ tìm ra phương hưng áp dng nhng kiến thc đã hc mt cách hp lý nht đ điu tr bnh nhân. T bnh nhân các em s hc cách nhn đnh và đánh giá li nhng kiến thc đã hc, phát trin k năng suy nghĩ đc lp.

Sau này, khi đã thành đt, ngòai ngưi thân, gia đình, thày cô giáo, chính bnh nhân là ngưi mà các em phi mang ơn rt nhiu vì đã giúp các em thành ngh.

Sau cùng, trong chương trình hc hành dày đc, thi c liên miên, các em cũng cn tìm cách cân bng cuc sng, nhng phút thư giãn dù rt ngn như nghe nhc, đc sách, nói chuyn phiếm vi ngưi thân … s giúp các em bt căng thng và bt đu li công vic. Đó là cách thay đi hình thc hat đng đ gim stress ( dĩ nhiên phi là nhng hat đng không gây stress)( xem thêm ... )

Cuc đi s có th không theo đúng như ý mun ca chúng ta, nhưng nếu có mc tiêu tt, biết chn lc nhng mc tiêu chính trong cuc đi theo tng giai đọạn, các em đt đưc nhng thành tu đáng k trong đa s các trưng hp.

        Chúc các em thành công.


xem thêm SỐNG GIẢN ĐƠN HẠNH PHÚC HƠN
                Suy nghĩ tản mạn về hội nghị AFES 2011 tp HCM

1 nhận xét:

An Khương nói...

Em cảm ơn bài đăng của thầy.