Thứ Năm, 3 tháng 2, 2011

TẢN MẠN TRƯỚC THỀM NĂM MỚI

Bài viết của Rain March

  "Mt ngày mi nng lên em dang tay chào đón...". Đó là mt câu trong bài hát tôi yêu thích.Nghĩ cho cùng thì ngày mi nng có lên hay mưa bão m m thì tôi cũng giang tht rng đôi tay đón mng,bi l ngày mi nào ch ti và ngày mi có thế nào đi chăng na thì nó cũng là mt phn tt yếu ca cuc sng. Lúc này đây,c nhà tôi,t cha m, ch gái, anh trai, ch dâu và các cháu h hi ra sân vn đng th trn xem bn pháo hoa thì tôi đang gõ lóc cóc trên bàn phím,trm ngâm, lng l đón ch mt ngày mi-ngày đu tiên ca năm mi.
          M
y phút trưc, ch tôi hi nho nh:
          -Chút n
a đi xem bn pháo hoa ch?
          -Uhm, đ
coi thế nào đã.
          -Đi đi, vui l
m đy.
          -
,c t t, đi 11h30 em s có câu tr li,he he . . .
          Lúc đó, tôi đang c
ưi ph l vi chương trình "Gp nhau cui năm"-mt món ăn tinh thn mà tôi đã tr thành con nghin lâu năm t khi nào không hay. Đang "nhâm nhi món rut" thì anh tôi xoa đu :
          - O Lén chút n
a đi xem bn pháo hoa he!(Anh tôi hay chc tôi là o Lén, quê tôi “o”  là cô, "O Lén" cũng là tên mt loài chim  quê, tiếng hót ca nó nghe ging như tên nó vy)
          -Ô
, chc em không đi đâu. Em không hng thú vi nó lm.
          -Sao th
ế? Đi đi ch?
          -Đông đúc, ch
t chi, chen ln, hì hì, em nhà thôi!
          -Xem pháo hoa thì đ
ng ch nào ch đưc, lo gì!
          -Hì hì! Tôi c
ưi tr cho qua chuyn.
          -Không đi th
t h con? M tôi cũng thc mc.
          -D
.
          M
i ngưi đi c ri, còn 3 đa tình nguyn nhà, mi đa mi góc. Ai cũng tp trung vào chuyên môn ca mình. Nhà tôi gn ga tàu, mt cái ga xép, dù là gi tàu chy thì chng thy gì là n ào, náo nhit ngoài hi còi tàu quen thuc. Làm gì đây, trưc thm năm mi, tôi vn không quen lm cho vic ch đi giao tha. Đi gn trn 2 con giáp nhưng s ln tôi đón giao tha ch  đếm trên đu ngón tay, hình như mi 3 hay 4 cái tết gì đó, mà hu hết là nhng năm tôi xa quê,như năm nay chng hn. , 18 năm gn bó vi quê hương t thu lt lòng, ch đón giao tha hi tôi còn hc lp 9, rt đơn gin là tôi đã chy tót đi ng t rt sm, kim ngn đng h chưa ti s 10, kim dài chưa ti s 12 thì tôi đã êm gic nng, trên chăn bông, dưi nm ri. Tết quê tôi lnh xp x 10 oC là chuyn bình thưng nên vic tôi cun gói đi ng sm cũng là chuyn bình thưng nt. Còn nh hi tôi bé xíu, chun b đ l cúng giao tha xong, cha tôi bo tôi thp hương ly ông bà đi, ri xin ông bà phù h cho. Tôi cũng vái khí thế lm ri thành khn xin ông bà t tiên phù h tôi ra năm đá đưc cc tin to tht là to, càng to càng tt mà ai đó giàu giàu đánh rơi ngoài đưng, đá xong cc tin có b bong gân trt khp gì cũng đưc. Cha m tôi nghe xong tá ha tam tinh, t đó v sau ch nghe ai nhc tôi  khn vái gì na,có chăng là bo ra thp hương thôi, khi khn... quê lnh lm, tri li mưa phùn, đưng sá thì khi nói, ly li kinh khng, anh h tôi v quê đi ng đàng hoàng mà cũng phi tháo ra li bùn đi cho ri rnh n. Tết tôi luôn hăng hái xung phong nhà trc, ti khi nào đưng bt đu ráo chút ít mi lót tót đi chúc Tết mi ngưi, khi đó có t tp vi bn bè hay không mi tính. Trong nhng ngày mưa dm d đó, cha m tôi không chng khó khăn gì đ tìm kiếm tôi, không co như tôm luc trong chăn thì cũng xì xp nưng khoai lang trong bếp. Tết năm thnht ca Đại Học, tôi v quê mang theo cun trc nghim Gai phu, biết là mình s chng hc bài đưc nhưng c nhét vô ba lô cho yên cái bng. Trưa 30,sau ba cơm trưa, tôi tranh th x 1 bông ngô nưng vi 1 c khoai lang lùi ri leo tót lên giưng, cun tròn trong chăn bong (không quên xách theo cun gii phu). Lnh 8 oC kiu này mà thò tay ra khi chăn thì chng khác nào t hành xác mình, tôi bèn nm nghiêng vào vách, gi sách ra, ém nó tht k ngay mép chăn, cun sách ngoan ngoãn nm im. A lê hp, tôi ch cn thò tay ra khi chăn mà vn hc bài đưc. Đưc mt xíu mt tôi lim dim, đang chun b "thăng" thì có tiếng m tôi sau lưng:"nó đang hc bài". Ri không nghe gì na. Ti khi tôi tnh dy, ú nhìn đng h"16h30', mình ng cũng đưc 4 tiếng rưi ". Cun sách li đưc đ li v trí cũ, tôi quay vào vách tranh th "chp" l vài câu. Chưa đưc ch nào đã nghe tiếng dép m tôi sau lưng,ri tiếng m vng xung nhà dưi"nó vn còn hc bài"...
          Đang miên man suy nghĩ thì: Oa,đùng! đoàng! Nh
ng tiếng pháo hoa đu tiên đã n. Ch tôi hi:
          - Hà
ơi, mau ra ngoài cng mà xem, rõ lm. 

Rain March
Tôi chy ào ra cng. Waaaaaaaaaaaaaaa. Tht tuyt vi, xanh, đ, tím, vàng, đ màu sc sc s. Nhng chùm pháo n r đua chen trên nn tri đen thăm thm. Nim vui trong tôi như v òa, tôi va nhy tưng tưng va la li"đã quá ,đã quá,trông nó như chi kè nhà mình hi xưa y nh", "hi hi,nhìn như bng ngô đưc la y". La ó đưc chng 20 phút, anh tôi cp c tôi v. Tưng còn sm lm, ai dè đã 0h18'. Tôi và 2 đa cháu lon ton qua nhà dì tôi xông đt, cùng măm măm món gà sao luc ngon thit ngon và khoanh tay nhn lì xì năm mi. Thế là xuân tht s đã v.( xem thêm ... )
          Rain March xin chúc m
i ngưi mt năm mi AN LÀNH,HNH PHÚC nhé!

Không có nhận xét nào: