Chủ Nhật, 15 tháng 6, 2014

Một lời kêu gọi ở một nhà hàng

Một lời kêu gọi ở một nhà hàng: Hãy nói chuyện với nhau trong buổi ăn tối hơn là vừa ăn vừa...online (ảnh do Ann Nguyen gửi từ San Jose)
 

Ý kiến một số friends trên Facebook về phép lịch sự tối thiểu khi dùng điện thoại cầm tay :
Ann Nguyen Nhân nói chuyện về chiếc điện thoại cầm tay em có một nhận xét nho nhỏ thầy ạ. Một điều thường thấy ở Việt Nam là người ta dùng điện thoại cầm tay ở mọi nơi kể cả trong những buổi họp hay lớp học. Nơi công cộng thì người dùng điện thoại quên mất xung quanh mình cứ thao thao bất tuyệt trên phone quên là giọng mình to lấn át cả xung quanh. Ngày nay có texting- gửi message hi vọng điều này được khắc phục. Nơi em sống người ta dùng điện thoại cầm tay một cách tế nhị hơn. Không để diện thoại của mình reo trong những buổi họp hay trong lớp học, không trả lời điện thoại trong lúc người khác nói chuyện trước đám đông. Khi phải trả lời phone nơi công cộng người ta cũng dè chừng và cố tìm nơi ít người ít âm thanh xung quanh. Có thể nhận xét của em chỉ cá thể ở vài trường hợp em thấy. Thưa thầy.
Emily Le Đt thông minh khác đt di động , chính yếu dễ hơn trong việc tra mạng Internet như máy tính . Khi mình dùng máy tính thì khó mà giao tiếp xã hội trực tiếp đc . Đt từ để bàn đến di động ,đến Texting , đến vào đc mạng để check Mail, Fb ..cho những lợi ích . Nhưng người dùng thường quên mình đang trong hoàn cảnh ( context ) nào . Giữa chốn đông người , mình giữ phép lịch sự và cần cân bằng giữa nó với nhu cầu thông tin . Lỗi ở người sử dụng hơn là công dụng của chiếc đt . Con người không bắt kịp kĩ thuật đâm sợ sệt , lạm dụng …
Hieu Le Nhiều người hoặc sợ sệt hoặc tôn thờ kĩ thuật quá đáng . Kĩ thuật chỉ là phương tiện , tiến bộ kĩ thuật là cho lợi ích .Kĩ thuật ( để tương phản với thế giới thiên nhiên ) là 1 phương diện không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại . Mình cần hiểu về kĩ thuật để kiểm soát và sử dụng nó cho đúng cách , đúng mục đích . Kĩ thuật không chỉ gắn với hệ thống Tư bản kinh doanh , Chiến tranh , phá hoại Môi trường sống ..mà còn gắn với những nền văn minh sản xuất ,tiến bộ xã hội như truyền thông ,giàu mạnh đất nước về kinh tế , quốc phòng ,và những tiện nghi lợi ích Y khoa , giải trí ,làm đẹp cảnh quan ... cho cá nhân nữa.
Nguyen Hoai Anh thực ra việc dùng smartphone khi gặp gỡ người khác nó giống như hành vi ... ngoáy mũi vậy, nhiều khi do ngoáy mũi nó "đã" quá nên quên mất người đối diện mìn.

Không có nhận xét nào: